posttoday

กิน เที่ยว เกาหลีแบบฉบับ ‘เที่ยวอิ่มท้อง สมองอิ่มเอม’

23 มิถุนายน 2561

เราเชื่อว่าแต่ละคนมีเหตุผลต่างกัน ที่จะรู้สึกประทับใจกับประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ

เราเชื่อว่าแต่ละคนมีเหตุผลต่างกัน ที่จะรู้สึกประทับใจกับประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ และเราก็เชื่ออีกว่า เรื่องของอาหารการกินนั้น จะเป็นหนึ่งปัจจัยหลักที่ทำให้คุณรู้สึกประทับใจกับการเดินทางหรือไม่ ซึ่งหลายคนเดินทางมาเที่ยวเกาหลีใต้แล้ว ไม่รู้สึกประทับใจกับอาหารการกินเอาเสียเลย เหตุผลก็เพียงเพราะบริษัททัวร์ต้องการประหยัดต้นทุน ทำให้ลูกค้าไม่ได้มีโอกาสรับประทานอาหารเกาหลีที่แท้จริง พานให้เข้าใจผิดไปว่า อาหารเกาหลีไม่อร่อย ไม่หลากหลาย และไม่น่ารับประทาน

ตัวอย่างเช่น อาหารเกาหลีที่ชื่อว่า ตั๊กคัลบี้(Dak Kalbi) ถ้าแปลตามตัวก็จะหมายถึง ไก่ย่างแบบบาร์บีคิว แต่เวลาคนไปเที่ยวเกาหลีแล้วบริษัททัวร์พาไปกินตั๊กคัลบี้ ก็จะได้กินไก่ผัดซอสสีแดงๆ และเพิ่มกะหล่ำปลี กับหอมใหญ่เข้าไป เพื่อให้ได้ปริมาณมากๆ ทำให้ลูกทัวร์หลายคนไม่ค่อยประทับใจกับอาหารเกาหลีเมนูนี้

แต่ถ้าใครได้ไปกิน ตั๊กคัลบี้ ที่เมืองชุนชอน (Chuncheon) แล้วละก็ คุณจะลืมไก่ผัดซอสแบบเดิมๆ ไปเลย เพราะตั๊กคัลบี้ของเมืองชุนชอน เป็นแบบปิ้งย่าง สไตล์บาร์บีคิว ที่มีน้ำจิ้มแถมกินแกล้มกับกิมจิและผักสดๆ ทำให้มีรสชาติอร่อยจนเป็นที่รับรู้ของคนเกาหลีว่า ถ้าจะกินตั๊กคัลบี้ให้อร่อยที่สุด ก็ต้องไปกินที่เมืองชุนชอนเท่านั้น

กิน เที่ยว เกาหลีแบบฉบับ ‘เที่ยวอิ่มท้อง สมองอิ่มเอม’

แม้ว่าชื่อเมืองชุนชอน อาจฟังดูไม่คุ้นหูคนไทยนัก แต่สำหรับชาวเกาหลีใต้แล้ว เดทแรกของวัยรุ่นมักจะต้องไปเริ่มต้นที่เมืองนี้ สาเหตุก็เพราะว่าเมืองชุนชอนมีอากาศดี อยู่ไม่ไกลจากกรุงโซลมากนัก ซึ่งบางคนน่าจะพอคุ้นกับภาพบรรยากาศโรแมนติก ที่มักจะปรากฏอยู่ในซีรี่ส์ชื่อดังของเกาหลี โดยเฉพาะบริเวณริมแม่น้ำซังกัง ถือว่าเป็นหนึ่งจุดที่โรแมนติกที่สุดก็ว่าได้ ดังนั้น เราจะเห็นภาพคู่รักแทบทุกวัย มาเดินจูงมือเล่นกันแถวนี้ บางคู่ก็ไปเดินเล่นบนสะพานกระจกที่ทอดยาวไปในแม่น้ำ ซึ่งแม้ว่าจะแลดูหวาดเสียวอยู่สักหน่อย แต่ก็จะช่วยให้คู่รักบีบมือกันได้แน่นขึ้น

