posttoday

กล้วยปิ้งยายนวย ตำนาน 25 ปี คู่เมืองชัยนาท

19 ตุลาคม 2561

ตำนานกล้วยปิ้งรสเด็ด อร่อยเลิศรสที่เปิดให้บริการลูกค้าคู่เมืองชัยนาทมายาวนานกว่า 25 ปี

เรื่อง/ภาพ ชูเดช สีหะวงษ์

หากเอ่ยถึงตำนานกล้วยปิ้งรสเด็ด อร่อยเลิศรสที่เปิดให้บริการลูกค้าคู่เมืองชัยนาทมายาวนานกว่า 25 ปี ต้องไปรับประทานที่ร้านนางอำนวย กลิ่นละออ หรือยายนวย อายุ 73 ปี ร้านแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณปากซอยพัฒนาราษฎร์ 3 บ้านสวนมะม่วง หมู่ 3 ต.โพนางดำออก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท

กล้วยปิ้งยายนวย ตำนาน 25 ปี คู่เมืองชัยนาท

ยายนวย บอกว่า ยึดอาชีพขายกล้วยปิ้งเลี้ยงครอบครัวมากว่า 25 ปีแล้ว จนปัจจุบันลูกๆ 4 คนเรียนจบระดับปริญญาตรีมีงานการทำและมีครอบครัวไปกันหมดแล้ว แม้ว่าหมดภาระที่ต้องรับผิดชอบไปแล้วแต่เพราะจิตใจรักในอาชีพปิ้งกล้วยขาย ไม่อยากเหงาที่จะต้องอยู่บ้านคนเดียว และยังมีแรงพอไหว จึงเปิดร้านขายทุกวัน ได้พบปะพูดคุยกับลูกค้าทำให้คลายเหงาไปได้

กล้วยปิ้งยายนวย ตำนาน 25 ปี คู่เมืองชัยนาท

เคล็ดลับความอร่อยของกล้วยปิ้งยายนวย ที่ทำให้มีชื่อเสียงเป็นที่ร่ำลือ ก็คือ การเลือกกล้วยที่สุกพอห่ามๆ หรือ ”กระดังงา” ซึ่งจะสังเกตจากเปลือกกล้วย ที่จะเริ่มเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีอมเหลือง จะเป็นระยะที่นำมาปิ้งแล้วได้กล้วยเนื้อนุ่มรสชาติดีมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของกล้วยปิ้งร้านยายนวย ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าในวงกว้าง

กล้วยปิ้งยายนวย ตำนาน 25 ปี คู่เมืองชัยนาท

นอกจากการเลือกกล้วยความห่ามแบบ “กระดังงา” แล้ว ทีเด็ดเป็นที่มัดใจลูกค้าของกล้วยปิ้งยายนวยอีกอย่างหนึ่งก็คือ น้ำเชื่อมที่ใช้ชุบกล้วยที่ปิ้งสุกทับให้แบน แล้วนำลงแช่ในน้ำเชื่อมสูตรเฉพาะ ที่ยายนวยจะใช้น้ำกะทิเคี่ยวกับน้ำตาลทรายแดงด้วยไฟอ่อนๆ จากนั้นทิ้งไว้ให้เย็นเอง จึงนำมาชุบกล้วยปิ้งแล้วนำไปปิ้งต่อด้วยหางถ่าน หรือไฟอ่อนๆ เพื่อให้น้ำเชื่อมซึมเข้าเนื้อกล้วย อันเป็นเคล็ดลับความอร่อยของสูตรกล้วย “ยายนวย บ้านสวนมะม่วง” ส่วนสนนราคาของกล้วยปิ้งยายนวยก็ขายในราคาที่แสนถูก คือ 4 ลูก 10 บาท

หากท่านที่สนใจจะมาแวะมาชิมความอร่อยของกล้วยปิ้งยายนวย สามารถแวะมาซื้อเลือกชิมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ไปจนถึงช่วงบ่ายๆ โดยไม่มีวันหยุด