posttoday

ขนมไทยโบราณลูกปรง อาหารท้องถิ่นสุโขทัย-หากินยาก

11 กรกฎาคม 2561

ต.เมืองบางขลัง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ยังคงเป็นผืนป่าที่ความอุดมสมบูรณ์ เพราะชาวบ้านร่วมใจอนุรักษ์ป่าชุมชนให้อยู่คู่กับวิถีชีวิตชนบท

เรื่อง/ภาพ ภูเบศวร์ ฝ้ายเทศ

ต.เมืองบางขลัง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ยังคงเป็นผืนป่าที่ความอุดมสมบูรณ์ เพราะชาวบ้านร่วมใจอนุรักษ์ป่าชุมชนให้อยู่คู่กับวิถีชีวิตชนบท แต่ละวันชาวบ้านที่นี่จึงพากันเข้าป่าไปเก็บพืชผักผลไม้นำไปปรุงเป็นอาหารประจำวัน แต่ที่นิยมเป็นพิเศษคือ เก็บลูกปรง ซึ่งเป็นผลไม้ท้องถิ่นออกผลปีละครั้งในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค. เพื่อนำมาแปรรูปเป็นแป้งใช้ทำขนมไทยโบราณ สำหรับกินในงานบุญและพิธีต่างๆ รวมทั้งเอาไว้เลี้ยงต้อนรับญาติพี่น้องและแขกผู้มาเยือนหมู่บ้านนี้ด้วย

ขนมไทยโบราณลูกปรง อาหารท้องถิ่นสุโขทัย-หากินยาก

ขนมปรงถือว่าเป็นอาหารประจำท้องถิ่นหากินได้ยาก มีรสชาติหวาน หอม อร่อย นุ่มลิ้น ทำกินกันมาเป็นร้อยปีแล้วตั้งแต่รุ่นปู่ ย่า ตา ทวด โดยชาวบ้านจะเข้าไปเก็บลูกปรงป่าตามธรรมชาติ เฉพาะสีเหลืองแก่เท่านั้น ก่อนนำมาผ่าเอาเนื้อในออก แล้วปั่นบดละเอียด ใส่ผ้ากรองน้ำแป้ง แช่ในถังให้แป้งตกตะกอน พอน้ำใสเททิ้ง แล้วเติมน้ำแช่ใหม่ ทำวันละ 2 ครั้ง นาน 3 วัน เพื่อเอาพิษเมาออกจากนั้นนำไปตากแห้ง ก่อนนำแป้งไปปั่นให้เป็นฝุ่นขายกิโลกรัมละ 200 บาท

ขนมไทยโบราณลูกปรง อาหารท้องถิ่นสุโขทัย-หากินยาก

“แป้งปรงนอกจากนำมากวนใส่น้ำตาล โรยหน้าด้วยมะพร้าวคลุกเกลือ ทำเป็นขนมหวานได้รสชาติอร่อยแล้ว ยังสามารถนำไปทำห่อหมกไข่มดแดง ผักชุบแป้งทอด หรือจะใช้เป็นส่วนประกอบทำขนมกล้วย ขนมแตงก็อร่อย” ตัน มีกิจ ชาวบ้านน้ำด้วน หมู่ 6 ต.เมืองขลัง กล่าว

ขนมไทยโบราณลูกปรง อาหารท้องถิ่นสุโขทัย-หากินยาก

สำหรับต้นปรงชาวบ้านถือเป็นผลประโยชน์จากการที่ได้ร่วมใจกันดูแลอนุรักษ์ป่าชุมชนเอาไว้และยังมีผักหวาน เห็ดโคน กลอย ผักสาบ สมุนไพร ไข่มดแดง ฯลฯ ให้เก็บผลผลิตหมุนเวียนได้ตลอดทั้งปี ทำให้คนที่นี่ต่างรู้สึกหวงแหนและเห็นคุณค่าของป่าชุมชนอย่างมาก

ขนมไทยโบราณลูกปรง อาหารท้องถิ่นสุโขทัย-หากินยาก

นักท่องเที่ยวผ่านมา อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย หากอยากลิ้มลองรับประทานขนมไทยโบราณทำจากลูกปรงอร่อยถูกปากขอแนะนำให้ไปบ้านน้ำด้วน ต.เมืองบางขลัง