หลังจากเดินเล่นริมน้ำเสร็จแล้ว พวกเขาก็จะไปยังย่านการค้าที่มีชื่อว่า ชุนชอนเมียงดง ซึ่งก็เป็นความตั้งใจที่จะเลียนแบบชื่อถนนให้เหมือนกับชื่อแหล่งช็อปปิ้งชื่อดังในกรุงโซล เพื่อที่จะบอกว่า ที่นี่เป็นแหล่งช็อปปิ้งที่มีสีสันและมีความทันสมัยเหมือนกับย่านเมียงดงในกรุงโซล

เมื่อเดินเล่นไปเรื่อยๆ ตามถนนเส้นนี้ เราก็จะสะดุดตากับรูปปั้นไก่โต้งตัวโต ที่อยู่หน้าปากซอยซอยหนึ่ง มีตัวหนังสือบอกว่า นี่คือ ซอยตั๊กคัลบี้และถ้าเดินเข้าไปในซอย ก็จะพบว่า ทุกร้านในซอยนี้ ขายตั๊กคัลบี้เหมือนกันหมดเลย

กิน เที่ยว เกาหลีแบบฉบับ ‘เที่ยวอิ่มท้อง สมองอิ่มเอม’

ย้อนหลังไป 50 กว่าปี ตั๊กคัลบี้ยังเป็นเพียงแค่หนึ่งเมนูที่มีขายในร้านอาหารเล็กๆ เท่านั้น แต่ด้วยรสชาติและปริมาณที่คุ้มค่า ทำให้เมนูนี้กลายเป็นที่นิยมในหมู่ทหารและนักศึกษา จนมีร้านอาหารที่เปิดขายตั๊กคัลบี้เพียงอย่างเดียวเพิ่มมากขึ้น กระทั่งปลายทศวรรษ 1990 การมารับประทานตั๊กคัลบี้ที่ชุนชอนก็กลายเป็นหนึ่งธรรมเนียมของคู่รักเกาหลีไปโดยปริยาย แต่จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ที่ทำให้ตั๊กคัลบี้ที่ขายในเมืองอื่นๆ กลายเป็นไก่ผัดซอสไปเสียนั่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตั๊กคัลบี้ที่ขายในกรุงโซล ก็เป็นแบบผัดซอส ก็ยิ่งทำให้คนที่ไปเที่ยว
จำภาพว่า ตั๊กคัลบี้ เป็นได้แค่ไก่ผัดซอส

เรื่องของตั๊กคัลบี้ เป็นแค่หนึ่งตัวอย่างเท่านั้นที่สะท้อนให้เห็นว่า คนจำนวนไม่น้อย ที่ด่วนสรุปว่าอาหารเกาหลีไม่มีอะไรน่าสนใจซึ่งถ้าใครสนใจอยากลองชิมอาหารเกาหลีแบบแท้และดั้งเดิม เราแนะนำว่า ถ้าเดินทางไปเที่ยวเกาหลีคราวหน้า ลองหาโอกาสเดินทางท่องเที่ยว
เอง เพราะเราสามารถเลือกกิน เลือกชิมได้ตามใจชอบ

แนวคิดที่เรียกว่า FIT หรือว่า Free Independent Travellers คือนักท่องเที่ยวแบบอิสระ อันหมายถึง คุณเดินทางเอง จองตั๋วเอง เลือกที่พักเอง หาที่กินที่เที่ยวเอง ถ้าหากว่าคุณมีศักยภาพแบบนั้น รับรองได้เลยว่า การมาท่องเที่ยวที่ประเทศเกาหลีใต้ จะสนุกสนานและน่าจดจำกว่าเดิมเยอะ ส่วนเรื่องของที่พัก ถ้าหากว่าคุณอยากสัมผัสวิถีชีวิตคนเกาหลีอย่างแท้จริง ลองพักที่ Hanok Stay เพราะเขาจะเสิร์ฟอาหารเกาหลีแบบที่เขาทำรับประทานเองที่บ้าน ซึ่งบางเมนูก็ไม่มีขายตามร้านอาหารเกาหลีทั่วไป

