posttoday

เวียดนาม ยลบุปผาบานสะพรั่ง หลังลมหนาว

21 เมษายน 2561

อากาศเมืองไทยช่วงนี้ร้อนระอุเหลือเกินบางช่วงก็แปรปรวนด้วยพายุฤดูร้อน เชื่อเหลือเกินว่าช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ปีนี้

อากาศเมืองไทยช่วงนี้ร้อนระอุเหลือเกินบางช่วงก็แปรปรวนด้วยพายุฤดูร้อน เชื่อเหลือเกินว่าช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ หลายคนคงอยากจะหลีกลี้หนีไปรับลมหนาว ชมดอกซากุระบานสะพรั่ง ต้อนรับฤดูใบไม้ผลิกันที่ประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้  ปลายทาง
ท็อปฮิตติดลมบนของคนไทย แน่นอนว่าช่วงเวลานี้คนไทยแทบจะเดินชนไหล่ที่นั่น ถ้าหากคุณเป็นคนที่เบื่อและอยากมองหาปลายทางอื่นๆ ที่มีบรรยากาศใกล้เคียงกัน แต่เดินทางไม่ไกล และใช้เงินไม่มาก  ลองมาทำความรู้จักกับปลายทางนี้ “เวียดนาม”

เราเองนึกไม่ถึงมาก่อนว่าประเทศเวียดนามเพื่อนบ้านอาเซียน จะเป็นประเทศที่มี 4 ฤดูกาล  คือ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง ฤดูหนาว และฤดูใบไม้ผลิ จนกระทั่งได้เห็นภาพหุบเขาทางตอนเหนือของเวียดนาม บานสะพรั่งไปด้วยดอกท้อและดอกพลัม พืชในสกุลพรุนเหมือนต้นซากุระ นี่เองคือเหตุผลที่โลก 360 องศา ตั้งใจเดินทางมายังทางตอนเหนือของเวียดนาม มาเริ่มต้นกันที่กรุงฮานอยเมืองหลวงของประเทศ ในบรรยากาศเย็นฉ่ำปลายเดือน มี.ค. ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงกลางฤดูใบไม้ผลิ

เวียดนาม ยลบุปผาบานสะพรั่ง หลังลมหนาว

ช่วงเวลานี้กรุงฮานอยถูกแต่งแต้มด้วยดอกไม้หลากสีสัน โดยเฉพาะเขต Old Quarter เมืองเก่ารอบๆ ทะเลสาบฮว่านเกี๊ยม นอกจากนั้นตามหัวมุมถนนก็จะพบกับสีสันเคลื่อนที่ได้ของแม่ค้าใส่งอบเร่ขายดอกไม้อัดแน่นบนท้ายจักรยาน เป็นภาพที่มีให้เห็นในประเทศนี้เท่านั้น เพราะชาวเวียดนามมีความผูกพันและมีความสุนทรียะกับดอกไม้มาก ไม่ว่าจะเป็นการนำดอกไม้สดมาตกแต่งบ้าน ใช้ประดับศาลเจ้า ไปจนถึงมอบแด่คนรักในโอกาสพิเศษต่างๆ เป็นวัฒนธรรมที่ชาวเวียดนามซึมซับมาตั้งแต่สมัยยุคอาณานิคม

ฤดูใบไม้ผลิถือเป็นช่วงเวลาที่ชาวเวียดนามแสดงออกถึงความผูกพันกับดอกไม้เป็นพิเศษ ช่วงนี้ทั่วทั้งประเทศจะมีการจัดเทศกาล l&s877; h&s897;i hoa xuân หรือเทศกาลดอกไม้บานประจำฤดูใบไม้ผลิ สวนสาธารณะจะประดับประดาด้วยดอกไม้ ส่วนสวนไม้ดอกของเอกชนจะพากันตกแต่งสวนให้สวยงามและเก็บค่าเข้าชม ช่วงเวลานี้ชาวเวียดนามจะนิยมนัดหมายแต่งกายด้วยชุดอ๊าวหย่ายเป็นหมู่คณะ เพื่อเก็บภาพความประทับใจร่วมกันกับสีสันดอกไม้แห่งฤดูใบไม้ผลิ

