posttoday

กินตามรอยคุณนายผู้ว่าฯ ดอกไม้ฟาร์ม ไก่ย่างเขาสวนกวาง

26 พฤษภาคม 2561

ร่วมเดินทางสัมผัสเมืองขอนแก่นกับ สิริพร สงบธรรม ภรรยาท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

โดย  ยินดี ฤตวิรุฬห์

ร่วมเดินทางสัมผัสเมืองขอนแก่นกับ สิริพร สงบธรรม ภรรยาท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ที่พาคณะร่วมชม ชิมของดี ของเด่น และเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมแห่งเมืองขามแก่นนคร

มีโอกาสแบบนี้ย่อมพลาดไม่ได้ จะพาไปชิมและลิ้มลองร้านอาหารอร่อยและขึ้นชื่อของเมืองขอนแก่น ตามรอยคุณนายผู้ว่าฯ และหนึ่งในร้านเด่นๆ ที่จะพาไปชิมก็คือ ร้านดอกไม้ฟาร์ม ร้านอาหารอีสานที่มีเมนูขึ้นชื่อและเป็นที่รู้จักคือ ไก่ย่างเขาสวนกวาง ซึ่งถือว่าเป็นเมนูพระเอกของร้านนั่นเอง

เมื่อได้ชิมแล้วต้องบอกเลยว่า ไก่ย่างเขาสวนกวางอร่อยสมคำร่ำลือจริงๆ (บอกได้แบบไม่อายเลยว่าผู้เขียนไม่อยากหยุดมือในการหยิบน่องไก่เขาสวนกวาง เข้าปากเลย ถ้าหากใจหนึ่งไม่บอกว่าท้องนั้นอิ่มมากแล้ว)

กินตามรอยคุณนายผู้ว่าฯ ดอกไม้ฟาร์ม ไก่ย่างเขาสวนกวาง

ด้วยเหตุผลที่ว่าไก่ย่างเขาอร่อยจริงๆ สามารถที่จะกินเฉพาะไก่ย่างโดยมิต้องจิ้มน้ำจิ้มได้เลย เพราะในการหมักไก่นั้นสามารถผสมสมุนไพรได้ลงตัวมาก ได้ความเค็มในระดับที่พอดี ถึงเนื้อไก่หอมสมุนไพรนั่นเอง

นอกจากนี้ ยังไม่นับเมนูอื่นๆ ของร้านที่จัดได้ว่ารสชาติโอเค แม้บางเมนูจะไม่จัดจ้าน แต่ก็ซดได้คล่องคอ เช่น เมนูต้มแซ่บกระดูกอ่อน เมนูลาบปลา และลาบหมู เป็นต้น

ทั้งนี้ ร้านดอกไม้ฟาร์ม ปัจจุบันดูแลกิจการโดย รัตนา บุญสิทธิ์ เธอเล่าว่า การเกิดขึ้นมาของร้านดอกไม้ฟาร์มนั้น เป็นการต่อยอดมาจากธุรกิจดั้งเดิมของสามีที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับโรงชำแหละไก่

เมื่อต้องผลิตไก่อยู่แล้ว จึงอยากมีหน้าร้านในการขายไก่ย่างด้วย เพราะอยากให้ผู้บริโภคทั้งในและนอกขอนแก่น รวมถึงคนที่เดินทางมาเที่ยวขอนแก่นได้ลิ้มรส “ไก่สายพันธ์ุไข่มุกอีสาน” ซึ่งเป็นไก่ที่ถูกพัฒนาสายพันธ์ุมาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในสายพันธ์ุ KKU1

กินตามรอยคุณนายผู้ว่าฯ ดอกไม้ฟาร์ม ไก่ย่างเขาสวนกวาง

ทั้งนี้ ไก่สายพันธ์ุนี้ผู้บริโภคไม่ต้องกังวลในเรื่องของกรดยูริก เพราะเป็นสายพันธ์ุที่มีต่ำมาก ผู้บริโภคที่มีภาวะเสี่ยงเรื่องโรคเกาต์สามารถที่จะรับประทานได้

เนื้อไก่ก็จะนุ่มขึ้นมามากกว่าสายพันธ์ุดั้งเดิม ที่จะหนังกรอบเนื้อล่อนและแห้ง แต่ก็จะให้สัมผัสถึงความนุ่มของเนื้อไก่นั่นเอง และทางร้านอยากให้ผู้บริโภคได้รับประทานไก่ที่ควบคุมการเลี้ยง การผลิตด้วยคุณภาพสดปลอดภัยนั้น

“ทางฟาร์มจะควบคุมการผลิตทั้งหมด และเมื่อมีพันธุ์ไก่มากก็จะให้ชุมชนนำไปเลี้ยงภายใต้การควบคุมที่มีมาตรฐานทั้งหมด และเมื่อถึงเวลาก็จะนำกลับมาขาย ซึ่งในแต่ละวันนั้นจะผลิตไก่รวมๆ ได้ประมาณสองพันตัว”

สำหรับราคาขายไก่นั้นจะตกอยู่ที่ตัวละ 120 บาท ซึ่งถือว่าไม่แพง และในแต่ละวันนั้นจะผลิตไก่ออกมาได้ ขณะที่เมนูอื่นๆ ก็จะเป็นราคาที่จับต้องและไม่ได้สูงมากนัก หากใครได้ผ่านไปทางขอนแก่นไปเขาสวนกวางก็สามารถแวะชิมได้

กินตามรอยคุณนายผู้ว่าฯ ดอกไม้ฟาร์ม ไก่ย่างเขาสวนกวาง

อย่างไรก็ตาม หากไปในช่วงนี้อาจจะต้องโทรไปบอกล่วงหน้า เนื่องจากทางร้านอยู่ระหว่างปรับปรุง โดยจะย้ายร้านออกมาในระยะที่คนสัญจรมองเห็นได้ชัด จากทุกวันนี้ที่ร้านจะอยู่ลึก มองยาก แต่ร้านจะเปิดและรับลูกค้าเป็นคณะเหมือนเดิม รวมถึงรับในการออกไปจัดนอกสถานที่ด้วย

หากใครสนใจและผ่านไป ไก่ย่างเขาสวนกวาง ดอกไม้ฟาร์ม ตั้งอยู่ที่ ต.คำม่วง ถนนมิตรภาพ อ.เขาสวนกวาง สามารถโทรไปถามหรือจองได้ที่ 08-9777-6928 หรือ 08-8572-7634 รับรองไม่ผิดหวัง