posttoday

ตลาดสุขใจสัญจร มาตามนัด @เอสซีบีปาร์ค

22 ตุลาคม 2561

อยากกินผักผลไม้ออร์แกนิก ที่กินได้อย่างมั่นใจ ถ้าอยู่ใกล้ๆ หรือผ่านมาแถวเอสซีบีปาร์ค

เรื่อง : วันพรรษา อภิรัฐนานนท์

อยากกินผักผลไม้ออร์แกนิก ที่กินได้อย่างมั่นใจ แต่ยังไม่รู้ที่เหมาะๆ ใช่มั้ย ถ้าอยู่ใกล้ๆ หรือผ่านมาแถวเอสซีบีปาร์ค อาคารที่ทำการธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่ บริเวณสี่แยกรัชโยธิน ถนนรัชดาภิเษก ก็ไม่ยาก

เพราะตรงมาที่นี่ จะมีตลาดสุขใจสัญจรให้ได้ช็อปชิมกันแบบชิลๆ ในทุกๆ เดือน รับรองว่าจะได้ช็อปพืชผลทางการเกษตร อีกผักผลไม้สดออร์แกนิกที่ส่งตรงจากผู้ผลิต

ตลาดออร์แกนิกแหล่งใหญ่ ที่ตลาดสุขใจสัญจร ดำเนินงานโดยมูลนิธิสังคมสุขใจ ภายใต้เครือข่ายสามพรานโมเดล อ.สามพราน จ.นครปฐม ต้นแบบเครือข่ายเกษตรกรอินทรีย์ ไร้สารพิษไร้สารเคมี

หลายคนที่นิยมในพืชผักปลอดสารล้วนแต่มีนัดและไปตามนัดที่ตลาดสุขใจ นครปฐม ทุกสุดสัปดาห์ เสาร์-อาทิตย์ แต่ใครจะรู้หรือไม่ ตลาดสุขใจก็มีสัญจรแล้วนะจ๊ะ

ตลาดสุขใจสัญจร มาตามนัด @เอสซีบีปาร์ค

วิชัย มีสวัสดิ์ ผู้จัดการตลาดสุขใจ เจ้าหน้าที่ส่งเสริมเกษตรอินทรีย์สามพรานโมเดล เล่าให้ฟังว่า ยกตลาดสุขใจสามพรานมาไว้ที่นี่...ณ ใจกลางกรุงเทพฯ อยู่กรุงก็ช็อปสุขใจได้ โดยสัญจรมาเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อจัดจำหน่ายสินค้าอินทรีย์โดยตรงจากผู้ผลิตถึงผู้บริโภค ภายใต้กรอบแนวคิดเรื่องอาหารยั่งยืน และการสร้างความตระหนักรู้แก่ทุกฝ่ายในห่วงโซ่อาหาร

“คอนเซ็ปต์ของการสัญจรของสุขใจก็คือ การที่เรายกตลาดสุขใจมาถึงผู้บริโภคเลย ยกมาถึงที่ โดยผู้บริโภคไม่ต้องเดินทางออกไปถึงแหล่งปลูกออร์แกนิก แต่ออร์แกนิกยกขบวนกันมาให้เลือกซื้อแบบจุใจ”

ในแนวทางก็คือการเลือกเฟ้นสถานที่ที่มีผู้บริโภคที่ยังไม่เข้าถึงสินค้าอินทรีย์หรือสินค้าเกษตรแปรรูปอินทรีย์ โดยเกณฑ์แล้วก็จะเป็นบริษัทหรือองค์กรขนาดใหญ่ที่มีจำนวนพนักงานเยอะ สำหรับที่เอสซีบีปาร์คคือ 3,000 คน

วิชัย เล่าว่า ข้อดีของตลาดสุขใจสัญจรคือตลาดสินค้าอินทรีย์ ถือเป็นตลาดทางเลือกสำหรับคนรักสุขภาพ ทุกอย่างทุกชิ้นที่นำมาจัดจำหน่ายมีที่มาที่ไป รู้แหล่งที่มา การสัญจรแต่ละครั้งจะมีผู้จัดจำหน่าย ซึ่งก็เป็นเกษตรกรในท้องถิ่นหรือเป็นสมาชิกอยู่ในเครือข่ายสามพรานโมเดลนั่นเอง

ตลาดสุขใจสัญจร มาตามนัด @เอสซีบีปาร์ค

สำหรับสามพรานโมเดล เครือข่ายเกษตรกรอินทรีย์ เครือข่ายครอบคลุมพื้นที่และเกษตรกรในเขตพื้นที่สามพรานและใกล้เคียง รวม 12 กลุ่ม หรือประมาณ 130 กว่าครัวเรือน ทั้งนี้จะที่หมุนเวียนกันมา 14 ร้าน หรือ 14 เจ้า ต่อการสัญจรตลาดในครั้งหนึ่งๆ ซึ่งก็รับรองได้ว่า สินค้าหรือผลิตผลเกษตรอินทรีย์มีมากมายให้เลือกซื้อกันอย่างจุใจแน่นอน

