posttoday

มากกว่าสตรีทฟู้ดต้องสตรีท ‘ซีฟู้ด’ ท่าเรือพลี

24 มิถุนายน 2561

เสาร์หน้าไม่มีแผนจะไปไหน ลองไปเดินหาของอร่อยกินให้อิ่มหมีที่ “ตลาดประมงท่าเรือพลี”

โดย กาญจนา อายุวัฒน์ธนชัย ภาพ : คลังภาพโพสต์ทูเดย์

เสาร์หน้าไม่มีแผนจะไปไหน ลองไปเดินหาของอร่อยกินให้อิ่มหมีที่ “ตลาดประมงท่าเรือพลี” ตลาดนัดอาหารทะเลทุกวันเสาร์ ณ ตลาดประมงท่าเรือพลี อ.เมือง จ.ชลบุรี ใช้เวลาขับรถจากกรุงเทพฯ ไปกินมื้อเย็นได้ในเวลา 1 ชั่วโมง ตลาดเปิดขายตั้งแต่เวลา 16.00-22.00 น. โดยชาวบ้านจะมาวางขายอาหารทะเลสดจากเรือประมงและอาหารปรุงสุกให้รับประทาน ท่ามกลางบรรยากาศเหนือน้ำทะเลหรือทะเลโคลนยามน้ำลง พร้อมชมวิวยามพระอาทิตย์อัสดงสาดแสงสุดท้ายบนท้องฟ้า

เดิมทีท่าเรือพลีเป็นท่าเรือประมงขนาดเล็ก คนในชุมชนเรียกว่า สะพานศาลเจ้า เนื่องจากมีศาลเจ้าฮกเกี้ยนเป็นเถ้า (ตั้งอยู่ต้นซอย) และศาลเจ้าทีตี้เปบ้อ (ตั้งอยู่ท้ายซอย) รวมถึงเป็นจุดศูนย์กลางของชาวประมงและชาวบ้านที่ใช้พบปะพูดคุยกัน โดยลักษณะของท้องทะเลที่ท่าเรือพลีเป็นพื้นที่ปากอ่าวรอยต่อป่าชายเลน เป็นทางผ่านของเรือประมงขนาดเล็ก ซึ่งชุมชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลแถบนี้ส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพประมง ปัจจุบันมีการส่งเสริมให้ทำการประมงเชิงอนุรักษ์ โดยใช้เรือขนาดเล็กและอุปกรณ์แบบภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจับสัตว์น้ำแทนเรือใหญ่ที่กวาดต้อนทุกสิ่งจากทะเล

มากกว่าสตรีทฟู้ดต้องสตรีท ‘ซีฟู้ด’ ท่าเรือพลี

นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดในการจัดให้มีตลาดประมงท่าเรือพลี หรือที่เรียกเก๋ไก๋ว่า “สตรีทซีฟู้ด” เพื่อส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวได้ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ตามนโยบายด้านการฟื้นฟูตลาดประมงของ อ.เมืองชลบุรี รวมถึงส่งเสริมการขายอาหารทะเลสด การประกอบอาชีพประมง เสริมสร้างเศรษฐกิจชุมชน และสร้างรายได้ให้กับประชาชนในชุมชนชาวเลให้เพิ่มมากขึ้น โดยครอบคลุมพื้นที่ ต.บางปลาสร้อย มะขามหย่ง บ้านโขด บางทราย และบ้านสวน

นักท่องเที่ยวจะตื่นตาไปกับบรรดากุ้ง หอย ปู ปลา เหมือนยกทะเลขึ้นมาให้จับจ่าย หากอยากกินตัวไหนไซส์ใดสามารถเลือกได้เพื่อให้แม่ค้านำไปนึ่ง ปิ้ง ย่าง ได้ทันที ทุกจานจึงอร่อยจากเนื้อแท้โดยที่ไม่ต้องปรุงแต่งใดๆ หรือใครอยากกินอาหารปรุงใหม่ก็มีให้เลือกละลานตาทั้งส้มตำปูม้า หอยแมลงภู่อบชีส หอยเชลล์อบกระเทียม หอยแครงลวก พล่ากุ้ง ยำไข่แมงดา ไข่ปลาหมึกย่าง ยำหอยนางรม หอยหวานเผา แจงลอนปลากรายหอยทอด แกงส้มไข่ปลาเรียวเซียว กุ้งอบวุ้นเส้น หมึกนึ่งมะนาว ต้มยำหัวปลาเก๋า น้ำพริกไข่ปู ผัดไทยทะเล และปิดท้ายมื้อด้วยความฟินกับของหวานทั้งข้าวหลาม ข้าวเหนียวมะม่วง ตะโก้ ไอศกรีมกะทิ และบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน เมื่อซื้อแล้วสามารถนั่งรับประทานได้ตามโต๊ะที่ทางตลาดจัดไว้ให้ตลอดทาง แล้วอย่าลืมช่วยกันเก็บภาชนะและเศษอาหารไปทิ้งถังขยะเพื่อความสะอาดของส่วนรวม

