posttoday

ร้อนนี้... ญี่ปุ่นมีอะไรกิน

13 กรกฎาคม 2561

ประเทศญี่ปุ่น ได้ชื่อว่าเป็นอันดับหนึ่งในเรื่องการรับประทานอาหารตามฤดูกาล

เรื่อง ปณิฏา สุวรรณปาล ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

ประเทศญี่ปุ่น ได้ชื่อว่าเป็นอันดับหนึ่งในเรื่องการรับประทานอาหารตามฤดูกาล โดยส่วนผสมที่นำมาปรุงเป็นจานเด็ดจะหมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เรียกว่ามีอาหารและส่วนผสมในอาหารหน้าตาใหม่ๆ มาให้ได้ตื่นตาตื่นใจกันตลอด

สำหรับฤดูร้อนในญี่ปุ่น ที่อยู่ในระหว่างเดือน มิ.ย.-ส.ค. จะว่าไปแล้วคนญี่ปุ่นก็มีรสนิยมเรื่องอาหารการกินไม่ค่อยแตกต่างจากคนไทย โดยเฉพาะการกินเพื่อความสดชื่น คลายร้อน และทำให้ร่างกายมีการชดเชยน้ำที่สูญเสียไปพร้อมกับเหงื่อ ไม่ว่าจะเป็น โซเมน อาหารเส้นที่มักจะกินกันแบบหมี่เย็น จิ้มในน้ำซอสที่มีส่วมผสมของต้นหอมญี่ปุ่นและขิง ซึ่งนิยมไม่ต่างจาก ราเมนเย็น ฮิยาชิ-ชูกะ ที่มีมาทั้งเส้นราเมนเย็น ผักต่างๆ พร้อมแฮม หั่นเป็นเส้นๆ แต่งหน้าด้วยไข่ต้มฝานบางๆ

ขณะที่เมนูยอดฮิตอย่าง อูนางิ หรือปลาไหลญี่ปุ่น อาจจะมีเสิร์ฟตลอดทั้งปี ทว่าไม่มีช่วงไหนที่ปลาไหลญี่ปุ่นจะอร่อยเท่าฤดูร้อนอีกแล้ว

ร้อนนี้... ญี่ปุ่นมีอะไรกิน

ชาวอาทิตย์อุทัยยังชื่นชอบรับประทานแตงโมในฤดูร้อนเช่นเดียวกับคนไทย แล้วก็ยังมี คากิโกริ หรือน้ำแข็งไสที่ท็อปรสชาติด้วยนมข้นและน้ำหวานเป็นจานโปรดที่ชื่นชอบไม่แพ้กัน

ซัมเมอร์นี้ ห้องอาหารเอเลเมนท์ (Elements) โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ ห้องอาหารที่ได้รับรางวัล 1 ดาวมิชลิน จากคู่มือแนะนำร้านอาหารและที่พักระดับโลก “มิชลิน ไกด์” ฉบับกรุงเทพฯ หรือ Michelin Guide Bangkok ฉบับแรก นำเสนอวัตถุดิบขึ้นชื่อในช่วงฤดูร้อนของประเทศญี่ปุ่น ยกระดับปรุงเป็นอาหารฝรั่งเศสที่มีกลิ่นอายญี่ปุ่นอันเป็นเอกลักษณ์ของห้องอาหาร ให้บริการเป็นเมนูพิเศษตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 31 ส.ค.นี้ แน่นอนว่าย่อมแตกต่างจากอาหารในแบบที่ชาวญี่ปุ่นรับประทานกันทั่วๆ ไป

ด้วยแรงบันดาลใจจากห้องซีเอลเบลอ (Ciel Bleu) ห้องอาหารระดับ 2 ดาวมิชลินอันโด่งดังของโรงแรม โอกุระ อัมสเตอร์ดัม ทีมงานฝ่ายครัวของห้องอาหารเอเลเมนท์ ทำงานร่วมกับทีมงานฝ่ายครัวของห้องอาหารซีเอลเบลอ โดยมีเชฟโอะโนะ ค็อกไมเยอร์ หัวหน้าพ่อครัวของห้องอาหารซีเอลเบลอ เป็นหัวหน้าทีมที่ปรึกษาเพื่อสร้างสรรค์เมนูพิเศษโดยใช้วัตถุดิบชั้นดีในช่วงฤดูร้อน จากทั้งฟาร์มและท้องทะเลในประเทศญี่ปุ่น นำมาปรุงเป็นอาหารฝรั่งเศสที่มีกลิ่นอายญี่ปุ่น

