posttoday

ท่องโลกมุมเฉียง ผ่านเพจ 'ไปอยู่ไหนมา'

02 มิถุนายน 2561

พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่เดินทางอยู่ตลอด ยังอยากเดินทางต่อในวันหยุดพักผ่อน เพราะความหลงใหลในการเดินทาง

เรื่อง : รอนแรม ภาพ : ไปอยู่ไหนมา

พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่เดินทางอยู่ตลอด ยังอยากเดินทางต่อในวันหยุดพักผ่อน เพราะความหลงใหลในการเดินทาง “เฉียง” วรฉัตร ธำรงวรางกูร สจ๊วดและเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก “ไปอยู่ไหนมา” วัย 26 ปี สารภาพว่า เขาเคยเป็นคนไม่ชอบท่องเที่ยวมาก่อน แต่พอได้ลองแล้วติดใจ จนกลายเป็นคนเสพติดการเดินทางอย่างถอนตัวไม่ขึ้น

“ผมไม่ได้เป็นคนชอบเที่ยว” เขายืนยัน

ท่องโลกมุมเฉียง ผ่านเพจ 'ไปอยู่ไหนมา'

“แต่วันนั้นผมเปิดไปเจอรายการท่องเที่ยวในโทรทัศน์ แล้วมันเป็นสไตล์ที่เราอยากไป และผมรู้จักกับคนที่ทำรายงานนั้นพอดี ทำไปทำมาผมเลยได้กลายเป็นพิธีกรรายการท่องเที่ยว”

หลายคนอาจคุ้นหน้าชายอารมณ์ดีคนนี้ ผ่านรายการบอร์ดดิ้งพาส ช่องทราเวลชาแนล ซึ่งนอกจากจะเป็นงานพิธีกรครั้งแรกแล้ว ยังเป็นครั้งแรกในชีวิตที่เขาได้ออกเดินทางอย่างจริงจังด้วย

“ด้วยความที่เป็นคนชอบเขียน พอเดินทางเยอะเลยอยากเขียนเล่าประสบการณ์ โดยเริ่มต้นจากเขียนกระทู้ในพันทิป หลังจากนั้นก็ลองเปิดเพจเฟซบุ๊กดู แต่ก็ทิ้งไปนานจนได้กลับมาลงมือทำจริงจังเมื่อต้นปีนี้เอง” เฉียง กล่าวเพิ่มเติม

ท่องโลกมุมเฉียง ผ่านเพจ 'ไปอยู่ไหนมา'

หลังจากบทบาทพิธีกร เขายังเลือกทำงานที่ได้เดินทางอยู่กับอาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ไม่เพียงเท่านั้นเมื่อมีวันหยุดยาว เขาก็ยังเลือกออกเดินทางเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาแบ่งปันกับเพื่อนๆ

 “จากเด็กเนิร์ด จากคนขี้อาย แต่วันนี้ผมกลายเป็นคนกล้า ชอบท้าทายตัวเองด้วยการออกเดินทางไปสถานที่ใหม่ๆ มีความสุขกับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้เพิ่งเกิดขึ้นหลังจากผมได้ออกเดินทาง”

นอกจากนี้ เฉียงเคยท้าทายตัวเองด้วยการไปเที่ยวคนเดียวหลายครั้งแล้วเจออุปสรรคหลายรูปแบบ ทั้งหลงทาง ถูกขโมยของ และชีวิตไม่เป็นไปตามแผน แต่เขายังรู้สึกสนุกไปกับประสบการณ์ไม่ว่าดีหรือร้าย เพราะทุกเรื่องล้วนสอนและทำให้มุมมองของเขาเปลี่ยนไปในทางที่ดี

ท่องโลกมุมเฉียง ผ่านเพจ 'ไปอยู่ไหนมา'

“คอนเทนต์ในเพจ ผมจะเล่าประสบการณ์ที่เจอมาจริงๆ ทั้งเรื่องเยินๆ และเรื่องประทับใจ ผ่านบทความและคลิปท่องเที่ยวสั้นๆ ที่ผมทำขึ้นเอง ตัดต่อเอง ทำกราฟฟิกเอง ซึ่งหวังว่ามันจะกลายเป็นรายการท่องเที่ยวเล็กๆ ให้คนติดตามได้สนุกเหมือนไปเที่ยวพร้อมกับผมด้วย”

ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวที่เฉียงเลือกไปนั้น เขามักจะค้นหาสถานที่ที่อันซีน ซึ่งบางแห่งอาจมีคนเคยไปแล้ว แต่เขาเชื่อว่าไม่ใช่ทุกคนจะเคยไป และเขาอยากพาทุกคนไปก่อนที่จะมีคนมากล่าวหาว่า “ไปอยู่ไหนมา”

ท่องโลกมุมเฉียง ผ่านเพจ 'ไปอยู่ไหนมา'

“ผมเคยเป็นคนที่ไม่กล้าเดินทาง และไม่คิดว่าตัวเองจะชอบท่องเที่ยวมาก่อน ดังนั้นผมก็เหมือนคนทั่วไป แต่วันนี้ผมทำให้เห็นแล้วว่าทุกคนสามารถเดินทางคนเดียวได้ ออกเดินทางโดยไม่ต้องมีประสบการณ์มาก่อนได้ และอย่าไปกลัวสิ่งที่อยู่ข้างหน้า แต่อยากให้มีความสุขกับสิ่งใหม่ๆ ตั้งแต่ก้าวแรกจนถึงก้าวสุดท้ายบนเส้นทางนั้น”

ติดตามการเดินทางในนานาประเทศและนานาสาระได้ที่เพจเฟซบุ๊ก ไปอยู่ไหนมา รับรองว่าเฉียงจะทำให้คุณมีความสุขเหมือนที่เขารู้สึกแน่นอน