posttoday

อบ อบ อร่อย Warm Cherry Pudding

29 มิถุนายน 2561

ทุกๆ ซีรี่ส์เรื่องอาหาร ผู้เขียนมักจะสลับทั้งอาหารคาวและอาหารหวานเพื่อเอาใจแฟนคอลัมน์ที่ชอบอาหารคาวด้วย และแฟนๆ ขนม ในตอนอบ อบ อร่อย ก็เช่นกัน

เรื่อง สีวลี ตรีวิศวเวทย์ ภาพ Cookool Studio
 
ทุกๆ ซีรี่ส์เรื่องอาหาร ผู้เขียนมักจะสลับทั้งอาหารคาวและอาหารหวานเพื่อเอาใจแฟนคอลัมน์ที่ชอบอาหารคาวด้วย และแฟนๆ ขนม ในตอนอบ อบ อร่อย ก็เช่นกัน ผู้เขียนวางเรื่องราวว่าด้วยอาหารอบๆ ตั้งแต่อบในหม้อ กระทะจนมาถึงเตาอบ ตามมาด้วย “ขนม” จากกระบวนการปรุงด้วยการอบ
 
ขนมจากการอบ โดยมากจะใช้เตาอบเป็นอุปกรณ์หลัก อาจจะมีขนมไทยบางอย่างที่เข้าข่ายอบอยู่หลายเมนูเพราะใช้การส่งผ่านความร้อนแบบ Indirect Heat คือ อาหารนั้นๆ ไม่ได้โดนความร้อนโดยตรง แต่จะส่งผ่านความร้อนจากแหล่งความร้อนไปที่อาหารอีกทีโดยผ่านอากาศบ้าง ผ่านแผ่นเหล็กบ้าง ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ อย่างขนมหม้อแกงไทยๆ เรานี่เป็นขนมอบนะคุณผู้อ่าน สมัยโบราณเมื่อผสมไข่ไก่ กะทิ น้ำตาล แล้วเทใส่หม้อแกงนั่นแหละ แต่ปัจจุบันใช้พิมพ์อะลูมิเนียมสี่เหลี่ยม เรียงใส่ถาดเหล็กแล้วจัดการเอาสังกะสีครอบเป็นหลังคาไว้ รุมด้วยถ่านระอุทั้งด้านล่างแผ่นเหล็กนั้น แล้ววางถ่านอีกส่วนพร้อม
ขี้เถ้าจำนวนมากเพื่อให้ความร้อนสม่ำเสมอ อังหรือผิง หรือจริงๆ ก็คือ “อบ” แบบเปิด ไปเรื่อยๆ จนขนมสุก ยังมีพวกขนมผิง ขนมกลีบลำดวน ขนมหม้อแกงลิง ตัวแป้งของขนมกระเช้าสีดา จริงๆ แล้วผู้เขียนว่า ข้าวหลามเองก็จัดอยู่ในขนมอบแบบไทยๆ ได้อยู่เพราะเป็นการผิงด้วยความร้อนผ่านกระบอกไม้ไผ่
 
เกริ่นมาเสียยืดยาว ก่อนที่จะมาเป็นเตาไฟฟ้าแสนสะดวกสบายอย่างปัจจุบัน สมัยก่อนฝรั่งเขาก็ไม่ได้มีเตาอบก็ใช้วิธีใกล้เคียงกับเรานี่แหละ อาจจะพิเศษกว่าตรงที่เขาอาจจะก่ออิฐขึ้นมาเป็นโครงเตาอบแล้วใช้ไม้ฟืนก่อไว้ด้านในของเตาอิฐนั้น หรืออาจจะเป็นการก่อไฟด้านล่าง แล้วมีชั้นตะแกรงเหล็กอยู่เหนือกองไฟนั้น เหล่านี้ก็เป็นเตาอบยุคแรกๆ ของฝรั่งเขา
 
อย่างขนมในฉบับนี้ ถือเป็นขนมสไตล์ Farm House ของฝรั่งก็ว่าได้ มันหายหน้าหายตาไปจากร้านขนมยุคใหม่ๆ เสียหมดแล้ว เพราะถูกแปลงร่างเป็นขนมที่หรูหราขึ้น ไม่ว่าจะเป็น เคร็มบรูเล่ หรือ Cherry Clafoutis แต่ผู้เขียนว่ามันยังคงความอร่อยแบบคลาสสิกอยู่ จึงอยากนำมาเก็บไว้ในขนม อบ อบ อร่อยของเรา ขนมที่จะเข้ามาอยู่ในตอนนี้ได้ ต้องเป็นขนมอบที่ง่ายๆ เสร็จได้ภายในเวลาไม่เกิน 30 นาที ถึงจะเหมาะที่แยกออกจากพวกขนมอบเบเกอรี่ ขั้นตอนการทำต้องง่ายไม่ยุ่งยาก

