posttoday

อิ่มท้อง อิ่มใจ 'ครัวริมน้ำ' เมืองขอนแก่น

21 กรกฎาคม 2561

ยินดียิ่งนัก ได้มีโอกาสเดินทางร่วมคณะไปเยือนเมืองขอนแก่น

โดย ยินดี

ยินดียิ่งนัก ได้มีโอกาสเดินทางร่วมคณะไปเยือนเมืองขอนแก่น ทุกครั้งที่มีโอกาสเดินทางก็มักจะแสวงหา หรือมีโอกาสได้ไปลิ้มรสร้านอาหารที่คนท้องถิ่นจะแนะนำหรือพาไปชิมนั่นเอง

ครั้งนี้เช่นกัน มีโอกาสไปชิมร้านโดยภริยาผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น สิริพร สงบธรรม ได้พาคณะไปทานมื้อเย็นที่ร้าน “ครัวริมน้ำ” ร้านเขามีสโลแกนว่า อิ่มท้อง อิ่มใจ ไปครัวริมน้ำ และไม่ผิดไปจากสโลแกนที่ว่าเลยจริงๆ

อิ่มท้อง อิ่มใจ 'ครัวริมน้ำ' เมืองขอนแก่น

ทุกเมนูที่ได้ชิมนั้นอร่อย แซบ สะใจ ร้านครัวริมน้ำบริหารงานและมีเจ้าของคือ นันทกา ขันตีแก้ว ซึ่งเธอบอกว่าเริ่มแรกที่ได้เข้ามาทำร้านอาหารนั้นมาจากมีญาติที่มาทำและสุดท้ายจะเลิก เธอจึงได้เข้ามาสานงานต่อและยังคงเปิดให้บริการมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งหากรวมๆ ร้านเปิดมาเกิน 10 ปีแล้ว และหวังให้ร้านเป็นที่ที่พบปะและสังสรรค์ของคนในครอบครัว ในบรรยากาศริมน้ำ ร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่ ตกแต่งสบายแบบอบอุ่น ไทยๆ พื้นถิ่น วันดีคืนดีเราอาจจะได้ฟังเสียงแคนแสนไพเราะจากคุณหมอซึ่งเป็นสามี ของนันทกา เมื่อรู้ว่าร้านมีที่มาที่ไปอย่างไรแล้ว เราลองมาส่องและชิมเมนูเด็ดของร้านกันโลดๆๆ

อิ่มท้อง อิ่มใจ 'ครัวริมน้ำ' เมืองขอนแก่น

หากให้บอกว่าชอบที่สุดก็คือ ตำถั่วฝักยาว รสชาตินัวมากๆ เผ็ด จัดจ้าน หากเราไปเที่ยวแล้วในหนึ่งวันนั้นแสนจะร้อนและเพลีย เมื่อมาเจอตำถั่วฝักยาวจานนี้ บอกเลยหายเหนื่อย สดชื่น...พิเศษอีกนิดกัน ตำถั่วฝักยาวนี้จะเคียงคู่มากับหมูกรอบ...ยกนิ้ว

ถัดมาคือ ไก่แป๊ะซะ ทีแรกเมื่ออ่านเมนูก็ยังคิดภาพไม่ออกว่าไก่แป๊ะซะหน้าตาอย่างไร หรือจะใกล้ๆ กับปลาช่อนแป๊ะซะ คือนำปลาช่อนไปทอดกรอบๆ ราดด้วยน้ำแกงส้มกับผักรวม จึงนึกไปว่าเขาคงนำไก่ไปทอดแบบปลาแน่ๆ แต่เมื่อเมนูถูกนำมาวางบนโต๊ะ อุ๊ แม่เจ้า เปล่าเลย ไก่แป๊ะซะ คือไก่นึ่งที่ใช้ไก่บ้านแล้วราดด้วยกระเทียมเจียว ทานคู่กับเส้นหมี่ขาวและราดด้วยน้ำจิ้มรสหวานและแซบๆ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกน้ำจิ้มรสอะไร และยังมีผักหลากหลายทานคู่กันไป เมนูนี้ นันทกา บอกว่าเป็นเมนูดั้งเดิมของคนเชื้อสายจีนขอนแก่น ครั้งแรกได้ชิมอร่อยดีทีเดียว

อิ่มท้อง อิ่มใจ 'ครัวริมน้ำ' เมืองขอนแก่น

ถัดมาก็จะเป็นเมนูปลาทอด 3 รส หมกปลาตอง ปลาช่อนลุยทุ่ง และอีกหลายๆ เมนู ทั้งแกงอ่อมและส้มตำหลากหลาย หากผ่านไปอยากลองลิ้มรสก็แวะไปได้หนา

ครัวริมน้ำ ตั้งอยู่ที่ 324/24 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ไปไม่ถูกโทรไปได้ที่เบอร์ 08-1261-1599 เปิดบริการทุกวันเด้อค่ะ