posttoday

เย็นฉ่ำชื่นใจ อาหารไทยคาว-หวาน @ อีทไทย

13 เมษายน 2561

ตลอดเดือน เม.ย.นี้ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี เอาใจคนชอบกิน ด้วยหลากหลายเมนูเย็นฉ่ำชื่นใจจากร้านดัง มาเสิร์ฟให้ได้อร่อยกันที่อีทไทย

โดย แบมบี [email protected]

ตลอดเดือน เม.ย.นี้ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี เอาใจคนชอบกิน ด้วยหลากหลายเมนูเย็นฉ่ำชื่นใจจากร้านดัง มาเสิร์ฟให้ได้อร่อยกันที่อีทไทย (Eathai) ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี พร้อมด้วยกิจกรรมสุดพิเศษ เฉพาะช่วงวันนี้-16 เม.ย.

ร้อนๆ แบบนี้ต้องเริ่มด้วยเมนูดับร้อนไทยสุดคลาสสิก ข้าวแช่ หนึ่งปีมีครั้ง ไฮไลต์พิเศษอยู่ที่ส่วนผสมและเครื่องเคียงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นลูกกะปิ พริกหยวกสอดไส้ หอมแดงสอดไส้ ปลายี่สนผัดหวาน หัวไชโป๊ผัดหวาน หมูปรุงรสปั้นก้อนทอด เสิร์ฟมาให้รับประทานแกล้มกับมะม่วงเปรี้ยว กระชายสลักใบสวยงาม พร้อมด้วยดอกจำปี ต้นหอมริ้ว พริกชี้ฟ้าแกะดอก เสิร์ฟพร้อมข้าวขัดให้ขาว ซึ่งนำไปนึ่งให้สุกกำลังดี รับประทานคู่กับน้ำลอยดอกมะลิ ที่ปรุงความหอมด้วยดอกไม้ไทยอีกนานาพรรณ

เย็นฉ่ำชื่นใจ อาหารไทยคาว-หวาน @ อีทไทย

เคล็ดลับเพิ่มความอร่อยแนะนำให้รับประทานลูกกะปิทอดแนมกับมะม่วงเปรี้ยวอมหวานจะเข้ากันดี ส่วนกระชายอ่อนแกะสลักดอกจำปีควรรับประทานคู่กับพริกหยวกสอดไส้ จะช่วยเพิ่มกลิ่นรสและความหอมให้กับเครื่องเคียงได้เป็นอย่างดี และปีนี้เพิ่มความพิเศษกับชุดข้าวแช่เสิร์ฟพร้อมลูกตาลลอยแก้ว ตลอดเดือน เม.ย. กันไปเลย (สามารถสั่งจองเมนูข้าวแช่ล่วงหน้าได้ที่ โทร. 02-160-5995 หรือ Line: @eathaibycentral)

คลายร้อนกันต่อกับเมนู มะปรางริ้วลอยแก้ว ที่นอกจากความพิถีพิถันในการทำริ้วที่ตัวมะปรางแล้ว รสชาติยังมีความหวานอมเปรี้ยวช่วยให้ชื่นใจคลายร้อนได้ดี มะยงชิดสอดไส้ข้าวเหนียวมูน เมนูจากภูมิปัญญาไทยที่ผลไม้ชนิดนี้จะมีมากในหน้าร้อน นำมาคว้านเม็ดแล้วสอดไส้ข้าวเหนียวมูนรสชาติหวานอมเปรี้ยว ตัดกับข้าวเหนียวมูนที่หวานละมุน ราดด้วยกะทิเค็ม เป็นของว่างที่เลิศเลอด้วยความอร่อยในทุกคำ

เย็นฉ่ำชื่นใจ อาหารไทยคาว-หวาน @ อีทไทย

เมนู ค้างคาวเผือก ชื่ออาจจะฟังดูไม่เข้ากับหน้าตา เพราะแท้จริงแล้วทำจากเผือก ในส่วนไส้ทำจากกุ้งนาง โดยเอามันกุ้งมาปรุงรสให้มีความละมุนลิ้น เพียงแค่รับประทานคำแรกก็ได้ลิ้มรสของเนื้อเผือกและไส้กุ้งที่รสจัดจ้าน หากรับประทานแนมกับอาจาด ยิ่งชูรสให้อร่อยขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลากหลายเมนูแนะนำ อาทิ ขนุนสอดไส้ข้าวเหนียวมูน ลูกตาลลอยแก้ว และที่ขาดไม่ได้สำหรับหน้าร้อนก็ต้องเมนู ข้าวเหนียวมะม่วง ผลไม้ลอยแก้ว ไอศกรีมมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง มะม่วงน้ำปลาหวาน และชื่นใจกับน้ำมะพร้าวหอมหวานสดๆ ส่งตรงจากสวน

