posttoday

อบ อบ อร่อย บะหมี่เปาะอบเป๋าฮื้อ

25 พฤษภาคม 2561

เมนูอบๆ ว่ากันตั้งแต่อบแบบมีน้ำเยอะๆ คล้ายกับการตุ๋น อย่างหมูอบ ไก่อบ เนื้ออบ มาจนถึงในฉบับที่แล้วเป็นการอบแบบน้ำขลุกขลิก

เรื่อง สีวลี ตรีวิศวเวทย์ ภาพ Cookool Studio

เมนูอบๆ ว่ากันตั้งแต่อบแบบมีน้ำเยอะๆ คล้ายกับการตุ๋น อย่างหมูอบ ไก่อบ เนื้ออบ มาจนถึงในฉบับที่แล้วเป็นการอบแบบน้ำขลุกขลิกโดยอาศัยความร้อนจากการปรุงอาหารแล้วปิดฝาให้ระอุ อาหารจะสุกจากความชุ่มฉ่ำ ความชื้นจากตัวอาหารที่ระอุไปด้วยความร้อนในหม้อ อย่างกุ้งอบวุ้นเส้นปีกไก่เหล้าแดง มีเพียงซอสเล็กน้อยภายในหม้อเป็นตัวช่วย

ฉบับนี้เลยอยากเอาอีกสูตรที่มีความใกล้เคียงกับกุ้งอบวุ้นเส้นในฉบับที่แล้ว ทั้งกรรมวิธีการอบให้ระอุในหม้อหรือกระทะ ส่วนผสมเครื่องปรุงที่มีความใกล้เคียงกัน แต่ทำออกมาแล้วได้อาหารที่แตกต่างกันไปคนละจาน เพียงแค่ส่วนผสมเพิ่มเติมที่แตกต่างกันเล็กน้อยแค่นั้นเอง

ส่วนผสมอาหารจานอบแบบหม้ออบให้ระอุนั้น ต้องมีกรรมวิธีที่สำคัญคือ การผัดเครื่องเคราสมุนไพรต่างๆ ให้หอมหวน เพื่อให้เกิดเป็นน้ำมันหอมๆ ที่จะช่วยดึงเอารสชาติให้อาหารจานอบเด่นขึ้นมาได้

สำหรับบะหมี่อบเป๋าฮื้อในฉบับนี้มีเครื่องเคราพื้นฐานแบบอาหารจีนทั่วไปคือ หมูสามชั้นเป็นตัวเพิ่มความหอมให้กับอาหารจานนี้ หากไม่รับประทานหมูอาจจะใช้เป็นการเจียวหนังไก่ให้กรอบสักหน่อย เพราะไขมันจากสัตว์จะเหมาะสำหรับการเสริมรสชาติให้กับบะหมี่อบ

เมื่อได้น้ำมันจากการเจียวหมูสามชั้นได้พอเหมาะแล้ว เริ่มการผัดผักและสมุนไพรทั้งกระเทียม ขิง ต้นหอม และรากผักชี เพื่อนำเอาน้ำมันหอมระเหยออกมาจากสมุนไพร ตามด้วยพริกหอมเรียกว่าขาดไม่ได้เพื่อให้กลิ่นหอมที่พิเศษตามสไตล์อาหารอบ

อบ อบ อร่อย บะหมี่เปาะอบเป๋าฮื้อ

เครื่องปรุงทุกอย่างคล้ายกับในกุ้งอบวุ้นเส้นไม่ว่าจะเป็นน้ำมันหอย เหล้าจีน รวมไปถึงซอสต่างๆ ต่างกันเล็กน้อยตรงที่ในกุ้งอบวุ้นเส้นจะใช้นมข้นจืดเป็นตัวช่วยเพิ่มความหอมมันให้กับวุ้นเส้น แต่สำหรับบะหมี่เปาะเส้นแบนเหลืองมีความ “Rich” หรือเข้มข้นอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว จึงใช้เพียงแค่น้ำซุปเป็นตัวช่วยเพิ่มไอน้ำในระหว่างการอบช่วยให้เส้นนุ่ม หอมกลมกล่อมขึ้น เพราะผู้เขียนเลือกใช้หอยเชลล์แห้งที่เรียกว่ากังป๋วย ที่ช่วยเติมเต็มรสชาติจีนๆ ให้กับบะหมี่อบเป๋าฮื้อหม้อนี้ได้อย่างดี

คุณผู้อ่านอาจจะรู้สึกว่าส่วนผสมเริ่ม “เว่อร์” เกินไปนิดสำหรับส่วนผสมเจ้ากังป๋วยนี้ ผู้เขียนมีไว้ติดบ้านโดยซื้อมาห่อเล็กๆ จากเยาวราชบ้าง หรือถ้ามีเดินทางไปในประเทศที่กังป๋วยราคาไม่แพงและมีตัวเลือกเด็ดๆ อย่างญี่ปุ่น ฮ่องกง ก็มักจะฝากๆ เขาซื้อกลับมาติดบ้านไว้ ใส่กล่องพลาสติกทนความเย็นระดับแช่แข็ง แล้วเก็บไว้ในช่องฟรีซได้นานหลายเดือน เวลาจะใช้เพียงแค่แช่น้ำไว้สัก 2-3 ชั่วโมงให้ลืมๆ ไป หอยเชลล์แห้งแข็งๆ จะนุ่มขึ้น เวลาจะใช้ก็ตุ๋นที่ไฟอ่อนจนนุ่ม ถ้าแช่น้ำนานพอกังป๋วยจะเปื่อยนุ่มในเวลาไม่นาน

