posttoday

งะปะลี… อัญมณีแห่งยะไข่

24 มีนาคม 2561

แม้ว่าทีมงานโลก 360 องศา จะประทับใจต่อ “มเราะอู” มากเพียงใด แต่ท้ายที่สุดก็ต้องกล่าวอำลาต่อเมืองหลวงเก่าที่ทำให้พวกเราตกหลุมรักแห่งนี้

โดย...ทีมงาน โลก 360 องศา

แม้ว่าทีมงานโลก 360 องศา จะประทับใจต่อ “มเราะอู” มากเพียงใด แต่ท้ายที่สุดก็ต้องกล่าวอำลาต่อเมืองหลวงเก่าที่ทำให้พวกเราตกหลุมรักแห่งนี้ เพื่อเดินทางต่อไปยังสถานที่อีกแห่งหนึ่งซึ่งได้ขึ้นชื่อว่าเป็นอีกจุดหมายที่นักท่องเที่ยวมักไม่พลาดเมื่อมาเยือนรัฐยะไข่

“งะปะลี” (Ngapali) คือชื่อของชายหาดสีขาวที่ทอดยาว และสร้างความทรงจำงดงามให้แก่ผู้มาเยือนนับครั้งไม่ถ้วน จนได้รับการขนานนามว่าเป็น “อัญมณีแห่งยะไข่” และเป็นสาเหตุให้พวกเราต้องนั่งรถจากมเราะอูไปยังเมืองตานตวย (Thandwe) ด้วยระยะทางราว 500 กิโลเมตร นั่นก็เพราะแผนแรกที่ตั้งใจไว้ว่าจะนั่งรถจากมเราะอูกลับไปยังซิตตเว เพื่อนั่งเครื่องบินจากซิตตเวไปตานตวยต้องยกเลิกไป เนื่องจากไฟลต์เต็ม!

สภาพถนนที่สร้างความสมบุกสมบันให้แก่ชาวคณะตลอดเวลาราว 12 ชั่วโมง ที่เราเดินทางกันตลอดคืนจากเมืองมเราะอูไปยังตานตวยนั้น ทำให้เราตื่นเช้าขึ้นมาบนรถ พร้อมกับการตั้งตารอลุ้นว่า “หาดงะปะลี” ที่เขาร่ำลือกันจะสวยแค่ไหนกันเชียว

งะปะลี… อัญมณีแห่งยะไข่ เรือบริการท่องเที่ยวงะปะลี

 

ขณะที่เรากำลังจะมุ่งหน้าไปดูหาดงะปะลีนั้น เจ้าบ้านกลับบอกเราว่าเมื่อมาถึงตานตวยแล้ว สิ่งแรกที่ควรทำก็คือไปไหว้พระให้ครบ 3 วัดสำคัญก่อน สาเหตุก็เพราะว่าเป็นวัดที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ โดยวัดแห่งแรกคือ วัดนันดอว์ (Nandaw Paya) เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ส่วนที่เป็นกระดูกซี่โครง ส่วนวัดที่สองชื่อว่า วัดอันดอว์ (Andaw Paya) เป็นที่ประดิษฐานพระทันตธาตุ และวัดที่สามชื่อว่า วัดซันดอว์ (Sandaw Paya) เป็นที่ประดิษฐานพระเกศาธาตุ โดยพวกเราใช้เวลากันนานค่อนวันในการเดินทางไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุให้ครบทั้ง 3 วัด เนื่องจากแต่ละวัดตั้งอยู่บนเนินเขา และมีระยะทางห่างกันพอสมควร แต่ท้ายที่สุดแล้วทุกคนในคณะก็เต็มไปด้วยความอิ่มเอิบใจ ที่ได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์อันที่เป็นที่นับถือศรัทธาของผู้คนที่นี่ สมความตั้งใจของเจ้าบ้าน

จากนั้นจึงได้เวลามุ่งหน้าสู่ “หาดงะปะลี” อัญมณีแห่งยะไข่ตามความตั้งใจแล้วเราก็ไม่ผิดหวังจริงๆ กับหาดทรายขาวที่ทอดยาวร่วม 3 กิโลเมตร ที่ว่ากันว่าเป็นสุดยอดหาดทรายที่สวยที่สุดในรัฐยะไข่ และใครมาถึงแล้วก็ไม่ควรพลาดที่จะมาเยือนที่นี่

หาดงะปะลีนั้น ตั้งอยู่ในเมืองตานตวยซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของรัฐยะไข่ ชายหาดห่างจากตัวเมือง ประมาณ 7 กิโลเมตรค่ะ และทอดยาวขนานกัน โดยชื่อ งะปะลี (Ngapali ) นั้น ว่ากันว่า ได้มาจากชื่อเมือง “นาโปลี” (Napoli) หรือเมือง เนเปิลส์ (Naples) เมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของประเทศอิตาลีนั่นเอง

งะปะลี… อัญมณีแห่งยะไข่ สามวัดสำคัญในเมืองตานตวย

 

หลังจากที่สอบถามเรื่องราวกันพอสมควร พวกเราก็ตัดสินใจเช่าเรือเพื่อออกไปชมเกาะแก่งใกล้ๆ หาด ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นกิจกรรมยอดนิยมที่ทุกคนไม่พลาดเช่นกัน เพราะดูจากจำนวนเรืออื่นๆ ที่ร่วมเดินทางไปพร้อมกับเรือลำที่เรานั่งแล้ว เหมือนกำลังจะยกทัพเรือไปที่ไหนสักแห่งเลยทีเดียว