“แรกๆ คนก็ยังไม่เข้าใจนะ ช่วงแรกยังติดภาพลักษณ์ ภายนอกต้องสวย ต้องไร้แมลงกัดกิน เราจึงได้เชิญเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมายืนกำกับให้ความรู้เรื่องสุขภาพ เรื่องผักผลไม้ปนเปื้อนสารเคมี ตั้งบูธตรวจเลือด ตรวจพิสูจน์สารเคมีในเลือดกันแบบเดี๋ยวนั้นเลย”

จากลูกค้าขาจรกลายเป็นลูกค้าขาประจำ ลูกค้าชาวกรุงช่วงแรกนิยมเลือกแต่ผักผลไม้ไม่มีตำหนิ จากเมื่อก่อนเลือกเฟ้นแต่ลูกไม้หรือผลไม้สวยๆ เดี๋ยวนี้ไม่ยึดติดรูปลักษณ์แต่เปลือก เพราะรู้แล้วว่าสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญมากกว่า คือคุณภาพและประโยชน์ที่ไร้โทษ

ตลาดสุขใจสัญจร มาตามนัด @เอสซีบีปาร์ค

ตลาดสุขใจสัญจร ที่เอสซีบีปาร์ค ยังมีกิจกรรมให้ร่วมสนุก สำหรับผู้ช็อปผักผลไม้หรือสินค้าเกษตรอินทรีย์สูงสุด 20 คนของวันนั้นๆ ได้สิทธิไปเยี่ยมฟาร์มแบบฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย สนับสนุนให้ผู้บริโภคเข้าถึงผู้ผลิตและฟาร์มที่ปลอดภัย ได้พบและสัมผัสเกษตรกรผู้ผลิต รวมทั้งได้ซึมซับซึ่งกันและกันระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภค

“ใครช็อปสูงสุด 20 ท่านของวันนั้น เตรียมตัวไปเยี่ยมถึงฟาร์มกันเลย ฟาร์มออร์แกนิกใกล้ๆ กรุงเทพฯ ไปมาใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงเศษ ไม่มีค่าใช้จ่าย ทุกวันนี้ก็ยังมีกิจกรรมนี้ทุกเดือน”

คนชอบอาหารปลอดภัยต้องรักตลาดสุขใจสัญจร ตลาดที่ช็อปแล้วสุขใจสมชื่อแห่งนี้ บูธต่างๆ วางเต็มพื้นที่ มีตั้งแต่ข้าวอินทรีย์ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ผักผลไม้ตามฤดูกาล ผักผลไม้พื้นบ้าน มะเขือ คะน้า กวางตุ้ง มะเขือเทศ มะเขือยาว กล้วย มะนาว ฝรั่ง ฯลฯ ยังมีสินค้าแปรรูป ได้แก่ ขนมปัง แยม คุกกี้ น้ำตาลอ้อยอินทรีย์ สังขยา ขนมไทย ข้าวต้มมัด ไอศกรีมไรซ์เบอร์รี่ นมแพะ และน้ำฝรั่ง เป็นต้น

ตลาดสุขใจสัญจร มาตามนัด @เอสซีบีปาร์ค

ได้ลองชิมผลไม้และสินค้าแปรรูปต่างๆ ก็ต้องยกนิ้วให้สำหรับความสดอร่อย กินแล้วสบายใจมั่นใจว่าปลอดภัยต่อสุขภาพ ที่สำคัญได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสนับสนุนเกษตรกรและสินค้าปลอดสาร เกษตรกรผู้ปลูกอยู่ได้ เราๆ ท่านๆ ที่เป็นผู้บริโภคก็ “อยู่ได้” เช่นกัน

ขายดีอันดับหนึ่ง คือ ผลไม้พร้อมรับประทาน รวมทั้งผักผลไม้ตามฤดูกาล เช่น มะเฟือง มะม่วง และมะพร้าวน้ำหอม ครั้งหนึ่งๆ จะมีร้านค้าเกษตรกรมาร่วมออกร้านประมาณ 14 ร้านค้า ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของตลาดสินค้าอินทรีย์ สัญจรมาสำหรับคนรักสุขภาพ ประหยัดเวลา ประหยัดการเดินทาง ไม่ต้องออกไปไกลถึงสามพรานอีก

“ตลาดสุขใจสัญจร ไม่ปรับราคาเพิ่ม เราสัญจรมาแล้ว 3 ปี โดยอนาคตอันใกล้ยังมีแผนที่จะสัญจรต่อไปอีกหลายที่ ล่าสุดคือที่ตลาดเสรีมาร์เก็ต พาราไดซ์ พาร์ค ที่เรารับเชิญไปออกอีเวนต์ กับตั้งเป็นช็อปเล็กๆ ชื่อ ‘สุขใจออร์แกนิก’ อย่าลืมไปอุดหนุนกันให้ได้”

ติดตามข้อมูลตลาดสุขใจสัญจร @เอสซีบีปาร์ค มาขายวันไหนๆ มีอะไรมาขายบ้างรอบนี้ หรือมีผักผลไม้ตามฤดูกาลอะไรที่เป็นพิเศษ ราคาพิเศษ ติดตามได้ที่ www.sookjaiorganics.com รวมทั้งติดตามเครือข่ายสามพรานโมเดล รวมทั้งตลาดสุขใจ (สามพราน นครปฐม) ได้ที่เพจเฟซบุ๊ก : เครือข่ายสามพรานโมเดล

ตลาดสุขใจสัญจร มาตามนัด @เอสซีบีปาร์ค