posttoday

ปาป้า ชาบู ฟาร์ม ให้ทุกวันเป็นมื้อพิเศษ

25 มิถุนายน 2561

ตอนนี้ร้านอาหารชาบูแบบบุฟเฟ่ต์มีจำนวนมาก มีการแข่งขันกันสูงทั้งในเรื่องราคาและการคัดสรรวัตถุดิบ

เรื่อง คุณมัลล์ ภาพ ทวีชัย ธวัชปกรณ์

ตอนนี้ร้านอาหารชาบูแบบบุฟเฟ่ต์มีจำนวนมาก มีการแข่งขันกันสูงทั้งในเรื่องราคาและการคัดสรรวัตถุดิบ หากแต่การเกิดขึ้นของ “ปาป้า ชาบู ฟาร์ม” ไม่ได้ต้องการลงห้ำหั่นราคาหรือแข่งขันแย่งชิงลูกค้าจากใคร ทว่าต้องการเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนที่อยากรับประทานชาบู หรือชอบรับประทานชาบูมาก อยากรับประทานบ่อยๆ แต่จะให้ไปร้านบุฟเฟ่ต์ตลอดเวลาก็ไม่ไหว

ปาป้า ชาบู ฟาร์ม บริการแบบอะลาคาร์ท เป็นชาบูสไตล์ญี่ปุ่นสายพันธุ์ไทย ที่ต้นตำรับรุ่นคุณพ่อใช้ชีวิตและทำอาหารญี่ปุ่นมานาน จนกลิ่นหอมและรสชาติละมุนของน้ำซุปขจรออกจากก้นครัวที่บ้านไปสู่เพื่อนบ้าน เพื่อนของลูก เพื่อนของญาติ ฯลฯ จนทุกคนลงความเห็นว่า เปิดร้านให้คนไทยได้รับประทานชาบูรสชาติอร่อยๆ เถอะ 

เมื่อมีสูตรเด็ด คอนเซ็ปต์ของร้านก็เริ่มต้นที่ชาบูสายครีเอทีฟ หรือสตรีทชาบูสายพันธุ์ใหม่ เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงง่ายราคาไม่แพง

ไอเดียการตกแต่งร้านจึงลงตัวที่คอนเทนเนอร์สีดำ ซึ่งกลายเป็นเอกลักษณ์ที่ลูกค้าจดจำ เรียกขานกันปากต่อปาก ชาบูคอนเทนเนอร์ตู้ดำ

ปาป้า ชาบู ฟาร์ม ให้ทุกวันเป็นมื้อพิเศษ

ปัจจุบัน ปาป้า ชาบู ฟาร์ม มีทั้งหมด 4 สาขา เมนูอาหารเหมือนกันหมด ต่างกันในเรื่องรายละเอียดการตกแต่งร้านให้เหมาะกับพื้นที่ แต่ยึดเอกลักษณ์ตู้คอนเทนเนอร์ ที่คงความรู้สึกของความเป็นสตรีทฟู้ด และใกล้ชิดกับลูกค้าทุกระดับ 

สาขาที่ ฮาบิโตะ อ่อนนุช มีพื้นที่กว้างขวาง และค่อนข้างจะแหวกแนวจากสาขาอื่นๆ ที่มีความเป็นสตรีทเข้มข้น แต่สาขานี้ลดความดิบของโครงสร้างตู้เหล็ก ด้วยการเสริมบรรยากาศของความเป็นฟาร์มเข้าไป ให้ความรู้สึกอบอุ่น เหมาะกับคอมมูนิตี้มอลล์ ที่มีคอนโดรายล้อมหลายพันยูนิต

ตู้คอนเทนเนอร์สีดำ วางซ้อนกัน 2 ชั้น ตั้งตระหง่านมีต้นไม้สูงใหญ่สีเขียวขจีเป็นฉากหลัง ส่วนของชั้นบนหลังคาใช้ไม้หมอนรถไฟตกแต่งลดทอนรูปทรงสี่เหลี่ยมให้เป็นเหมือนโรงนาในฟาร์ม

ร้านเป็นแบบเซมิเอาต์ดอร์ คือผนังถูกดีไซน์เป็นบานพับติดกระจกสามารถเปิดโล่งได้หมด แต่ด้วยอากาศเมืองไทยร้อน จึงปิดหมดแต่ก็มองเห็นวิวด้านนอกชัดเจน

ปาป้า ชาบู ฟาร์ม ให้ทุกวันเป็นมื้อพิเศษ

ถ้าวันไหนมีลมหนาวมาเยือนทางร้านก็จะเปิดผนังให้โล่งเชื่อมไปยังที่นั่งโซนเอาต์ดอร์ ยามพลบค่ำที่นั่งโซนนี้มักถูกจับจองมากกว่าภายในที่อากาศเย็นฉ่ำจากเครื่องปรับอากาศเสียอีก แม้จะเป็นช่วงฤดูร้อนก็ตาม