คนขับเรือพาพวกเรามาจนถึงเขตหมู่บ้านชาวประมง ซึ่งมีเรือประมงอยู่เต็มคุ้งน้ำ เรือที่เห็นส่วนใหญ่เป็นเรือขนาดกลางและขนาดเล็ก โดยวิถีประมงของที่นี่ยังเป็นแบบดั้งเดิม ที่ไม่ได้เป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ และดูเหมือนว่าเรือแทบทุกลำกำลังกลับเข้าฝั่งพร้อมกับรอยยิ้ม

จุดแรกที่คนขับเรือจอดให้พวกเราเดินเล่นคือ Pearl Island หรือพวกเราเรียกกันตามความหมายภาษาไทยว่า “เกาะไข่มุก” ซึ่งมีบรรยากาศเงียบสงบกว่าบนหาดหลัก หาดทรายขาว น้ำใส มีปูเสฉวนตัวเล็กๆ ออกมาทำหน้าที่เจ้าบ้านที่ดี คอยเดินทักทายบรรดานักท่องเที่ยวที่มาบนเกาะแห่งนี้ ขณะเดียวกันก็มีมุมสวยๆ ให้ถ่ายภาพหลากหลาย เราจึงได้เห็นทั้งนักท่องเที่ยวที่มากันเป็นกลุ่มแบบเพื่อนฝูง หรือมากันเป็นครอบครัว และรวมถึงคู่รักที่ต่างพากันถ่ายรูปกันอย่างมีความสุข

งะปะลี… อัญมณีแห่งยะไข่ รื่นรมย์กับการนั่งเกวียน

 

เพลิดเพลินกันพักใหญ่ คนขับเรือก็ส่งสัญญาณว่าได้เวลาไปต่อกันแล้ว และเพียงไม่นานเรือของเราก็หยุดนิ่ง พร้อมๆ กับคนขับเรือที่ส่งมอบอุปกรณ์ให้พวกเราลงไปสำรวจความสวยงามของท้องทะเล พวกเราอดแปลกใจไม่ได้ว่าทำไมจึงไม่ได้เห็นปลาสีสวยฝูงใหญ่ตามความคาดหวัง และได้รับคำตอบว่าปกติตรงจุดที่เราจอดเรือนั้นมีปลาค่อนข้างเยอะ แต่สงสัยวันนี้จะตื่นนักท่องเที่ยว แต่ก็ไม่ควรออกจากฝั่งไปไกลกว่านี้ เนื่องจากคลื่นเริ่มแรงขึ้น พวกเราเลยได้แต่หวังใจว่าจะได้มาแก้ตัวกันใหม่

หลังเข้าฝั่ง พวกเราก็ชวนกันไปนั่งเกวียนชมหาด เพราะรู้มาว่าทุกช่วงเทศกาลปีใหม่ที่หาดงะปะลีจะมีการแข่งขันวัวเทียมเกวียนบนหาด เพราะตั้งแต่สมัยโบราณเกวียนเป็นยานพาหนะหลักในการสัญจรของคนที่นี่แม้ว่าปัจจุบันจะมีน้อยลงแต่ก็ยังคงมีใช้กันอยู่ และพวกเราก็อยากสัมผัสประสบการณ์แบบนั้นบ้าง

ในที่สุดวัวเทียมเกวียนก็พาพวกเราลัดเลาะผ่านถนนเส้นเล็กๆ เข้าไปชมหมู่บ้าน ซึ่งมีลานตากปลาแห้งบนพื้นที่กว้างใหญ่ริมหาด บ่งบอกความอุดมสมบูรณ์ด้านทรัพยากรทางทะเลของที่นี่ และถัดจากลานตากปลาก็เข้าสู่เขตของชายหาดท่องเที่ยว ซึ่งค่อนข้างสะอาดและเป็นระเบียบ ดูแล้วแต่ละโรงแรมและรีสอร์ทที่หันหน้าเข้าสู่ชายหาด น่าจะพยายามดูแลพื้นที่หน้าหาดให้สะอาดอยู่เสมอ

งะปะลี… อัญมณีแห่งยะไข่ พระอาทิตย์ตกที่หาดงะปะลี

 

จุดสิ้นสุดของการนั่งเกวียนชมหาดคือแลนด์มาร์คสำคัญแห่งหนึ่งของหาดงะปะลี นั่นคือ รูปปั้นนางเงือก ซึ่งเป็นจุดที่ใครต่อใครต่างมาเฝ้ารอชมพระอาทิตย์ตกที่นี่ และทำให้พวกเราไม่แปลกใจที่หาดงะปะลีจะเป็นหนึ่งในจุดหมายที่ใครๆ ต่างกล่าวขวัญถึง และพวกเราที่ถือโอกาสอำลารัฐยะไข่กันที่หาดงะปะลีแห่งนี้ ทุกๆ ความงดงามยังคงอยู่ในความทรงจำทุกคราวที่คิดถึง

ติดตามความงามของงะปะลีและอีกหลากหลายเรื่องราวของยะไข่ ได้ในรายการโลก 360 องศา ทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32 เช้าวันอาทิตย์ เวลา 08.00-08.30 น.ส่วนแฟนรายการโลก 360 องศา สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook ของรายการโลก 360 องศาและชมรายการย้อนหลังได้ที่ YouTube Chanel