posttoday

สัมผัสพลายกลางไพร ทรัพย์ไพรวัลย์ รีสอร์ท

31 มีนาคม 2561

ไม่ได้รู้สึกว่าที่นี่เป็นรีสอร์ทที่มีแคมป์ช้าง แต่เป็นผืนป่าอุดมสมบูรณ์ที่มีบ้านพักให้ใช้ชีวิตอยู่อย่างเคารพธรรมชาติ

 โดย/ภาพ : นิทรา ราตรี 

 ไม่ได้รู้สึกว่าที่นี่เป็นรีสอร์ทที่มีแคมป์ช้าง แต่เป็นผืนป่าอุดมสมบูรณ์ที่มีบ้านพักให้ใช้ชีวิตอยู่อย่างเคารพธรรมชาติ ซึ่งเป็นความธรรมดา แต่กลับเป็นเอกลักษณ์พิเศษของ ทรัพย์ไพรวัลย์ รีสอร์ท (Sappraiwan Elephant Resort) สถานที่พักผ่อนกลางธรรมชาติริมแม่น้ำเข็ก จ.พิษณุโลก ซึ่งมีผืนป่ากว่า 900 ไร่เป็นแหล่งอาศัยของช้างบ้าน 13 เชือกพร้อมควาญ โดยคนสามารถเรียนรู้วิถีช้างตามธรรมชาติ และค้นหาความสุขจากต้นไม้ใบหญ้าบนความเรียบง่าย

 รีสอร์ทประกอบด้วยห้องพัก 3 รูปแบบ คือ ห้องพักบนตึกสูง 2 ชั้น มีห้องสุพีเรียร์และดีลักซ์ ขนาด 40 ตร.ม. บรรยากาศในห้องสุดคลาสสิกด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้เนื้อแข็ง เรียบง่ายทั้งสไตล์และสีสัน พร้อมระเบียงชมสวนป่าด้านนอก

 บ้านพักชาเลต์มีทั้งแบบ 1 และ 2 ห้องนอน ทุกหลังมีห้องนั่งเล่นแยกต่างหากไว้ เป็นพื้นที่อเนกประสงค์สำหรับอ่านหนังสือเล่มโปรด จิบกาแฟฟังเสียงจักจั่น หรืองีบหลับไปพร้อมกับสายลมเย็นตอนกลางวัน โดยชาเลต์แบบ 2 ห้องนอนรองรับได้ 4 คน แต่ละห้องมีห้องน้ำในตัว จึงสะดวกสบายเหมาะสมกับครอบครัวและกลุ่มเพื่อน

สัมผัสพลายกลางไพร ทรัพย์ไพรวัลย์ รีสอร์ท

 รูปแบบสุดท้ายคือ บ้านสวีท ขนาด 42 ตร.ม. ที่เพิ่งปรับโฉมใหม่ให้มีความทันสมัย ใช้โทนสีขาว เฟอร์นิเจอร์ไม้สไตล์ซาฟารี โดยแบ่งพื้นที่ห้องนั่งเล่นและห้องนอนด้วยโต๊ะทำงาน รวมถึงห้องน้ำพร้อมอ่างอาบน้ำที่ถูกปรับโฉมเป็นโทนสีดำ แต่ยังคงจุดเด่นที่หลังคากระจกใสเปิดรับแสงธรรมชาติ

 สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ มีครบครันทั้งห้องอาหารที่เลือกใช้วัตถุดิบสดใหม่และผักปลอดสารพิษที่ปลูกเอง สระว่ายน้ำ ฟิตเนส ห้องเซาน่า ห้องประชุมสัมมนาหลายขนาด และลานกิจกรรมกลางแจ้ง จึงสามารถรองรับงานจัดเลี้ยงบริษัทและกิจกรรมวอล์กแรลลี่

 นอกจากนี้ ยังมีทรัพย์ไพรวัลย์ เอเลแฟนต์ เฮาส์ คาเฟ่ ให้บริการทั้งกาแฟ บัตเตอร์เบียร์ เมนูโซดา เค้ก และอาหารจานหลักอย่างพิซซ่าโฮมเมด สเต๊ก และสปาเกตตี