กิน เที่ยว เกาหลีแบบฉบับ ‘เที่ยวอิ่มท้อง สมองอิ่มเอม’

อีกสถานที่หนึ่งที่อยากแนะนำให้ไปลองหาชิมอาหาร นั่นก็คือตลาดปลาในเกาหลี เพราะนอกจากจะเพลินตากับการได้ชมอาหารทะเลสดๆ ตัวโตๆ กันแล้ว ยังสามารถหาอาหารอร่อยๆ รับประทานได้อีกด้วย

นอร์ยางจิน (Noryangjin Fish Market) คือ ตลาดค้าส่งและค้าปลีกอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุด ของกรุงโซล ตั้งอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟ นอร์ยางจินมีจุดเริ่มต้นจากตลาดเก่าหลังเล็กๆ แต่ต่อมาได้รับการพัฒนาจนเป็นตลาดค้าอาหารทะเลชั้นนำของประเทศ ปัจจุบันมีร้านค้าเกือบ1,000 ร้านที่วางขายอาหารทะเลอยู่ในตลาดแห่งนี้

ภาพจากซีรี่ส์เกาหลี ทำให้คนไทยหลายคนรู้ว่า คนเกาหลีกินปลาหมึกสดที่ยังดิ้นได้ แต่นั่นก็ไม่ใช่ข้อมูลที่ถูกต้องเสียทีเดียว เพราะปลาหมึกสดที่คนเกาหลีกิน เป็นปลาหมึกหนวดยาว ตัวเล็กเท่านั้น และเวลาจะรับประทาน ก็หั่นเอาเฉพาะหนวด ให้เป็นชิ้นเล็กๆ ราดน้ำมันงา และจิ้มซอสก่อนรับประทาน ซึ่งถ้าใครอยากลองของจริงก็ไปหารับประทานได้ที่ตลาดปลาแห่งนี้เช่นกัน

กิน เที่ยว เกาหลีแบบฉบับ ‘เที่ยวอิ่มท้อง สมองอิ่มเอม’

นอกจากนั้น ยังมีอาหารทะเลหน้าตาแปลกๆ อีกหลายชนิด ที่คนไทยอาจไม่ค่อยคุ้นตา หากว่าใครอยากลองรับประทานก็สามารถซื้อหาอาหารทะเลสดๆ แล้วนำไปให้ร้านอาหารที่อยู่ชั้นบนของตลาดช่วยปรุงให้ก็ได้

หรือถ้าอยากลองอาหารเกาหลีที่ได้รสชาติแบบเกาหลีแท้ๆ ก็ต้องไปในย่านที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางไปถึงน้อย อย่างเช่นตามชนบท หรือชุมชนที่อยู่นอกเมือง รับรองว่าได้ทั้งรสชาติและได้บรรยากาศแบบเกาหลีแท้อย่างแน่นอน

ทุกวันนี้การเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศเป็นเรื่องง่ายขึ้น ทำให้หลายคนมีโอกาสได้ไปเรียนรู้โลกอีกมุมหนึ่ง ได้มีโอกาสไปสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ แต่อย่าเดินทางไปเพียงเพื่อให้ได้ขึ้นชื่อว่าเคยไป แต่จงไป เพื่อให้ได้ข้อมูลใหม่ๆ และประสบการณ์ดีๆ กลับมา ซึ่งเกาหลีใต้เป็นอีกหนึ่งปลายทางที่เราเชื่อว่าจะมอบทั้งความสนุกความอิ่มอร่อย และข้อมูล ความรู้ดีๆ ให้กับผู้เดินทางที่เปิดใจใฝ่เรียนรู้

ติดตามเรื่องราวทั้งหมดนี้ได้ทางรายการ โลก 360 องศา วันอาทิตย์นี้ เวลา 08.00 น. ทางไทยรัฐทีวี