อบ อบ อร่อย Warm Cherry Pudding

 
สำหรับ Warm Cherry Pudding เป็นขนมที่ใช้กระบวนการอบคล้ายๆ หม้อแกงนั่นแหละ มีส่วนผสมไม่ยุ่งยากเลย แค่ครีม นมสด น้ำตาลทราย ไข่ เพิ่มเนยให้หอมๆ มีแป้งช่วยป้องกันไม่ให้ไข่กลายเป็นไข่กวนเนื้อนุ่มแบบพุดดิ้ง สูตรนี้ง่ายเหมาะสำหรับคนไม่ถนัดขนมอบ ที่สำคัญกินได้ทั้งร้อนๆ ออกจากเตาอบมาหรือจะให้เย็นสักหน่อย หรือจะกินที่อุณหภูมิห้องก็ไม่ผิด
 
สูตร Warm Cherry Pudding ก็คือ คัสตาร์ดที่เข้มข้นที่แตกต่างออกไปคือใส่เชอร์รี่สดๆ ที่แกะเอาเม็ดออกมาแล้ว รสหวานอมเปรี้ยวของเชอร์รี่ช่วยให้คัสตาร์ดน่าสนใจยิ่งขึ้นเพราะมีตัดให้รสชาติแตกต่าง ถ้าหาเชอร์รี่สดไม่ได้เลือกเป็นเชอร์รี่กระป๋องที่เรียกว่า Sour Cherry in Light Syrup ได้
 
วิธีอบเชอร์รี่พุดดิ้งอาศัยการอบแบบมีไอน้ำเข้ามาช่วย คืออบในเตาอบที่อุ่นอุณหภูมิไว้ที่ 180 องศาเซลเซียส ผู้เขียนใช้วิธีเรียงถ้วยพุดดิ้งในถาด เมื่อจะอบเพียงแค่เติมน้ำเดือดลงไปในถาดเพื่อให้น้ำล้อมรอบถ้วยพุดดิ้ง แบบนี้จะช่วยให้อบสุกเร็วขึ้น สำหรับถาดสูงสัก 2-3 เซนติเมตร มีเนื้อพุดดิ้งสัก 2 ซม. อบเพียงแค่ 12-15 นาทีก็เรียบร้อย
 
นำออกมาจากเตาอบพักไว้ 5 นาทีก่อนเสิร์ฟ ถ้าแช่เย็นจนเย็นสนิทนึกอยากจะทำให้หรูหราขึ้นก็แค่โรยน้ำตาลแล้วเป่าด้วย Blow Torch ก็กลายเป็น Creme Brulee ง่ายๆ แล้ว
 
ใครชอบคัสตาร์ดผสานขนมอย่างผู้เขียนชอบแนะนำสูตรนี้เลย อบ อบ อร่อยง่ายๆ

อบ อบ อร่อย Warm Cherry Pudding

Warm Cherry Pudding

ส่วนผส

ครีมสด 1 ถ้วย

นมจืด 1 ถ้วย

น้ำตาลทราย 4 ช้อนโต๊ะ

ไข่แดง 6 ฟอง

ไข่ไก่ 1 ฟอง

แป้งเค้ก 2 ช้อนโต๊ะ

เนยจืด 2 ช้อนโต๊ะ

เชอร์รี่กระป๋อง แบบในน้ำเชื่อมหรือเชอร์รี่สดสำหรับเชอร์รี่สด ล้างให้สะอาด ผ่าครึ่ง แกะเอาเมล็ดออกใช้ได้เลย

Warm Cherry Pudding

วิธีทำ

• ผสมแป้งเค้ก น้ำตาลทราย และนมสักครึ่งถ้วยเข้าด้วยกัน

• จากนั้นเทครีมสด นมจืดลงในหม้อ อุ่นจนเดือดเบาๆ

• ผสมไข่แดง ไข่ไก่ตีให้เข้ากัน ค่อยๆ เติมส่วนผสมแป้งและนมที่ผสมไว้ลงในไข่ไก่ คนให้เข้ากัน

• ค่อยๆ รินครีมร้อนๆ ลงในส่วนผสมไข่ไก่ เติมเนยจืดลงไปคนให้เข้ากัน

• กรองส่วนผสมด้วยตะแกรงตาถี่ๆ เพื่อเอาส่วนผสมที่เป็นเม็ดออกเพื่อให้เนียนเป็นเนื้อเดียว

• เทส่วนผสมที่กรองจนเนียนดีแล้วลงในภาชนะอบที่ทนความร้อนได้ วางเชอร์รี่ลงไป

• นำเข้าอบในเตาอบที่อุ่นไว้ 180 องศาเซลเซียส โดยวางภาชนะในถาดอบอีกชั้น แล้วเทน้ำร้อนๆ ลงไปเพื่อให้น้ำร้อนล้อมรอบพิมพ์ จะช่วยให้สุกเร็วขึ้นและได้พุดดิ้งเนื้อเนียน อบประมาณ 10-15 นาที หรือจนพุดดิ้งสุก สังเกตว่าเนื้อจะแน่นขึ้นคล้ายๆ คัสตาร์ด