posttoday

เกาหลีใต้แหล่งเที่ยวมากมาย หลากหลายของกิน

09 มิถุนายน 2561

เกาหลีใต้มีอะไรดีนักหนา ทำไมคนถึงไปแล้วไปอีก ไปเที่ยวกันได้ทีกปี ไม่เบื่อเลยรึงัย?

เกาหลีใต้มีอะไรดีนักหนา ทำไมคนถึงไปแล้วไปอีก ไปเที่ยวกันได้ทีกปี ไม่เบื่อเลยรึงัย?

คำตอบง่ายๆ ของคำถามนี้คือ เกาหลีสร้างสรรค์ เกาหลีหลากหลาย และเกาหลีเข้าใจความต้องการนักท่องเที่ยว…

ความสร้างสรรค์ และความหลากหลาย เป็นสิ่งที่พบเห็นได้ในทุกมิติของการท่องเที่ยวเกาหลี อย่างเช่น การไปเที่ยวสถานที่เดิมๆ ในฤดูกาลที่แตกต่าง เขาก็จะออกแบบกิจกรรมที่แตกต่างกัน เพื่อให้นักท่องเที่ยวไม่รู้สึกซ้ำซากจำเจ และการเดินทางไปเที่ยวแต่ละเมืองในเกาหลีใต้ เราก็พบว่า เขาพยายามสร้างสรรค์สถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมใหม่ๆ ที่ไม่ซ้ำกัน ดังนั้น จึงมีโอกาสน้อยเหลือเกิน ที่นักท่องเที่ยวจะรู้สึกซ้ำซากจำเจ หรือรู้สึกว่าไปเที่ยวประเทศนี้ครั้งเดียวก็พอแล้ว

เรื่องอาหารการกินก็เช่นกัน เพราะว่าอาหารเกาหลีนั้น มีให้เลือกหลากสไตล์ หลากหลายเมนู แถมราคาก็มีหลายระดับ เรียกได้ว่ามีตั้งแต่ร้านค้าแบบ “แพงหรู-ดูดี” ไปจนถึงร้านค้าแบบ “อิ่มท้อง-สบายกระเป๋า” ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็ต้องชอบแบบ อิ่มท้อง-สบายกระเป๋าอยู่แล้ว และแหล่งอาหารที่ว่านั้น มักจะอยู่ตามร้านค้าข้างทางนั่นเอง

เกาหลีใต้แหล่งเที่ยวมากมาย หลากหลายของกิน

อาหารจากร้านค้าข้างทางในเกาหลีใต้นั้นมีอยู่แทบทุกที่ ยิ่งถ้าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวด้วยแล้ว หารับประทานได้ง่ายมาก แต่ถ้าอยากกินให้อร่อย แนะนำว่า ควรเริ่มต้นจากการสร้างความคุ้นเคยกับกลิ่นและรสชาติกิมจิเสียก่อน จากนั้นก็หัดกินก้อนแป้งข้าวเหนียวที่เรียกว่า
ต๊อกป๊อกกี (Ddeok) ให้เป็น และไม่รังเกียจรสชาติของน้ำพริกที่เรียกว่าโกชูจัง (Gochujang) ถ้าทำได้ 3 อย่างนี้แล้ว รับรองว่ากินอาหารร้านข้างทางในเกาหลีใต้ได้สบายมาก

ใครที่อยากลองชิมอาหารร้านข้างทางแบบเกาหลี แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นจากที่ไหน แนะนำให้ไปที่ “ตลาดกวางจาง” (Gwangjang market) เพราะที่นั่นเป็นตลาดในร่มขนาดใหญ่ ที่มีร้านค้ามากๆ มีคนเกาหลีไปเที่ยวเยอะ ทำให้มีของกินขายเยอะเช่นกัน โดยร้านค้าที่นั่น ก็มีตั้งแต่ร้านที่เป็นแผงเล็กๆ ไปจนถึงร้านอาหารแบบมีโต๊ะนั่งเป็นเรื่องเป็นราว ซึ่งถ้าใครได้ไปที่นั่น ก็เชื่อว่าจะต้องเพลินตาเพลินใจอย่างแน่นอน

อาหารที่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง ก็คือ “ซุนแด” (Soondae) หรือไส้กรอกเลือด “พาจอน” (Pajon) หรือพิซซ่าเกาหลี ส่วน “จิมบับ” (Gimbab) หรือข้าวห่อสาหร่าย กับ “ต๊อกป๊อกกี” ก็เป็นไม้ตายสำหรับใครที่อยากกินแบบอยู่ท้อง นอกจากนั้นแล้ว ก็ยังมีอาหารทานเล่นอีกมากมายหลายอย่าง

