posttoday

‘ลุงเปี๊ยก’ กาแฟชาวบ้าน รสชาติระดับบาริสต้า

23 มิถุนายน 2561

กาแฟร้านลุงเปี๊ยก เครื่องดื่มจากชาว จ.นนทบุรี ชาวบ้านผู้มีใจรักกาแฟ ผ่านการคิดค้นและพัฒนาสูตรมานาน

โดย รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

กาแฟร้านลุงเปี๊ยก เครื่องดื่มจากชาว จ.นนทบุรี ชาวบ้านผู้มีใจรักกาแฟ ผ่านการคิดค้นและพัฒนาสูตรมานาน ภายใต้คอนเซ็ปต์ชงจากใจและทำจากมือล้วนๆ กระทั่งมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมาร่วม 20 ปี เรียกว่าเครื่องดื่มไม่แพ้เชนร้านกาแฟชื่อดังทั้งจากไทยและต่างประเทศ

เครือวัลย์ ไชยสมบัติ เจ้าของร้านกาแฟ ชา ลุงเปี๊ยก เล่าว่า ลุงเปี๊ยก ซึ่งเป็นสามีของเธอคิดค้นสูตรกาแฟ ชาเย็นขึ้นมาเอง กระทั่งเป็นสูตรที่ลงตัวเข้ม ข้น หวาน มัน เป็นรสชาติที่กลมกล่อมมาก และเป็นที่เลื่องลือในย่านวัดคงคา จ.นนทบุรี เป็นอย่างมาก

จุดสังเกตของร้าน คือการมีกระป๋องนมข้นหวานตรามะลิเป็นจำนวนมากที่ใช้ และบริเวณนั้นจะมีรถจอดซื้อเป็นจำนวนมากในช่วงวันเสาร์และวันอาทิตย์ ซึ่งกาแฟลุงเปี๊ยก เป็นสูตรการชงจากมือ และผ่านการต้ม ใส่นมตรามะลิและนมคาร์เนชั่น ไม่ได้ผ่านเครื่องทำกาแฟแต่อย่างใด

‘ลุงเปี๊ยก’ กาแฟชาวบ้าน รสชาติระดับบาริสต้า

“กว่าจะพัฒนาสูตรกาแฟ ชา ลุงเปี๊ยก ใช้ระยะเวลานานมาก สำหรับการคิดค้นและพัฒนาผสมสูตรนั้นสูตรนี้ เพราะหลงใหลกับการทำกาแฟ และกาแฟที่ทำ ป้ามองว่าไม่ได้ทำง่ายๆ เหมือนร้านทั่วๆ ไป ที่ใช้อุปกรณ์การชงกาแฟ ใครได้ลองกาแฟทางเราจะรับรู้เลยว่าอร่อย เราต้มกาแฟเป็นหม้อๆ และปรุงตามสูตรของลุงเปี๊ยก และเน้นที่ความเข้มข้นของตัวชาและกาแฟแท้จริงๆ ซึ่งยืนหยัดและขายในบริเวณดังกล่าวมาร่วม 20 ปี”

ทั้งนี้ ความตั้งใจของการทำร้านกาแฟลุงเปี๊ยก อยากให้คนไทยได้ลิ้มลองเครื่องดื่มที่ราคาไม่แพง แก้วละ 20 บาท เป็นราคาที่จับต้องได้ นอกจากนี้สูตรการปรุงที่คิดค้นมานั้น เพื่อทำให้ร้านกาแฟไทยให้ทัดเทียมกับแบรนด์ต่างชาติ โดยใช้กาแฟและชาตรามังกรบิน แต่ผู้ชงกาแฟกลับชงได้ราวกับบาริสต้า

แต่ขณะนี้ลุงเปี๊ยกได้เสียชีวิตลงเมื่อเดือน ม.ค. และสูตรการทำกาแฟ ชา และเครื่องดื่มต่างๆ เป็นภรรยาและลูกๆ ช่วยกันทำขึ้นมาเอง ซึ่งยังคงรสชาติกลมกล่อมตามสูตรดังเดิม ซึ่งเมนูเครื่องดื่มที่เป็นไฮไลต์ คือ กาแฟ ชานมเย็น โกโก้

‘ลุงเปี๊ยก’ กาแฟชาวบ้าน รสชาติระดับบาริสต้า

นอกจากนี้ ภายในร้านยังมีเครื่องดื่มชนิดอื่นๆ เป็นจำนวนมาก เช่น โอเลี้ยง ชาเย็น นมเย็นใส่น้ำหวานเฮลซ์บลูบอย ซึ่งหากใครไปซื้อในช่วงบ่ายเครื่องดื่มไฮไลต์ชานมเย็นและกาแฟจะหมด เพราะเป็นการต้มกาแฟชนิดวันต่อวันกันเลยทีเดียว เพื่อให้เครื่องดื่มสดใหม่ ด้วยราคาและปริมาณของกาแฟร้านลุงเปี๊ยกทำให้ขายเครื่องดื่มหมดไวมาก

อีกทั้งภายในร้านยังจำหน่ายขนมไทย หลากหลายที่รับมาจากชาวบ้านในนนทบุรี ไม่ว่าจะเป็น ขนมชั้น ถั่วแปบ ข้าวเกรียบกุ้ง น้ำพริกเผา ขนมใส่ไส้ ขนมตะโก้ ที่รสชาติอร่อย เหมาะกับการซื้อเป็นของฝาก

เครือวัลย์ กล่าวว่า การเลือกนำขนมไทยๆ เพื่อรักษาวิถีการทำขนมไทยของชาวบ้าน ที่นับวันจะเลือนหายไปจากตลาด และมีขนมต่างๆ จากต่างประเทศเข้ามาแทนที่ และต้องการเด็กรุ่นใหม่ได้รู้จักขนมไทย

‘ลุงเปี๊ยก’ กาแฟชาวบ้าน รสชาติระดับบาริสต้า

อย่างไรก็ดี บริเวณร้านลุงเปี๊ยก นอกจากจะเป็นร้านกาแฟที่ใครๆ แวะเวียนมากินแล้ว อีกจุดหนึ่งที่ต้องแวะเมื่อมาเยือนเมืองนนทบุรี ซึ่งอยู่ไม่ห่างกันมาก พระปรางค์เก่าแก่อายุกว่า 600 ปี วัดแห่งนี้เดิมชื่อว่า “วัดหลวง” สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 พระเจ้าอู่ทอง สามารถแวะมาสักการะกันได้ ซึ่งปัจจุบันชื่อว่า วัดปรางค์หลวง

“พระตำหนักสง่างาม ลือนามสวนสมเด็จ เกาะเกร็ดแหล่งดินเผา วัดเก่านามระบือ เลื่องลือทุเรียนนนท์ งามน่ายลศูนย์ราชการ” คือคำขวัญประจำจังหวัดนนทบุรี และสิ่งที่อะเมซิ่งไทยแลนด์ คือ วัดปรางค์หลวง ที่แทบไม่มีใครรู้ถึงความสวยงามของวัดนี้ และยังสามารถแวะมาซื้อเครื่องดื่มร้านกาแฟลุงเปี๊ยกได้ไม่ยาก เพราะมีชื่อเสียงมาก หากแต่ว่าต้องมาซื้อช่วงเช้ากันหน่อย ซึ่งสามารถซื้อกลับบ้านได้ เพราะมีบริการใส่ถุงและนำไปแช่ดื่มหรือใส่น้ำแข็งได้เองที่บ้าน