posttoday

เพลินๆ ไป...อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

13 พฤษภาคม 2561

วันใดที่ตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกเบื่อๆ ไม่อยากออกไปไหน อยากนอนแช่อยู่บนที่นอนนานๆ

โดย สืบสิน ภาพ กีกี้

วันใดที่ตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกเบื่อๆ ไม่อยากออกไปไหน อยากนอนแช่อยู่บนที่นอนนานๆ แถมยังมีอาการอ่อนล้าเมื่อยเนื้อเมื่อยตัว หัวใจไม่ชุ่มชื่น นั่นแสดงว่าคุณอาจจะเป็นโรคแพ้ภูมิกรุงเทพเข้าแล้วก็เป็นได้ และเมื่ออาการออกมาประท้วงขนาดนี้ก็เห็นทีต้องแวะเติมพลังใจ พลังกาย ด้วยการพาเรือนร่างและหัวใจอันเหนื่อยล้าไปพักผ่อนและสูดโอโซนอันบริสุทธิ์ที่ไหนสักแห่งเสียแล้วกระมัง

อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด คือ อีกหนึ่งจุดหมายที่จะช่วยชะล้างความอ่อนล้า นอกจากไม่ต้องใช้เวลามากแล้วยังได้รับโอโซนบริสุทธิ์ได้เต็มปอด และยังได้ความประทับใจได้อย่างไม่ต้องสงสัย

อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดตั้งอยู่ในเขต อ.กุยบุรี และปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ห่างจากหัวหินลงมาทางใต้ประมาณ 63 กิโลเมตร

เพลินๆ ไป...อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

ตามตำนานของเทือกเขาสามร้อยยอด เล่ากันว่าพื้นที่แถบนี้เคยเป็นทะเลมีเกาะใหญ่น้อยอยู่มากมาย ในสมัยนั้นมีขบวนเรือสำเภาจีนแล่นผ่านมา และประสบกับลมพายุมรสุมจนเรืออับปางลง คนบนเรือที่รอดชีวิตจึงได้ไปอาศัยอยู่ตามเกาะต่างๆ จำนวน 300 คน จึงเรียกกันว่า "เกาะสามร้อยรอด" ต่อมาเพี้ยนเป็น "เขาสามร้อยยอด" จนทุกวันนี้

อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดมีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 98 ตารางกิโลเมตร หรือ 6.13 หมื่นไร่ ลักษณะภูมิประเทศประกอบด้วยภูเขาหินปูนสลับซับซ้อน มีที่ราบน้ำท่วมถึงอยู่ริมชายฝั่งทะเล และยังเป็นที่อาศัยของนกนานาชนิด ซึ่งจะมีมากในช่วงเดือน พ.ย.-ก.พ. และได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2509 ซึ่งถือเป็นอุทยานแห่งชาติประเภทชายฝั่งทะเลแห่งแรกของประเทศไทย

มาถึงที่นี่ก็มีสิ่งน่าประทับใจหลายอย่าง อาทิ จุดชมวิวเขาแดง ซึ่งอยู่บนยอดเขาหนึ่งของเขาแดง เวลาที่เหมาะแก่การขึ้นชมวิวคือ ตอนเช้ามืดประมาณเวลา 05.30 น. เพราะสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นเหนือขอบทะเลบ้านเขาแดงและทัศนียภาพรอบๆ ได้ดี ตลอดจนชมเลียงผาเดินเล่น รวมไปถึงจะได้เห็นนกออกมาบินร่อนเพื่อหาอาหาร และอาจจะพบลิงแสม หรือค่างแว่นโหนตัวเล่นบนคาคบไม้อย่างเริงร่า

เพลินๆ ไป...อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถเช่าเรือโดยลงเรือที่ท่าน้ำหน้าวัดเขาแดงล่องไปตามลำคลองประมาณ 3-4 กิโลเมตร ก็จะได้เห็นนกนานาชนิดออกมาให้ชม และยังสามารถชมพระอาทิตย์ตกได้อย่างสวยงาม

ความสุขยังไม่จบแนะนำให้มาต่อกันที่ทุ่งสามร้อยยอด ซึ่งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำกว้างใหญ่ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มีน้ำขังตลอดทั้งปี มีทั้งส่วนที่เป็นน้ำจืดและน้ำกร่อย นับเป็นเอกลักษณ์ของระบบนิเวศ ซึ่งมีความหลากหลายชนิดของพืช สัตว์

ทุ่งสามร้อยยอดยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของนกนานาชนิด ทั้งนกประจำถิ่นและนกอพยพตามฤดูกาล นับเป็นแหล่งดูนกที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของประเทศเลยทีเดียว

เพลินๆ ไป...อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

เรายังสามารถเดินเล่นที่หาดแหลมศาลาและถ้ำพระยานคร ซึ่งอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ไปทางทิศเหนือประมาณ 16 กิโลเมตร หาดแห่งนี้ตามประวัติเล่าว่า ในสมัยรัชกาลที่ 1 ขณะที่เจ้าพระยานคร ผู้ครองเมืองนครศรีธรรมราช แล่นเรือผ่านทางเขาสามร้อยยอด บังเอิญเกิดพายุใหญ่ไม่สามารถเดินทางต่อไปได้ จึงจอดเรือหลบคลื่นที่ชายหาดแห่งนี้ระหว่างที่พักแรมอยู่บริเวณนั้นได้ค้นพบถ้ำขนาดใหญ่ เพดานถ้ำมีปล่องให้แสงสว่างลอดเข้าไปมอง เห็นความสวยงามภายในถ้ำ จึงได้รับการขนานนามว่า "ถ้ำพระยานคร"

ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยเป็นเชิงชั้นหลืบม่านงดงามมาก บางส่วนก็หยดย้อยลงมาเป็นรูปร่างต่างๆ ระหว่างทางมีบ่อน้ำกรุด้วยอิฐดินเผารูปสี่เหลี่ยมคางหมูเรียกว่า "บ่อพระยานคร" จุดเด่นของถ้ำนี้ก็คือ พลับพลาแบบจตุรมุข ชื่อว่า "พระที่นั่งคูหาหาสน์" ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดให้สร้างขึ้น พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ นับเป็นเครื่องเชิดชูอย่างยิ่งของถ้ำพระยานคร และกลายเป็นสัญลักษณ์ตราประจำ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีถ้ำอีกหลายถ้ำให้สัมผัสไม่ว่าจะเป็นถ้ำแก้ว ถ้ำไทร ที่ล้วนมีความงดงามแตกต่างกัน

หากอยากชมท้องทะเลที่งดงามแนะนำให้มาที่หาดสามพระยาเป็นหาดทรายที่สวยงามสงบเงียบอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ไปประมาณ 3.5 กิโลเมตร บริเวณหาดมีต้นสนทะเลปลูกอย่างเป็นระเบียบ ความยาวของชายหาดทรายประมาณ 1 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังมีเขากะโหลก ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของอุทยานฯ มีชายหาดอันสวยงามและ เกาะต่างๆ ในทะเล ได้แก่ เกาะโครำ นมสาว ระวิง ระวาง และสัตกูด

เพลินๆ ไป...อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

ติดต่อสอบถาม : อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด โทร.032-619-078