มากกว่าสตรีทฟู้ดต้องสตรีท ‘ซีฟู้ด’ ท่าเรือพลี

นอกจากนี้ หากใครต้องการหอบหิ้วอาหารทะเลสดๆ กลับบ้าน ทางร้านจะมีจำหน่ายกล่องโฟมพร้อมน้ำแข็งให้แช่อาหารกลับบ้าน และยังมีอาหารทะเลแปรรูปให้เลือกสรร ไม่ว่าจะเป็นกะปิเคย กุ้งแห้ง ปลาหมึกแห้ง ปลาเค็ม โดยมั่นใจได้ว่าอาหารทุกอย่างที่กล่าวไปขายราคาเท่าเดิมทุกเสาร์ไม่ปรับขึ้นในช่วงเทศกาล

ตลาดประมงท่าเรือพลี เปิดมาได้ประมาณ 2 ปี พบว่ามีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจจำนวนมาก ทางบริษัท ไปรษณีย์ไทย (ปณท) จึงได้จับมือกับประชาคมเครือข่าย จ.ชลบุรี ยกระดับตลาดประมงท้องถิ่นแห่งนี้ ภายใต้โครงการ “ไปรษณีย์ไทย... เพื่อแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง” จัดให้มีการปรับภูมิทัศน์เป็นจุดชมวิวยามพลบค่ำเพื่อสร้างแรงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมากกว่าเดิม พัฒนากระบวนการตรวจสอบคุณภาพอาหาร และพัฒนาภูมิทัศน์ของตลาด เพื่อหวังกระตุ้นการท่องเที่ยว ยกระดับชุมชนให้เติบโตอย่างยั่งยืน และขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทย โดยไปรษณีย์ไทยเตรียมต่อยอดไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วไทยไม่ต่ำกว่า 18 พื้นที่ในปีนี้

มากกว่าสตรีทฟู้ดต้องสตรีท ‘ซีฟู้ด’ ท่าเรือพลี

ด้าน สมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย กล่าวว่า ตอนนี้ได้เริ่มจัดทำป้ายร้านค้าเพื่อพัฒนาทัศนียภาพภายในตลาดให้เป็นมาตรฐาน รวมถึงทำสื่อประชาสัมพันธ์ของตลาด มีความตั้งใจที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของกลุ่มผู้ประกอบการให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และเป็นส่วนหนึ่งที่จะขับเคลื่อนให้เมืองไทยเป็นแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง ตามแนวหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ตลาดประมงท่าเรือพลี เหมาะกับคนกรุงเทพฯ ที่นึกอยากกินอาหารทะเลขึ้นมาในวันหยุด ก็สามารถขับรถจากบ้านไปถึงตลาดภายใน 1 ชั่วโมง ลองลิ้มกินซีฟู้ดเนื้อแน่นรสหวานสดพร้อมชมพระอาทิตย์ตกริมทะเล หากวันไหนโชคดีจะได้พบกับวงดนตรีบรรเลงบนเวทีสร้างบรรยากาศความชิลแบบทวีคูณ

มากกว่าสตรีทฟู้ดต้องสตรีท ‘ซีฟู้ด’ ท่าเรือพลี

สำหรับการเดินทางจากกรุงเทพฯ ให้ใช้ถนนสุขุมวิท (ทางหลวงหมายเลข 3) ตรงเข้าตัวเมืองชลบุรีมุ่งหน้าสู่บางทราย เมื่อถึงสามแยกบางทรายให้เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนพิพิธ ตรงมาจนสุดถนนจะเป็นสามแยกให้เลี้ยวขวา จากนั้นเลี้ยวไปตามซอยบางทราย 37 จะเป็นถนนเลียบทะเล ตรงไปอีกประมาณ 2 กม. จะถึงตลาดประมงท่าเรือพลีอยู่ซ้ายมือ