ร้อนนี้... ญี่ปุ่นมีอะไรกิน

เมนูแนะนำได้แก่ Taraba Crab Open Sandwich เนื้อปูทาราบะ เรดคิงแครบของญี่ปุ่นที่รสชาติหวานอร่อยที่สุดในฤดูนี้ ต่างจากอะแลสก้าคิงแครบที่ต้องกินกันในหน้าหนาว นำมาคลุกเคล้ากับมายองเนส หอมแดงและแตงกวาญี่ปุ่นดองวางบนสาหร่ายญี่ปุ่นทอดกรอบ ตกแต่งด้วยหัวไช้เท้าญี่ปุ่นดอง เป็นเมนูเรียกน้ำย่อยที่นำวัตถุดิบนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นมาปรุงแบบอาหารฝรั่งเศสได้อย่างลงตัว

เมนูหอยเชลล์จากเกาะฮอกไกโด Nage of Hokkaido Scallop and Botan Ebi เชฟได้นำหอยเชลล์มาย่างด้วยไฟอ่อนๆ ให้บริการกับกุ้งโบตั๋นเนื้อหวาน ที่ลวกจนสุกกำลังพอดี แล้วจึงราดด้วยซอสสูตรพิเศษ ที่คล้ายๆ กับล็อบสเตอร์บิสก์ ทว่าอาศัยเพียงหัวและเปลือกกุ้งโบตั๋นผัดกับสมุนไพร เสิร์ฟพร้อมผักและเห็ดชิเมจิผัดเนย โรยหน้าด้วยผักชีญี่ปุ่น

Hirame Flounder Paupiette เมนูจากท้องทะเลญี่ปุ่นอีกจาน เป็นปลาฮิราเมะสอดไส้ผักโขมนึ่ง เสิร์ฟพร้อมริซอตโต้ซีรีแลค ราดด้วยซอสปรุงรสกับชาเขียวข้าวคั่วเพื่อให้ได้กลิ่นหอม และโรยด้วยผิวเปลือกส้มยูสุ

ร้อนนี้... ญี่ปุ่นมีอะไรกิน

ขณะที่เมนูที่คนชื่นชอบเนื้อวัว โดยเฉพาะเนื้อวางุห้ามพลาดเด็ดๆ คือ Satsuma Beef เนื้อซัทซึมะวางุ จากจังหวัดคาโกชิมะ เนื้อชั้นดีย่างสุกกำลังพอดี รับประทานกับโครแกตกระเทียม กระเทียมปรุงรสสูตรเฉพาะ คลุกเคล้าแป้งทอดกรอบ เสิร์ฟพร้อมหัวไช้เท้าญี่ปุ่นอบสอดไส้เห็ดชิเมจิผัดกับไขสันหลังวัว (Bone Marrow) และครีมซอสมะกอกลิเคอริช ราดด้วยซอสพริกไทยซาโรวัค

ปิดท้ายด้วย Mango Sorbet ของหวานแสนสดชื่น ที่ผสานรสชาติของมะม่วง ยูซุ ที่รสชาติอร่อยสุดๆ ในฤดูร้อน และมะพร้าวเอาไว้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็น แมงโก้-ยูซุ เคิร์ด (Mango-Yuzu Curd) ไอศกรีมมะม่วง (Mango Cremeux) เสิร์ฟมาบนครัมเบิลมะพร้าว (Coconut Sable Crumble) ตัดรสเปรี้ยวตบท้ายด้วยเมอแรง

ร้อนนี้... ญี่ปุ่นมีอะไรกิน

เมนูพิเศษที่คัดสรรวัตถุดิบชั้นดีในช่วงฤดูร้อนจากประเทศญี่ปุ่นมาปรุงเป็นอาหารฝรั่งเศส ราคาเริ่มต้นที่จานละ 690 บาท++ ให้บริการระหว่างวันนี้-31 ส.ค.เท่านั้น

ห้องอาหารเอเลเมนท์ ตั้งอยู่ที่ชั้น 25 โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ เปิดบริการทุกวันอังคาร-วันเสาร์ เฉพาะมื้อค่ำ เวลา 18.00-22.30 น. สำรองที่นั่ง โทร. 02-687-9000 หรืออีเมล [email protected] และ www.okurabangkok.com