ส่วนใครที่อยากหาร้านนั่งกินแบบเป็นเรื่องเป็นราวไปเลย และอยากได้อาหารอร่อยๆ ในปริมาณมากๆ ด้วยราคาประหยัด ภายใต้บรรยากาศร้านที่เก๋ไก๋ ก็แนะนำให้ไปย่านการค้า ที่อยู่ใกล้กับสถานศึกษา อย่างเช่น ย่านอีแด (Edae) ย่านฮงแด (Hongdae) ย่านคอนแด (Kondae) นอกจากนั้นแล้ว ก็ยังมีย่านดงซุงดง (Dongsung-dong) ซึ่งเป็นย่านสถานศึกษาเช่นกัน แต่คนไทยอาจไม่คุ้นชื่อนัก แต่สำหรับคนเกาหลีแล้ว จะรู้กันดีว่า ถ้าอยากกินอาหารเมนูสร้างสรรค์ต้องไปกินที่ร้านแถวนั้น

เกาหลีใต้แหล่งเที่ยวมากมาย หลากหลายของกิน

ย่านดงซุงดง มีร้านอาหารชื่อดังแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ในตรอกเล็กๆ แต่ขายดีมาก มีชื่อร้านเป็นภาษาเกาหลีว่า “&>4800;&>1270;&&0707;&&8957;&>2823;&>1460;” เสียดายที่ไม่มีชื่อภาษาอังกฤษ แต่สามารถตามหา อาคารเลขที่ 23 ถนนเมียงยุน (Myeongnyun)

ร้านนี้มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก รองรับลูกค้าได้ 20-30 คนเท่านั้น ภายในตกแต่งให้มีบรรยากาศเหมือนห้องเรียนสมัยประถม ซึ่งนอกจากบรรยากาศจะเป็นแบบง่ายๆ สบายๆ แล้ว อาหารที่ขายในร้านก็แสนจะธรรมดา แต่ถึงแม้จะเป็นเมนูธรรมดาๆ แต่กลับมีรสชาติอร่อยจนเป็นที่ติดใจของหลายๆ คน ซึ่งเดาว่ารสชาติส่วนหนึ่งคงได้มาจากบรรยากาศเหมือนในห้องเรียนนั่นเอง

และเมนูแนะนำของร้านนี้ ก็คือ มาม่าเกาหลี ข้าวผัดกิมจิ ต๊อกป๊อกกี และพิซซ่า

คนที่เคยชิมมาม่าเกาหลี จะรู้ดีว่า เส้นของเขาจะนุ่มเหนียวกว่าของไทย และวิธีรับประทานต้องต้มเพียงวิธีเดียวเท่านั้น ไม่มีแบบแกะเส้นใส่ชาม เติมน้ำร้อน แล้วปิดฝาทิ้งไว้ เหมือนของไทย ดังนั้น ถ้าใครไปสั่งมาม่าที่ร้านนี้ เขาก็จะยกเตาแก๊สเล็กๆ มาให้เราต้มเองที่โต๊ะเลย ส่วนข้าวผัดกิมจิที่ร้านนี้ ก็จะโปะหน้ามาด้วยไข่ดาวและสาหร่าย ทำให้ได้รสชาติและคุณค่าทางอาหารเพิ่มขึ้น

ต๊อกป๊อกกีของร้านนี้จะพิเศษตรงที่ใส่ชีสมาด้วย ทำให้ได้ความหอม มัน และอร่อยยิ่งขึ้น ส่วนพิซซ่าก็เป็นพิซซ่าแป้งบางกรอบที่ไม่ได้เน้นเครื่องเยอะ แต่เน้นชีสหอมๆ ยืดๆ ช่วยเพิ่มความสนุกสนานเวลารับประทานกับเพื่อนๆ

เกาหลีใต้แหล่งเที่ยวมากมาย หลากหลายของกิน

บางคนอาจรู้สึกว่า ไหนๆ จะต้องเสียเงินกินทั้งที ก็อยากได้กินร้านที่อร่อยที่สุด ซึ่งการหาร้านที่อร่อยที่สุดจริงๆ นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะว่าร้านอร่อยมีหลายร้าน แถมยังเป็นที่ยอมรับเหมือนๆ กันด้วย ดังนั้น ก็ลองเลือกจากร้านที่ได้การการรันตีจากสื่อที่เชื่อถือได้ ซึ่งถ้าเป็นร้านในเกาหลีใต้ตอนนี้ ก็ต้องมองหาร้านที่ได้รับการแนะนำใน The Michelin Guide อย่างเช่น ร้าน “ม๊อกเมี๊ยกซานบัง” (MokMyyeokSanbang) ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับนัมซานทาวเวอร์

ภายนอกของร้าน ม๊อกเมี๊ยกซานบัง ดูเผินๆ คล้ายกับวัดเกาหลีโบราณ แต่พอเห็นป้ายร้านค้า และป้ายโฆษณาแล้ว ก็เชื่อได้ว่า นั่นเป็นร้านอาหารเกาหลีจริงๆ ซึ่งนอกจากอาคารที่เป็นเอกลักษณ์แล้ว เมนูอาหารก็เป็นเอกลักษณ์เช่นกัน เพราะว่าร้านนี้ขายแค่บีบิมบับ (Bibimbub) หรือข้าวยำเกาหลีเท่านั้น