ขณะที่โซนมุมอร่อยที่ผลัดเปลี่ยนอาหารจากร้านเด็ดๆ มาแวะเวียนให้รับประทานที่อีทไทยกันทุกๆ 2 สัปดาห์ ซึ่งครั้งนี้ยกความอร่อยแบบชาววังกับร้าน ครัวชาววัง ม.ล.เนื่อง นิลรัตน์ ซึ่งหารับประทานได้ยากในปัจจุบัน อาทิ แกงนางลอย (ไก่) ไก่สับปรุงรสด้วยน้ำพริกแกงเผ็ด น้ำปลา เกลือ น้ำตาล ยัดไส้พริกหยวก ตั้งกะทิหัวหางปนกัน เอาน้ำพริกลงละลาย ตามด้วยพริกหยวกที่ยัดไส้ไว้ ปรุงรสให้กลมกล่อม หวาน มัน เค็ม ครบรส กระทงทอง มีให้เลือกทั้งไส้ผักและไส้ไก่ โดยตัวกระทงทำจากแป้งข้าวเจ้า ใช้พิมพ์ทองเหลืองร้อนๆ จุ่มแป้งแล้วทอดในน้ำมันร้อนให้เหลืองสวย เวลารับประทานก็ตักไส้ใส่กระทง ตกแต่งด้วยพริกชี้ฟ้าหั่นเป็นเส้นและใบผักชี หรือ แกงรัญจวน (หมู) หอมกลิ่นน้ำพริกกะปิ มีสามรส เปรี้ยว เค็ม หวาน เผ็ดนิดๆ หน่อยๆ รับประทานร้อนๆ กับข้าวสวย รัญจวนสมชื่อ

เย็นฉ่ำชื่นใจ อาหารไทยคาว-หวาน @ อีทไทย

ร้านเดอะฟู๊ดดี้ บาย กาญจน์ณิชา คิทเช่น กับเมนู พะโล้ไข่เค็ม สูตรหม่อมปัทมา (หม่อมปลั่ง) จักรพันธุ์ ณ อยุธยา อดีตผู้ดูแลเครื่องเสวยต่างๆ ของสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีในรัชกาลที่ 7 เนื้อเค็มต้มกะทิ อีกหนึ่งเมนูชาววังที่หารับประทานยาก เนื้อแดดเดียวหรือเนื้อเค็มต้มกับกะทิ ใส่ด้วยสมุนไพรไทย ออกแนวแกงกะทิข้นๆ เปรี้ยว เค็ม หวาน

ซุปก๊กเซียมบี๊ อาหารที่ทำยากและหารับประทานได้ยาก พระกระยาหารโปรดของสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีในรัชกาลที่ 7 ก๊กเซียมบบี๊คือเห็ดชนิดหนึ่งของจีน ที่มีลักษณะคล้ายเห็ดหูหนูเล็กๆ ซึ่งหายากมาก จึงใช้เห็ดหูหนูขาวและเห็ดหูหนูธรรมดาทดแทน ปรุงแต่งด้วยแฮมสับ ไก่สับ แป้งมัน และไข่ รสชาติคล้ายซุปเสฉวนแต่ไม่มีรสเปรี้ยว

เย็นฉ่ำชื่นใจ อาหารไทยคาว-หวาน @ อีทไทย

สำหรับผู้ที่แวะมาในช่วงวันสงกรานต์ วันที่ 13-16 เม.ย. ยังดื่มด่ำกับบรรยากาศสงกรานต์แบบดั้งเดิม ร่วมสรงน้ำพระ ชมบรรยากาศการขนทรายเข้าวัด และสนุกไปกับการทำเวิร์กช็อปร้อยมาลัย สานปลาตะเพียน ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แล้วยังสามารถเลือกซื้อสินค้าคลายร้อนและสินค้าหัตถกรรมได้ที่ตลาดอีทไทย (Eathai Market) หรือจะเลือกไปเรียนรู้การทำอาหารได้ทุกวันที่ Issaya cooking studio ก็ยังได้