posttoday

อบ อบ อร่อย น่องไก่อบพริกไทยดำ

27 เมษายน 2561

อาหารจานอบสไตล์ไทยๆ มีข้อดีสำหรับแม่บ้านครัวสมัยใหม่ตรงที่ทำได้ง่าย สามารทำไว้ได้ในปริมาณมากๆ ไม่ต้องอาศัย “Skill”

เรื่อง สีวลี ตรีวิศวเวทย์ ภาพ Cookool Studio

อาหารจานอบสไตล์ไทยๆ มีข้อดีสำหรับแม่บ้านครัวสมัยใหม่ตรงที่ทำได้ง่าย สามารทำไว้ได้ในปริมาณมากๆ ไม่ต้องอาศัย “Skill” งานครัวขั้นเทพทำในการทำอาหารมากนัก รสชาติมักจะออกมาอร่อยได้ไม่ยากเย็น ขอเพียงเข้าใจในหลักการทำอาหารอบๆ เบื้องต้นสักนิดหนึ่ง

ขั้นแรกคือ ต้องเลือกเนื้อสัตว์ที่เข้าท่ากับการอบสักหน่อย ควรเป็นเนื้อในส่วนที่เรียกว่า Red Meat คือ มีส่วนของกล้ามเนื้อแดงที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของสัตว์ เช่น น่อง สะโพก สันคอ ยิ่งถ้าติดกระดูกสักหน่อยจะทำให้อาหารจานอบอร่อยยิ่งขึ้น เพราะอาหารจานอบต้องอาศัยMoist heat คือความร้อนและไอน้ำความชื้น ที่เป็นซอสในการอบ รวมทั้งต้องมีเวลาที่ยาวเหมาะสมกับขนาดชิ้นของเนื้อสัตว์นั้นๆ นี่แหละขั้นแรกที่จะทำให้อาหารจานอบนั้นอร่อยเข้าขั้น ถ้าใช้เนื้อสัตว์ส่วนที่เหมาะสำหรับการใช้การปรุงแบบ Flash heat คือ เร็วและไฟแรง อย่างพวกส่วนอก ส่วนสันใน แบบนี้อาหารจานอบจะออกมาแห้งแข็ง ไม่ชุ่มฉ่ำเปื่อยยุ่ยแบบที่เราต้องการเพราะกล้ามเนื้อมันคนละแบบกัน

ถัดมาคือ อบ อบ อร่อย ต้องอาศัยขั้นตอนการปรุงที่เรียกว่า Twice Cooked คือ ต้องจี่หรือทอดก่อนแล้วค่อยเอาไปเคี่ยวในน้ำซอส แบบนี้จะได้รสชาติที่ดีกว่า เพราะกลิ่นหอมๆ จากการทอดเบื้องต้นนั้นจะซึมซาบเข้าชิ้นเนื้อแล้วเกิดการแลกเปลี่ยนรสชาติออกมาเป็นซอสที่อร่อยของอาหารจานอบได้

สุดท้ายคือกระบวนการปรุงรส อยากให้ฝรั่งก็อาศัยเครื่องปรุงเครื่องเทศฝรั่ง อาศัย Mire Poix ที่มีหัวหอมใหญ่เซเลอรี่ แครอต อยากให้จีนๆ หน่อยก็ต้องมีซอสจีน เติมขิง ต้นหอม กระเทียมลงไปพอเหมาะ ถ้าอยากให้รสไทยๆ ก็เช่นกัน เติมเครื่องปรุงที่เป็นตัวบ่งบอกรสชาติ เช่น น้ำปลา กระเทียม พริกไทย รากผักชี และเชื่อหรือไม่ ระดับความร้อนในการผัดเครื่องปรุงเครื่องเทศนี้ก็สำคัญ อย่างไทยๆ เราต้องผัดให้เหลืองหอมแล้วค่อยๆ เคี่ยวไป ส่วนฝรั่งเขาจะผัดที่ความร้อนน้อยๆ แต่ใช้เวลานานๆ เรียกว่า Sweat จนหัวหอมใสไล่ความหวานออกมาในน้ำซุป

อบ อบ อร่อย น่องไก่อบพริกไทยดำ

สำหรับสูตรของเราในฉบับนี้ เป็นสูตรที่ผู้เขียนอยากเล่าให้คุณผู้อ่านฟังว่า เดิมทีเป็นสูตรไก่อบที่ทำให้ลูกๆ ที่บ้านรับประทาน แต่ด้วยสูตรเดียวกัน เพิ่มเพียงแค่ส่วนผสม 1 อย่างเท่านั้น รสชาติแตกต่างจากเดิมจนเกิดเป็นอาหารจานใหม่ๆ ขึ้นมา เรียกว่าจากไก่อบเด็กๆ กลายเป็นไก่อบสูตรผู้ใหญ่ เพราะใช้พริกไทยดำเป็นตัวปรับรสชาติ ให้หอมเผ็ดร้อนมากขึ้น

