posttoday

‘คำเสน่ห์’ ปทุมธานี อาหารไทยโบราณแท้ริมเจ้าพระยา

07 เมษายน 2561

ถ้าความสุขของคุณ คือการได้ทานอาหารอร่อยในบรรยากาศริมน้ำ พร้อมสัมผัสวิวสวยสุดโรแมนติกของแม่น้ำเจ้าพระยา

โดย  พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา

ถ้าความสุขของคุณ คือการได้ทานอาหารอร่อยในบรรยากาศริมน้ำ พร้อมสัมผัสวิวสวยสุดโรแมนติกของแม่น้ำเจ้าพระยา พามาชิมความอร่อย และชมบรรยากาศดีๆ ของร้านอาหารเปิดใหม่ อยู่ใกล้เมืองปทุมธานี

ร้านอาหารนี้ชื่อว่า ร้านคำเสน่ห์ (Come Sane) เป็นร้านอาหารไทยสไตล์โมเดิร์น ที่นี่เป็นร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ชวนนั่งมากๆ เพราะด้วยบรรยากาศร้านที่ตกแต่งได้อย่างสวยงาม บรรยากาศติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา แดดอ่อนๆ ลมเย็นๆ เป็นสถานที่เช็กอินแห่งใหม่ของเมืองปทุมธานี

วิรัช เปรมจิตต์ หรือ บุญทิ้ง หนุ่มวัย 33 ปี อดีตที่ปรึกษาทางกฎหมาย หันหน้ามาทำร้านอาหารไทยสไตล์ฝีมือแม่ กล่าวว่า ที่มาของร้านคำเสน่ห์ คือข้าวที่คุณแม่ป้อนตั้งแต่เด็กๆ

‘คำเสน่ห์’ ปทุมธานี อาหารไทยโบราณแท้ริมเจ้าพระยา

“ทุกคำที่แม่ป้อนมันเป็นเสน่ห์ตรึงใจมาจนถึงทุกวันนี้ ที่นี่เป็นร้านอาหารไทยโบราณแท้ๆ ที่รวบรวมอาหารไทยอร่อยๆ เมนูเก่าแก่ที่หาทานได้ยากมาให้ทุกคนได้ลิ้มลอง เพราะในสมัยนี้อาหารไทยโบราณได้รับความนิยมน้อย ทางร้านจึงมีแนวคิดที่จะรักษาความเป็นไทยให้คนรุ่นหลังได้สัมผัสรสชาติอาหารไทยดั้งเดิมที่มีความพิถีพิถันในการคัดเลือกวัตถุดิบและรังสรรค์รสชาติ รวมไปถึงการประยุกต์ตกแต่งอาหารให้ดูทันสมัยในจานสังกะสี”

ส่วนเรื่องอาหารที่ชวนสั่งให้มากินเคล้ากับบรรยากาศดีๆ ก็มีความชวนกินไม่ยิ่งหย่อนกัน วิรัชนำเสนออาหารที่มีความเป็นไทยสูง เน้นอาหารไทยที่เป็นเอกลักษณ์ เสมือนได้กลับมาทานข้าวฝีมือแม่ที่บ้าน

“อย่างเมนูจานเด่นที่เราได้สั่งมาลองลิ้มจนติดใจ แล้วก็อยากนำเสนอให้มาชิมกัน หลายคนที่ชื่นชอบเมนูปลา โดยเฉพาะปลาเนื้อแน่นๆ รสชาติเค็มๆ มันๆ อย่างปลาทู เรานำมาทำเมี่ยงปลาทูเป็นเมนูสุขภาพ แคลอรี่ต่ำอัดแน่นไปด้วยคุณประโยชน์จากผักสดและเนื้อปลาทู ได้ทั้งไฟเบอร์จากผัก โปรตีนจากเนื้อปลา แถมด้วยน้ำจิ้มรสจัดจ้าน”

‘คำเสน่ห์’ ปทุมธานี อาหารไทยโบราณแท้ริมเจ้าพระยา

ส่วนเมนูทานเล่นเมนูนี้รับรองต้องสั่งอีกจานเป็นแน่นอน วิรัชแนะนำหมูสามชั้นผัดพริกเกลือ หมูสามชั้นทอดกรอบๆ เคล้ารสพริกเกลือเข้มข้น เผ็ดเค็ม

