posttoday

สบาย สบาย สุโขทัย สบายกาย สบายใจ สบายตา

21 เมษายน 2561

ดอกบัวบานแลยอดข้าวพลิ้วไหวกลางธรรมชาติ เป็นทิวทัศน์ที่งามตาของโรงแรม สบาย สบาย สุโขทัย

โดย นิทรา ราตรี

ดอกบัวบานแลยอดข้าวพลิ้วไหวกลางธรรมชาติ เป็นทิวทัศน์ที่งามตาของโรงแรม สบาย สบาย สุโขทัย ที่พักเปิดใหม่ในเครือเดอะ โมเสค คอลเลคชั่น ตั้งอยู่ในอาณาเขตของสนามบินสุโขทัย เป็นรุ่นน้องของสุโขทัย เฮอริเทจ รีสอร์ท แต่มีความทันสมัยกว่า เน้นความอยู่สบาย และไม่มีพิธีรีตองใดๆ

โรงแรมประกอบด้วยห้องพักจำนวน 52 ห้อง แบ่งเป็นห้องดีลักซ์ ขนาด 32 ตร.ม. เน้นความสบายของห้องนอนขนาดใหญ่ มีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง

พร้อมมุมโต๊ะทำงาน มินิบาร์ และพื้นที่แต่งตัวด้านหน้าห้องน้ำ สีสันของห้องให้ความอบอุ่นด้วยพื้นไม้สีอ่อน และหน้าต่างบานใหญ่ที่เผยให้เห็นทิวทัศน์ด้านนอกเป็นสนามหญ้าสบายตา ซึ่งสามารถเปิดรับลมช่วงแดดร่มลมตกได้สบายใจ

สบาย สบาย สุโขทัย สบายกาย สบายใจ สบายตา

อีกประเภทคือ ห้องสวีท ขนาด 64 ตร.ม. อยู่บนชั้น 2 ของอาคารจึงเห็นวิวกว้างกว่า ทั้งบึงบัวหลวงสุดอลังการและทุ่งนาที่จะกลายเป็นสีเขียวชอุ่มในหน้าฝนนี้ พื้นที่ใช้สอยในห้องมีห้องนั่งเล่นพร้อมโซฟายาวแยกต่างหากจากห้องนอน  ห้องน้ำแยกพื้นที่เปียกแห้ง แยกห้องอาบน้ำและห้องสุขา รวมทั้งมีระเบียงส่วนตัวขนาดใหญ่สำหรับนั่งผ่อนคลายชมธรรมชาติรอบโรงแรม

นอกจากนี้ ด้วยความที่เป็นโรงแรมขนาดเล็กที่เน้นห้องพักและความสบาย ทำให้บริการบางอย่างไปอยู่ที่โรงแรมรุ่นพี่ เช่น บริการอาหารเช้าที่ใช้บริการร่วมกับสุโขทัย เฮอริเทจ รีสอร์ท โดยช่วงเช้าจะมีรถรางคอยรับ-ส่งระหว่าง 2 โรงแรม และด้วยที่ตั้งที่อยู่ห่างจากสนามบินสุโขทัยเพียง 1 กม. ทำให้เดินทางสะดวกสบายและสามารถไปท่องเที่ยวที่ โครงการเกษตรอินทรีย์ สนามบินสุโขทัย เพื่อเรียนรู้และลงมือเป็นเกษตรกรได้ โดยมีพี่เลี้ยงเป็นเกษตรกรอินทรีย์ตัวจริงคอยให้คำแนะนำ

สบาย สบาย สุโขทัย สบายกาย สบายใจ สบายตา

โปรแกรมห้องเรียนกลางแจ้งมี 3 รูปแบบ ได้แก่ กิจกรรมชาวนาสมัครเล่น ใช้เวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง เริ่มจากเดินเยี่ยมชมฐานเรียนรู้ ชมโรงนิทรรศการ เรียนรู้การแปรรูปกล้วยตาก แปรรูปไข่เค็ม เรียนรู้กระบวนการทำก๊าซชีวภาพ การเลี้ยงไส้เดือนในบ่อ ชมโรงเพาะเห็ด แปลงกุหลาบ แปลงนา และปิดท้ายที่คอกควาย

รูปแบบที่ 2 คือห้องเรียนกลางแจ้งแบบครึ่งวัน ผู้เข้าร่วมต้องเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นชุดม่อฮ่อมแบบชาวนา นั่งรถอีแต๋นทัวร์โครงการ เก็บไข่เป็ดในเล้า ชมฝูงควายกว่า 200 ตัว ชมสวนสัตว์ในสนามบิน ชมโรงสีข้าวกล้อง เที่ยวแปลงผักอินทรีย์ เที่ยวคอกควาย ลงมือถอนกล้า ดำนา และจบที่การรับประทานอาหารกลางวันเมนูออร์แกนิก ด้วยวัตถุดิบที่โครงการปลูกเอง

สบาย สบาย สุโขทัย สบายกาย สบายใจ สบายตา

รูปแบบสุดท้าย คือห้องเรียนกลางแจ้งแบบเต็มวัน โปรแกรมช่วงเช้าถึงเที่ยงเหมือนกันรูปแบบที่ 2 แต่เพิ่มเติมด้วยกิจกรรมช่วงบ่ายกับการเรียนรู้งานใบตองและแปรรูปผลิตภัณฑ์

นอกจากนี้ สำหรับใครที่สนใจและอยากลงมือทำอย่างเจาะลึก ทางโครงการมีหลักสูตรมืออาชีพ 3 วัน 2 คืน ให้เรียนรู้การทำเกษตรอินทรีย์แบบเจาะลึกในทุกขั้นตอน (โครงการเกษตรอินทรีย์ สนามบินสุโขทัย ปิดทำการทุกวันพุธ)

สบาย สบาย สุโขทัย สบายกาย สบายใจ สบายตา

ขึ้นชื่อว่าสุโขทัย คงขาดไม่ได้ที่จะไปท่องเที่ยวและเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ซึ่งโรงแรมอยู่ห่างจากอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย 23 กม. และห่างจากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 26 กม. หลังจากท่องเที่ยวจนสำราญใจก็สามารถกลับมาพักอย่างสบายๆ รอขึ้นเครื่องบินกลับอย่างสบายใจได้เลย