ความหอมของพริกไทยดำในไก่อบนี้เติมลงไปในขั้นตอนการผัดเครื่อง ใช้น้ำมันและความร้อนเป็นตัวเรียกความหอมของพริกไทยดำที่โขลกใหม่ๆ ออกมา จากนั้นค่อยๆ เคี่ยวให้ซึมซาบเข้าเนื้อไก่เข้าไป

ผู้เขียนทำตามขั้นตอนเดิมๆ ของการ “อบ อบ” แบบไทยๆ นี่แหละเคล็ดลับความอร่อยต้องเติมน้ำให้แค่พอท่วมน่องไก่ น้ำซอสที่สัมผัสน่องไก่จะช่วยให้อบได้เปื่อยยุ่ยเร็วขึ้น แต่ถ้าน้ำมากจนเกินไปซอสจะไม่อร่อยใสจ๋องแจ๋ง แต่ยังมีทางแก้ตรงที่เมื่อเนื้อไก่เปื่อยได้ที่แล้วตักเนื้อไก่ออกมาแล้วระเหยน้ำซอสในหม้อให้งวดที่ไฟแรงๆ จนได้น้ำซอสที่เข้มข้นขึ้นแล้วจึงเติมน่องไก่กลับลงไป วิธีนี้ใช้กับอาหารอบตุ๋น เคี่ยวได้ทุกประเภท

ผู้เขียนชอบอาหารจานอบ เพราะถ้าว่างๆ หน่อย ซื้อกับข้าวเปิดครัวแล้วลงมือ “อบ อบ” เมื่อเปื่อยพอประมาณแล้วเรียงใส่กล่องเก็บอาหารแบบแก้วหรือพลาสติกเนื้อหนาๆ เติมน้ำซอสที่อบลงไปให้ท่วมจากนั้นปิดฝาแช่ช่องแช่แข็งในตู้เย็น เก็บไว้เป็นอาหารยามยากในช่วงระหว่างอาทิตย์ที่ไม่มีเวลาทำกับข้าว หรือยิ่งถ้ามีงานเลี้ยง งานปาร์ตี้ งานPot Luck สามารถวางแผนทำไว้ก่อนได้ล่วงหน้า ใกล้ๆ เวลาจะรับประทานเอามาเคี่ยวไว้อีกสักรอบเพื่อให้เข้าเนื้อยิ่งขึ้นเท่านี้ก็อร่อยแล้ว

อบ อบ อร่อย น่องไก่อบพริกไทยดำ

น่องไก่อบพริกไทยดำ

ส่วนผสมสำหรับหมัก

น่องไก่ 10 น่อง

พริกไทยดำ โขลกใหม่ 1 ช้อนชา

ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ

ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ

ส่วนผสมสำหรับไก่อบ

หัวหอม หั่นเต๋า 1 ถ้วย

แครอต หั่นเต๋า 1 ถ้วย

กระเทียม สับละเอียด 1 ช้อนชา

น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

พริกไทยดำ 1/2 ช้อนชา

มะเขือเทศ หั่นเต๋า 1 ถ้วย

ซอสมะเขือเทศ 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ

ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ

ซีอิ๊วขาว 2-3 ช้อนโต๊ะ

เกลือป่น 1/2 ช้อนชา

น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

• หมักส่วนผสมไก่ทั้งหมดประมาณ 2 ชั่วโมงหรือหมักทิ้งไว้ในตู้เย็น นำ ออกมาพักไว้ให้คลายความเย็นและซับให้หมาด

• เติมน้ำมันพืชลงในกระทะ ใส่ไก่ลงไปโดยเอาด้านหนังลงไปก่อน จี่ให้เหลือง เอาขึ้นมาพักไว้

• ในกระทะใบเดิม เติมกระเทียม หอมใหญ่แครอตและพริกไทย ผัดกับน้ำมันพืช เติมซีอิ๊วและซอสปรุงรส ทั้งสอง ชนิดพร้อมน้ำมันหอย ปรุงรสด้วยน้ำตาล เติมมะเขือเทศหั่นเต๋าลงไป

• เรียงไก่กลับลงในหม้อ เติมน้ำซุปหรือน้ำเปล่าพอท่วม ตั้งไฟให้เดือดแล้วเคี่ยวประมาณ 45 นาทีถึง 1 ชั่วโมง ถ้าชอบน้ำข้นแนะนำให้เติมแป้งข้าวโพดละลายลงไปเคี่ยวให้เดือดน้ำจะข้นขึ้น

• เสิร์ฟพร้อมสปาเกตตีลวกสุก ผักสลัดหรืออาจจะเป็นข้าวสวย