ถ้าเขากล้าขายแค่อย่างเดียว แต่มีชื่อเสียงดังได้ขนาดนั้น ก็คงต้องมีดีอย่างแน่นอน ดังนั้น ใครได้มีโอกาสไปเที่ยวแถวนัมซานทาวเวอร์ ก็ลองแวะไปชิมแวะไปชมดูได้ ราคาก็ไม่ได้แพงเลย แถมบรรยากาศก็ดีสุดๆ อีกด้วย

ส่วนใครที่อยากนั่งจิบชา-กาแฟในบรรยากาศดีๆ ก็มีอยู่หลากหลาย แต่ถ้าอยากชมวิวสวยๆ ไปด้วย ก็แนะนำให้ไปยังหมู่บ้านเกาหลีโบราณที่ชื่อว่า “บุคชอน” (Bukchon Hanok Village) เพราะที่นั่นมีหมู่บ้านโบราณขนาดใหญ่ ที่เดินทางไปค่อนข้างสะดวก แถมอยู่ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างราชวังเคียงบุคกง อีกด้วย ทำให้นักท่องเที่ยวนิยมเช่าชุดฮันบกไปเดินถ่ายรูปเล่นกับบ้านเรือนรูปทรงโบราณในหมู่บ้านนี้

เกาหลีใต้แหล่งเที่ยวมากมาย หลากหลายของกิน

ความพิเศษของหมู่บ้านเกาหลีโบราณบุคชอน คือเป็นหมู่บ้านที่ยังมีผู้คนอาศัยอยู่จริง ทำให้เป็นหมู่บ้านที่มีชีวิตชีวา โดยบ้านบางหลังในหมู่บ้านก็เปิดบริการเป็นเกสต์เฮาส์เป็นร้านอาหาร เป็นร้านน้ำชา-ร้านกาแฟ ​ หรือแม้แต่เปิดเป็นอาร์ตแกลลอรี่

เสร็จจากเดินเที่ยวในหมู่บ้านโบราณแล้ว ก็แนะนำให้ตามหาร้านอาหารที่ชื่อว่า “ฮวางแซงกา” (Hwangsaengga) ซึ่งเป็นร้านขายเกี๊ยวชื่อดังในละแวกนั้น สังเกตง่ายๆ คือเป็นร้านที่มีป้าย The Michelin guide สีแดงๆ ติดอยู่หน้าร้าน และร้านที่ได้รางวัลแบบนี้ ส่วนใหญ่แล้วจะไม่ได้ขายอาหารหลากหลายอยู่แค่ไม่กี่อย่าง แต่มักจะอร่อยมาก โดยจานเด็ดของร้านนี้เป็นเกี๊ยวนึ่ง ที่เรียกว่า “มันดุ” (Mandu) และ “คัลกุ๊กซู” (Kalguksoo) ที่มีลักษณะเป็นบะหมี่เส้นหนาๆ ใหญ่ๆ ในน้ำซุปใสที่ได้จากการเคี่ยวกระดูกจนได้รสชาติที่หอม หวาน กลมกล่อม

อันที่จริงแล้ว อาหารเกาหลีมีมากมายหลากหลาย แถมยังเป็นเมนูสร้างสรรค์อยู่ตลอด แต่น่าเสียดายที่บางคนยังไม่รู้ หรือได้รับประสบการณ์ที่ไม่ประทับใจเกี่ยวกับอาหารเกาหลีจากบริษัทนำเที่ยวที่ประหยัดต้นทุนจนเกินไป ดังนั้น ถ้าวันข้างหน้า ใครได้มีโอกาสไปเที่ยวเอง และสามารถเลือกกินเลือกเที่ยวได้เอง ก็แนะนำว่าลุยเลย รับรองว่าคุณจะสนุกสนานและเพลิดเพลินสุดๆ กับการกินอาหารเกาหลี

เพราะเราเชื่อว่าความประทับใจจากการเดินทางท่องเที่ยวของแต่ละคนขึ้นอยู่กับปัจจัยหลักๆ ไม่กี่อย่าง หนึ่งคือ ความสวยงามหรือแปลกตาของสถานที่ สองคือประสบการณ์เกี่ยวกับผู้คน และสามคือเรื่องอาหารการกิน ซึ่งเกาหลีใต้เป็นหนึ่งประเทศที่นักท่องเที่ยวคนไทยแทบจะไม่ต้องกังวลอะไรเลย เพราะหากินง่าย มีหลายร้าน หลายแบบ หลายเมนู หลายระดับ และหลายราคา เรียกได้ว่า อยากกินแบบไหน ก็มีให้เลือกทุกแบบเลย