“ถ้าได้เริ่มคำแรก ยากที่จะหยุดไหว ถ้าใครชอบขนมจีนน้ำยาปู มาร้านนี้รับรองไม่ผิดหวัง เป็นน้ำยาปูสูตรคำเสน่ห์ เป็นสูตรที่ตกทอดมาจากรุ่นแม่สู่รุ่นลูกที่คงความอร่อยเส้นขนมจีนทำจากแป้งสดสีขาวสวย น้ำยาปูนั้นเครื่องแกงเราทำเองในสูตรเฉพาะ ปรุงเพิ่มจนมีรสชาติเข้มข้นหอมตลบอบอวลในปากอย่างเด่นชัด กะทินั้นก็หอมกำลังดี เนื้อปูใส่มาไม่ยั้ง เคี้ยวได้เต็มคำ พอได้ชิมคำแรกแล้วหยุดไม่ได้ เติมแล้วเติมอีก อร่อยพุงกางเลยทีเดียวเชียว”

เมนูอื่นก็มีข้าวผัดคำเสน่ห์ เสน่ห์แห่งข้าวผัด นำข้าวมาผัดกับน้ำพริกกะปิ ใส่เนื้อปลาทู หอมแดง ถั่วฝักยาวซอยโรยหน้าและด้วยหอมเจียวเป็นข้าวผัดโบราณที่หาทานได้ยากแล้วในสมัยนี้

‘คำเสน่ห์’ ปทุมธานี อาหารไทยโบราณแท้ริมเจ้าพระยา

หลนปลาเค็มเป็นกับข้าวพื้นเมืองของไทยที่นับวันยิ่งหาทานยากขึ้นเรื่อยๆ เป็นอาหารสุขภาพ มีกลิ่นและรสชาติที่โดดเด่นจากความหอมความมันของกะทิ ผสมรสชาติเปรี้ยว เค็ม หวาน เผ็ด ที่ลงตัว ทานคู่กับผักสดนานาชนิด

ตามมาอีกเมนูแกงไตปลาผักสด รสชาติจัดจ้านเสิร์ฟมาพร้อม ไข่ต้มยางมะตูมนุ่มลิ้น ทานกับข้าวสวยร้อนๆ

นอกจากนี้ ร้านคำเสน่ห์ ยังมีเมนูอีกมากมาย อาทิ กุ้งเผาคำเสน่ห์ หมูสามชั้นทอดเกลือ ผัดไก่ใบยี่หร่า ปลาส้มในคาเฟ่ แกงเลียงกุ้งสด ยำไข่ยางมะตูม ข้าวผัดปลาทูโบราณ ปลากะพงทอดน้ำปลา แกงคั่วหอยขม สปาเกตตีผัดฉ่าทะเล ยำวุ้นเส้นทะเล กุ้งปลาหมึก ปีกไก่ทอด กับน้ำจิ้มแจ่ว ไข่ลูกเขย ฯลฯ

‘คำเสน่ห์’ ปทุมธานี อาหารไทยโบราณแท้ริมเจ้าพระยา

สักครั้งในชีวิตที่ต้องมาลองทั้งเมนูอาหารไทยโบราณหรือจะเป็นเมนูอาหารไทยอื่นๆ ที่ทานได้ง่ายๆ ก็มีให้เลือกอีกเพียบ พร้อมถ่ายรูปสวยๆ จากอาหารที่ถูกจัดในจานสังกะสี นอกจากอาหารจะรสชาติดีแล้วบรรยากาศในร้านก็น่านั่ง อบอุ่น เหมือนได้นั่งทานอาหารฝีมือคุณแม่อยู่บ้านเลยทีเดียว

ร้านคำเสน่ห์ ตั้งอยู่เลขที่ 54/9 ถนนเทพบำรุง ต.บางปรอก เทศบาลเมืองปทุมธานี เปิดบริการทุกวันตั้งแต่ 19.00-24.00 น. สอบถามเส้นทางมาร้านคำเสน่ห์ 02-011-6341 หรือ 06-4831-2705