posttoday

หนีออกจากโลกใบเดิม ฉบับ ‘บันทึกนักหนีเที่ยว’

07 กรกฎาคม 2561

สาวไฮเปอร์ไม่เคยอยู่นิ่ง “ลิเดีย หนุนอนันต์” เธอเป็นนักเดินทางวัย 25 ปี ที่เขียนเรื่องราวผ่านเพจเฟซบุ๊ก “บันทึกนักหนีเที่ยว” และเว็บไซต์ neetiewdiary.com

เรื่อง : รอนแรม ภาพ : บันทึกนักหนีเที่ยว

สาวไฮเปอร์ไม่เคยอยู่นิ่ง “ลิเดีย หนุนอนันต์” เธอเป็นนักเดินทางวัย 25 ปี ที่เขียนเรื่องราวผ่านเพจเฟซบุ๊ก “บันทึกนักหนีเที่ยว” และเว็บไซต์ neetiewdiary.com ไดอะรี่ที่เก็บสะสมความทรงจำมานาน 1 ปี ซึ่งนับเป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งในชีวิตการเดินทางของเธอ

ลิเดียเป็นเด็กใต้ จ.พัทลุง เริ่มเดินทางไปต่างประเทศเมื่อราว 4 ปีก่อน จนกระทั่งได้ไปทริปสหรัฐอเมริกาเมื่อกลางปีที่ผ่านมา เธอก็มีความคิดอยากเปิดเพจเฟซบุ๊ก เพราะรู้สึกเสียดายที่จะเก็บเรื่องราวและภาพถ่ายไว้คนเดียว

“ตอนนั้นก็ยังไม่แน่ใจว่าจะทำได้ดีหรือเปล่า เพราะลิเดียเป็นแค่คนชอบเที่ยว ชอบพูด ชอบถ่ายรูป ไม่ได้เก่งเหมือนบล็อกเกอร์คนอื่น ปรากฏว่าพอทำออกไปมีคนแชร์ คนคอมเมนต์ และมาถามข้อมูลเราเพิ่มเติม ลิเดียเลยรู้สึกว่า สิ่งที่เราทำได้ไปสะกิดต่อมอยากเที่ยวของคนอื่น และเป็นประโยชน์ต่อคนที่วางแผนไปที่เดียวกับเราด้วย”

หนีออกจากโลกใบเดิม ฉบับ ‘บันทึกนักหนีเที่ยว’

เธอเชื่อว่า ทุกคนก็ต่างมีสถานที่ในฝันของตัวเอง แต่ด้วยเงื่อนไขต่างๆ ทำให้ความฝันของบางคนนั้นเริ่มแฟบไป หากเรื่องราวและรูปถ่ายของเธอจะไปกระตุ้นความฝันนั้นได้ เธอเห็นว่าเป็นเรื่องที่น่าดีใจอย่างยิ่ง

“คนทุกวันนี้ชอบบอกว่าไม่มีเวลา แต่ลิเดียอยากให้คุณลองหาเวลาให้ตัวเองสักนิด หนีออกจากโลกของตัวเอง หนีการตื่นขึ้นมาเจอเจ้านายในตอนเช้า หนีการนั่งรถไฟฟ้ากลับบ้านในตอนเย็น ลองหนีออกไปเที่ยวบ้าง แล้วคุณจะรู้ว่าไม่ต้องใช้เวลามากเลยที่จะหาความสุขจากการเดินทาง”

นอกจากนี้ สำหรับเธอแล้วสิ่งที่สำคัญพอๆ กับจุดหมายปลายทางคือ “ระหว่างทาง” เพราะไม่ว่าอย่างไรปลายทางก็เหมือนเดิม แต่ที่ไม่เคยเหมือนคือ เรื่องราว ผู้คน และบรรยากาศระหว่างทาง

หนีออกจากโลกใบเดิม ฉบับ ‘บันทึกนักหนีเที่ยว’

“ปีนี้ลิเดียจะเที่ยวในไทยหรือประเทศที่อยู่ใกล้ไทยมากขึ้น เพราะลิเดียเชื่อว่าการเปิดประสบการณ์ไม่ได้ขึ้นอยู่กับระยะทาง แต่ขึ้นอยู่กับมุมมองที่เรามองโลกใบนี้มากกว่า”

ตอนนี้เพจบันทึกนักหนีเที่ยวมาไกลกว่า 1 ปีกับ 7 หมื่นกว่าไลค์ ซึ่งเธอสารภาพว่า มาไกลกว่าที่คิดไว้มาก ซึ่งต่อไปเธออยากทำมันเป็น “งาน” เพราะจะได้ทำทุกวัน

“สิ่งที่ทำอยู่ไม่ใช่หน้าที่เพราะเราเดินทางอยู่แล้ว แต่ลิเดียอยากทำทุกวันให้มันเป็นงาน และลิเดียรักงานนี้มาก รักสิ่งที่ทำอยู่มากเพราะเป็นสิ่งที่สร้างขึ้นมากับมือ จนวันนี้มันกลายเป็นชุมชนของคนที่ชอบหนีเที่ยวเหมือนกันแล้ว”

หนีออกจากโลกใบเดิม ฉบับ ‘บันทึกนักหนีเที่ยว’

การเดินทางทำให้เธอมองทุกอย่างตามความเป็นจริง ไม่คาดหวัง ไม่ตัดสินจากสายตาตัวเอง ซึ่งทำให้ทุกวันนี้เธอตื่นขึ้นมาเพื่อมองหาสิ่งดีๆ และมีความสุขกับมัน

สามารถติดตามการเดินทางครั้งล่าสุดของเธอได้กับทริป เลห์ ทิเบตน้อยแห่งประเทศอินเดีย ที่เธอพิสูจน์แล้วว่า ไม่ว่าจะมีเวลากี่วันก็สามารถไปท่องเที่ยวอย่างสมบูรณ์แบบได้ถ้าอยากไปเสียอย่าง!

หนีออกจากโลกใบเดิม ฉบับ ‘บันทึกนักหนีเที่ยว’