แค่นี้ผู้เขียนก็มีน้ำซุปกังป๋วยไว้ต้มจืดบ้าง ทำโจ๊กบ้าง บางครั้งก็เอามาผัดผัก เชื่อหรือไม่ว่ากังป๋วยเพียงอย่างเดียว สามารถปรับเปลี่ยนอาหารจานเดิมๆ อย่างผัดผักให้อร่อยขึ้น หอมขึ้นอย่างกับคนทำอาหารแบบมือโปร

อบ อบ อร่อย บะหมี่เปาะอบเป๋าฮื้อ

ผู้เขียนใช้น้ำซุปกังป๋วยเป็นตัวเพิ่มความอร่อยให้กับสูตรบะหมี่อบเป๋าฮื้อสูตรนี้ อาจต้องใช้ความพยายามสักนิดในการหาซื้อบะหมี่เปาะ ซึ่งเป็นบะหมี่ไข่เส้นแบนๆ เพราะจะเข้ากับสูตรนี้มากกว่าบะหมี่เส้นกลมทั่วไป

นอกจากบะหมี่เปาะแล้ว ถ้าที่บ้านคุณผู้อ่านได้ทำหมูโสร่งควันหลงจากออเจ้าการะเกด สามารถใช้เส้นหมี่ซั่วลวกสัก 2-3 นาทีแล้วใช้แทนบะหมี่เปาะ ก็จะได้บะหมี่อบเป๋าฮื้อที่อร่อยไม่แพ้บะหมี่เปาะ เพราะเส้นหมี่ซั่วเข้ากันได้ดีกับสูตรนี้เช่นกัน

ที่ยากที่สุดคงเป็นเป๋าฮื้อกระป๋อง แหล่งที่ซื้อได้ง่ายและราคาไม่โหดมากนักคือร้านขายของแห้งแถวๆ เยาวราช เลือกร้านที่ไว้ใจได้ เป๋าฮื้อแบบกระป๋องราคามีตั้งแต่ 700 บาท ไปจนถึงกระป๋องละ 2,000 กว่าบาท ขึ้นกับขนาดตัวต่อกระป๋อง ตัวเล็กๆ ราคาจะไม่แพงขนาดพอดีคำก็น่าซื้อมาลองกับสูตรนี้

ในครั้งแรกๆ ผู้เขียนชอบเป๋าฮื้อกระป๋องของออสเตรเลีย หรือจะให้ขั้นเทพเขาว่าเม็กซิโกจะได้รสชาติดีที่สุด อันนี้ขึ้นกับงบประมาณกันไปเลย แต่ที่แน่ๆ รับรองว่าถูกกว่าร้านอาหารจีนเพราะผู้เขียนลูกหลายคน วิธีประหยัดที่สุดคือทำอาหารกินเองที่บ้านนี่แหละ นอกจากจะถูกปาก ครอบครัวอบอุ่นแล้ว ยังได้ทดลองสูตรใหม่ๆ มาเล่าให้คุณผู้อ่านฟังด้วย 

อบ อบ อร่อย บะหมี่เปาะอบเป๋าฮื้อ

บะหมี่เปาะอบเป๋าฮื้อ

ส่วนผสม

- บะหมี่เหลืองเส้นแบน หรือที่เรียกว่าบะหมี่เปาะ 3 ก้อน

- มันหมูหรือหมูสามชั้น หั่นบาง 3-4 ชิ้น

- กระเทียมไทย 20 กลีบ

- ต้นหอมส่วนต้นโคนสีขาว 3 ต้น

- ขิงแก่ ฝานแผ่นบาง 2 ต้น

- พริกหอมซวงเจียง ครึ่งช้อนชา

- รากผักชี ทุบพอแหลก 1 ต้น

- น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ

- เหล้าจีน 2 ช้อนโต๊ะ

- ซอสปรุงรส 1 ช้อนชา

- ซีอิ๊วดำ ครึ่งช้อนชา

- ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ

- น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา

- เป๋าฮื้อกระป๋อง 1 กระป๋อง

- น้ำซุปกังป๋วย ครึ่งถ้วย

วิธีทำ

เตรียมหม้อขนาดเล็ก ต้มน้ำให้เดือดสำ หรับลวกแป้งและกลิ่นด่างออกจากเส้นบะหมี่สักหน่อย ใช้เวลาประมาณ 15 วินาที

ในหม้ออบหรือกระทะอีกใบ ตั้งให้ร้อนเจียวมันหมูหรือหมูสามชั้นให้มีน้ำมันออกมา ผัดกระเทียมทั้งเปลือกกับต้นหอมและขิง เติมรากผักชีลงไปผัด ตามด้วยพริกหอม

เติมน้ำมันหอย เหล้าจีน ซอสทั้ง 3 ชนิดลงไปพร้อมกับน้ำซุปกังป๋วยเคี่ยวให้เดือด

จากนั้นใส่เส้นบะหมี่ที่ลวกเอาแป้งออกลงไป ปิดให้เส้นเดือดในน้ำซุปประมาณ 2 นาที จากนั้นเติมเป๋าฮื้อลงไป หรี่ไฟลงอบให้ระอุประมาณ 2-3 นาที พร้อมเสิร์ฟ