สัมผัสพลายกลางไพร ทรัพย์ไพรวัลย์ รีสอร์ท

 พิเศษในวันเสาร์และวันอาทิตย์ เวลา 14.00-16.00 น. จะได้ชมช้างเล่นน้ำหน้าคาเฟ่ หรือร่วมกิจกรรมทำแซนด์วิชมังสวิรัติให้ช้างด้วยตัวเอง เวลา 14.00 น. และ 15.00 น. ซึ่งเป็นกิจกรรมสำหรับช้างรูปแบบใหม่ที่ทั้งสนุก ได้ความรู้ และได้ทำบุญไปพร้อมกัน

 ส่วนกิจกรรมช้างอื่นๆ ในวันธรรมดาทั้งผู้เข้าพักและบุคคลทั่วไปสามารถเข้าร่วมได้ตั้งแต่เช้าตรู่ เริ่มเวลา 07.00-08.00 น. กับ กิจกรรมยืดเส้นยืดสายกับเจ้าตัวโต เฝ้าดูชีวิตโขลงช้างยามเช้าที่จะออกไปเดินหาอาหารในป่า

 จากนั้นเวลา 09.00-11.00 น. ต่อด้วย กิจกรรมสัมผัสสายสัมพันธ์ของครอบครัวช้าง เพราะโขลงช้างตัวเมียจะอยู่รวมกันและไม่มีวันทิ้งฝูงไปตลอดชีวิต โดยครอบครัวช้างทรัพย์ไพรวัลย์มีความพิเศษกว่าที่อื่น เพราะเป็นครอบครัวช้างขนาดใหญ่สายเลือดเดียวกัน 3 รุ่น ซึ่งถูกเลี้ยงดูให้อยู่รวมกันตามธรรมชาติจริง สามารถสัมผัสสายสัมพันธ์ผ่านการสังเกตพฤติกรรม การปฏิสัมพันธ์ การสื่อสารด้วยเสียงแบบต่างๆ และการแสดงออกของโขลงช้างระหว่างที่กำลังหาอาหาร

สัมผัสพลายกลางไพร ทรัพย์ไพรวัลย์ รีสอร์ท

ส่งท้ายช่วงบ่ายเวลา 13.30-15.30 น. กับ กิจกรรมเดินเล่นกับช้างพลาย ลองสังเกตช้างตัวผู้อย่างใกล้ชิดในป่าใหญ่ว่า ช้างหนุ่มมีความแตกต่างจากช้างสาวอย่างไร? ทั้งลักษณะ บุคลิก และการใช้ชีวิต

 รวมถึงกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจทั้งการสีไฟหรือการจุดไฟด้วยไม้ไผ่ตามวิถีชีวิตดั้งเดิมของควาญช้าง เดินส่องสัตว์รอบรีสอร์ทยามค่ำคืนหรือไนท์ซาฟารี ไม่ว่าจะเป็นการตามหากระรอกบิน ส่องนกนานาชนิด และตื่นเต้นไปกับการฉายไฟแบล็กไลต์หาเจ้าแมงป่องใต้โขดหิน

 กิจกรรมทำบ้านคางคกจากกระถางต้นไม้ ช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์และเพิ่มบ้านให้สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำที่ดีต่อระบบนิเวศ กิจกรรมเก็บมะยงชิด (เฉพาะหน้าร้อน) สอยและชิมผลสดๆ แบบไม่ต้องกังวลสารเคมี และกิจกรรมล่องแก่งแม่น้ำเข็ก (ก.ค.-ต.ค.) สนุกสุดมันไปกับการลัดเลาะเกาะแก่งกลางกระแสน้ำเชี่ยวโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ

สัมผัสพลายกลางไพร ทรัพย์ไพรวัลย์ รีสอร์ท

 สารพัดกิจกรรมในทรัพย์ไพรวัลย์ เปิดโอกาสให้คนได้สัมผัสทรัพย์จากป่าโดยไม่ฝืนธรรมชาติ แต่ยังคงความสะดวก พักผ่อนสบาย เพื่อคนที่ต้องการหลีกหนีโลกอันแสนวุ่นวาย เข้ามาอยู่ในอ้อมกอดธรรมชาติอย่างแท้จริง