เวียดนาม ยลบุปผาบานสะพรั่ง หลังลมหนาว

เมื่อดอกไม้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตชาวเวียดนาม ความต้องการดอกไม้ภายในประเทศจึงเพิ่มขึ้นทุกปี แต่สวนทางกับแหล่งปลูกดอกไม้นับวันจะลดน้อยถอยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหมู่บ้านดอกไม้รอบๆ ชานกรุงฮานอย ค่อยๆ ถูกแทนที่ด้วยตึกรามบ้านช่อง อย่างไรก็ตามหมู่บ้านดอกไม้ก็ยังคงพบเห็นได้ตลอดสองฝั่งแม่น้ำแดง เพราะมีน้ำท่าอุดมสมบูรณ์ตลอดปี ดินดี อากาศดี และที่สำคัญการปลูกดอกไม้ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าการปลูกข้าว จึงยังคงมีหมู่บ้านดอกไม้เหลืออยู่ เช่น หมู่บ้านซวนกวน (Xuan Quan) และเตตู (Tay Tuu) แหล่งปลูกดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุด และหมู่บ้านเมลิงห์ (May Linh) ที่เน้นปลูกดอกกุหลาบ ซึ่งหมู่บ้านเหล่านี้มีรัศมีห่างจากกรุงฮานอยประมาณ 20 กิโลเมตรเท่านั้น จึงถูกยกให้เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่น่ามาเยือน

เวียดนาม ยลบุปผาบานสะพรั่ง หลังลมหนาว

ตลาดดอกไม้ก่วงอัน (Quang An) เปรียบได้กับตลาดปากคลองตลาดของกรุงเทพมหานคร ที่นี่คือตลาดค้าส่งดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดและมีสีสันที่สุดของกรุงฮานอย จะเริ่มคึกคักตั้งแต่ 5 ทุ่มเป็นต้นไป บรรดาเกษตรกรจากหมู่บ้านดอกไม้จะนำดอกไม้มาส่งที่นี่ จากนั้นตั้งแต่ 1 นาฬิกาเป็นต้นไป บรรดาร้านค้าปลีกมาเลือกซื้อดอกไม้ ช่วงเวลานี้ตลาดจะคึกคักไปด้วยผู้คนและรถจักรยานยนต์ส่งดอกไม้ วิ่งเบียดเสียดผู้คนบีบแตรดังสนั่น แต่อย่าไปยืนขวางทางพวกเขาเชียวล่ะอาจจะถูกบ่นได้ เพราะพวกเขารีบไปส่งดอกไม้ให้ทันก่อนรุ่งสาง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ร้านดอกไม้จะต้องรีบจัดกระเช้าหรือจัดเป็นช่อเพื่อให้ทันก่อนร้านเปิด

โลก 360 องศา ไปตลาดดอกไม้ก่วงอันตรงกับวันสตรีสากลพอดี จึงทำให้ทราบว่าวันนี้เป็นอีกหนึ่งวันพิเศษของชาวเวียดนาม เพราะเป็นวันที่จะมีการมอบดอกไม้ให้แก่กันเพื่อแสดงถึงความปรารถนาดีต่อกัน ไม่ว่าจะเป็นลูกมอบให้แม่ สามีมอบให้ภรรยา และชายหนุ่มมอบให้หญิงสาว ซึ่งชาวเวียดนามบอกกับเราว่าเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันมานานแล้ว และยังเป็นช่วงเวลาที่ชาวเวียดนามมอบดอกไม้ให้กันมากกว่าวันวาเลนไทน์เสียอีก ดังนั้นตลาดดอกไม้จึงคึกคักเป็นพิเศษ เพราะมีบรรดานักเรียนนักศึกษาพากันมาซื้อดอกไม้ไปขายเป็นรายได้พิเศษในวันนี้ ส่วนบรรดาร้านดอกไม้จะวุ่นวายกับการจัดกระเช้าและช่อดอกไม้ เหล่าบรรดาแม่ค้าเร่ดอกไม้ก็จะขายดีเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งดอกกุหลาบ

เวียดนาม ยลบุปผาบานสะพรั่ง หลังลมหนาว

การมาเยือนกรุงฮานอยในฤดูใบไม้ผลิ เป็นหนึ่งในประสบการณ์ดีๆ ที่ทำให้รู้จักและเข้าใจประเทศเวียดนามมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังได้สัมผัสกับอากาศเย็นสบายๆ ได้ชมดอกไม้สวยๆ ได้เห็นความสุนทรียะของชาวเวียดนาม ประเทศนี้นอกจากจะเดินทางไม่ไกลจากประเทศไทยแล้ว ค่าใช้จ่ายที่นี่ก็ค่อนข้างถูก แต่การเดินทางเรายังไม่หยุดอยู่ที่กรุงฮานอย เพราะเราจะเดินทางขึ้นไปทางตอนเหนือ ดินแดน 4 ฤดูแห่งเวียดนาม บรรยากาศในฤดูใบไม้ผลิที่นั่นจะเป็นอย่างไรโปรดติดตามต่อไป และอย่าลืมติดตามภาพสวยๆ และเนื้อหาดีๆ ของโลก 360 องศา ตอนเวียดนาม ยลบุปผาบานสะพรั่ง หลังลมหนาว ได้ทางช่องไทยรัฐทีวี 32 เช้าวันอาทิตย์หลังเคารพธงชาติ