ภายในยังคงเอกลักษณ์ความเป็นตู้คอนเทนเนอร์ แต่ลดทอนความดิบของโครงสร้างแนวอินดัสเทียลลงด้วยการนำไม้ อิฐมอญให้ดูเป็นฟาร์มขึ้นมาหน่อย และใช้ลวดลายกราฟฟิกเสริมเข้าไปไม่ทิ้งกลิ่นอายสตรีท

การตกแต่งเรียบง่ายแต่มีรายละเอียดให้ค้นหา เป็นอีกเสน่ห์ที่เสริมบรรยากาศของปาป้า ชาบู ฟาร์ม ให้น่านั่งรับประทานกันไปแบบชิลๆ ยาวๆ ไม่รีบเร่ง ประหนึ่งที่พบปะสังสรรค์ของคนในครอบครัวนอกบ้าน หรือก๊วนเพื่อน

ที่น่าสนใจคือ ลูกค้ามาคนเดียวมีสัดส่วนเยอะ ด้วยบรรยากาศดูสบายๆ ไม่เป็นทางการมาก ช่วยลดความเก้อเขินสำหรับคนที่ต้องมานั่งรับประทานชาบูมีหม้อโตวางด้านหน้าคนเดียวได้

มาถึงสูตรเด็ดที่มัดใจชาวชาบู คือ น้ำซุป มีให้เลือก คือ น้ำซุปใส มิโซะ สุกียากี้ (น้ำดำ) เรดฮอต หม่าล่า และซุปโบราณ ซึ่งตอนนี้น้ำซุปที่ลูกค้าติดอกติดใจมากที่สุด ยกให้ หม่าล่า แต่ถ้าความกลมกล่อมแบบต้นตำรับปาป้า ชาบู ต้องมิโซะ ที่ผสานสมุนไพรไทยอย่างขิงลงไปด้วย กับ สุกียากี้ ที่ได้กลิ่นหอมอ่อนของปลาโอ

ปาป้า ชาบู ฟาร์ม ให้ทุกวันเป็นมื้อพิเศษ

น้ำจิ้มมี 3 อย่าง คือ น้ำจิ้มสุกี้ พอนสึ และน้ำจิ้มงา ทีเด็ดไม่อยากให้พลาดคือ น้ำจิ้มงา ที่ใช้วัตถุดิบใหม่ ไม่มีกลิ่นเหม็นหืน คั่วงาเองให้ได้ความสุกที่งามีผิวสีเหลืองมันวาวและได้กลิ่นหอม ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่าการคั่วงาไม่ง่ายนัก เสี่ยงต่อการไหม้เสียมากกว่าหากใช้ไฟแรง และถ้าจังหวะการคั่วไม่ดีความสุกก็ไม่สม่ำเสมอ

ในส่วนของการปรุงรสนอกจากซอสต่างๆ สัญชาติญี่ปุ่นแล้ว ไม่มีวัตถุดิบอื่นใดนอกจากงา จึงได้รสชาติความมันของงาเน้นๆ และหอมมัดใจจริงๆ 

ปาป้า ชาบู ฟาร์ม วัตถุดิบทุกอย่างส่งตรงจากครัวกลางไม่ใส่สารกันเสีย หัวซอสของน้ำซุปทำใหม่ทุกวัน ผักสั่งวันต่อวัน

เมนูสุดฮอต สันคอหมู ผ่านการหมักด้วยซอสสูตรทางร้าน ส่วนเนื้อประเภทอื่นไม่หมักแต่ไม่เหนียวเพราะการคัดสรรวัตถุดิบเกรดดี เช่น เนื้อใบพาย สันคอเนื้อ สดใหม่ ไม่ผ่านการแช่แข็ง ไม่นำเนื้อเก่าแช่แข็งหลายๆ วันมาบริการ นอกจากนำเนื้อมาฟรีซเพื่อให้เนื้อเป็นก้อนสำหรับหั่นเท่านั้น

ปาป้า ชาบู ฟาร์ม ให้ทุกวันเป็นมื้อพิเศษ

ราคาเริ่มต้นต่อถาด 29 บาท เป็นเซต 89 บาท ที่ตั้งราคาต่ำเพราะอยากให้ปาป้า ชาบู ฟาร์ม เป็นร้านชาบูที่สามารถรับประทานได้บ่อยๆ เสมือนเดินมาสั่งข้าวกะเพราไก่ไข่ดาวอย่างนั้นละ

ปาป้า ชาบู ฟาร์ม สาขา ฮาบิโตะ มอลล์ ถนนสุขุมวิท 77 เปิดบริการวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-22.00 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.30-22.00 น. โทร.09-5545-5516