posttoday

ไก่ย่างเขาสวนกวาง ขอนแก่น คนพิการ-คนยากจนกินฟรีไม่อั้น

11 สิงหาคม 2561

มาเยือนเมืองขอนแก่นหากไม่ได้ไปรับประทานอาหารร้านวรรณไก่ย่างเขาสวนกวาง ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ ฝั่งขาเข้าเมืองขอนแก่น เลขที่ 172 ต.เขาสวนกวาง อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น

โดย จักรพันธ์ นาทันริ

มาเยือนเมืองขอนแก่นหากไม่ได้ไปรับประทานอาหารร้านวรรณไก่ย่างเขาสวนกวาง ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ ฝั่งขาเข้าเมืองขอนแก่น เลขที่ 172 ต.เขาสวนกวาง อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น ก่อนถึงธนาคารกรุงเทพ สาขาเขาสวนกวาง ถือว่ายังมาไม่ถึงขอนแก่น เพราะร้านอาหารแห่งนี้ถือว่าเปิดขายอาหารอีสานเจ้าตำรับและอร่อยที่สุดในเมืองขอนแก่น

ที่พิเศษสุดร้านนี้เป็นร้านใจบุญสุนทาน เพราะติดป้ายไว้ที่บริเวณหน้าร้านว่า “คนพิการ-คนจน กินฟรี อิ่มไม่อั้น” ท่ามกลางความสนใจของบรรดาลูกค้าและผู้ที่มีใจเป็นเมตตาที่ชื่นชอบในการทำบุญมารับประทานอาหารอย่างมาก

ไก่ย่างเขาสวนกวาง ขอนแก่น คนพิการ-คนยากจนกินฟรีไม่อั้น

ขณะที่ผู้พิการและผู้ยากไร้ทั้งในพื้นที่และต่างพื้นที่ที่ทราบข่าวต่างแวะเวียนมาขอรับบริการที่ร้านนี้วันละไม่ต่ำกว่า 10 ราย โดยทางร้านได้จัดให้รับประทานแบบอิ่มไม่อั้น ทั้งที่รับประทานที่ร้านหรือห่อกลับบ้านแบบไม่คิดเงินอีกด้วย

สุคนธ์ พงษ์สมบัติ อายุ 56 ปี เจ้าของร้าน บอกว่า เป็นร้านไก่ย่างปลอดสาร อาหารปลอดภัย ที่เปิดให้บริการมานานกว่า 40 ปี ปัจจุบันได้สานต่อแนวทางการขายไก่ย่างเขาสวนกวางเข้าสู่รุ่นลูก ด้วยการปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจและการตลาดที่โดนใจลูกค้า

ไก่ย่างเขาสวนกวาง ขอนแก่น คนพิการ-คนยากจนกินฟรีไม่อั้น

ที่สำคัญคือการทำธุรกิจที่ไม่หวังผลกำไรมากนัก และทำประโยชน์ให้กับชุมชนและสังคม ซึ่งการจัดกิจกรรมหรือการสร้างความสุขให้กับผู้พิการและผู้ยากไร้ ด้วยการทำในสิ่งที่มีอยู่คือให้บริการอาหารได้อิ่มท้องโดยไม่เสียเงิน แถมทางร้านยังอิ่มบุญและอิ่มใจอีกด้วย

“ทุกวันจะมีคนยากคนจน คนพิการ เดินมาขอไก่ย่าง ขอเศษไก่ กระดูกไก่ หรือแม้กระทั่งหัวไก่ รวมทั้งการขออาหารจากทางร้านไปรับประทาน ทั้งแบบมาคนเดียว มาแบบคนเร่ร่อน มาแบบครอบครัวยากไร้หรือคนพิการ ทางร้านก็ให้ข้าว ให้อาหาร โดยเฉพาะไก่ย่าง ให้กับคนเหล่านี้โดยตลอด เฉลี่ยไม่น้อยกว่าวันละ 10 คน

ไก่ย่างเขาสวนกวาง ขอนแก่น คนพิการ-คนยากจนกินฟรีไม่อั้น

ครอบครัวของเรานั้นชื่นชอบการทำบุญ จึงขอร่วมทำบุญกันอย่างเป็นกิจจะลักษณะ ด้วยการติดป้ายไว้หน้าร้านให้คนพิการและคนยากคนจนได้มารับประทานที่ร้าน โดยร้านของเราจะจัดอาหารให้แบบอิ่มท้องทุกคน โดยเฉพาะเมนูข้าวเหนียว ไก่ย่างและส้มตำ” สุคนธ์ กล่าว

ครอบครัว “พงษ์สมบัติ” อิ่มบุญและอิ่มใจที่ได้มีส่วนทำบุญกับคนยากไร้และคนด้อยโอกาส ตลอดทั้งเปิดโอกาสให้กับกลุ่มคนที่ไม่กล้าที่จะนั่งรับประทานอาหารในร้านได้มานั่งรับประทานอาหารเฉกเช่นลูกค้าทั่วไป เพื่อให้ทุกคนนั้นได้อิ่มท้อง ขณะที่บางคนไม่กล้าหรืออายก็มาขออาหารแบบนำกลับไปรับประทานกับครอบครัวที่บ้าน ทางร้านก็จัดให้แบบเต็มอิ่มโดยไม่คิดเงินอีกด้วย

ไก่ย่างเขาสวนกวาง ขอนแก่น คนพิการ-คนยากจนกินฟรีไม่อั้น

อย่างไรก็ตาม จากการจัดกิจกรรมทำบุญด้วยการให้คนพิการและคนยากคนจนได้รับประทานไก่ย่างฟรีนั้น ตลอดทั้งช่วงที่ผ่านมาได้รับคำชมกับลูกค้าที่มาใช้บริการกับร้าน บางคนขอทำบุญด้วย การดำเนินกิจกรรมดังกล่าวนี้จะจัดต่อไปอย่างต่อเนื่องไม่มีวันหมด เพราะร้านเปิดให้บริการทุกวัน