posttoday

บางกอกบิ๊กเอียร์ส เว็บหูใหญ่ที่ให้มากกว่าเรื่องเที่ยว

10 มีนาคม 2561

อดีตนักข่าวสายท่องเที่ยวขอแพ็กคู่เปิดเว็บไซต์ “บางกอกบิ๊กเอียร์ส” (www.bangkokbigears.com)

 โดย รอนแรม ภาพ : บางกอกบิ๊กเอียร์ส

 อดีตนักข่าวสายท่องเที่ยวขอแพ็กคู่เปิดเว็บไซต์ “บางกอกบิ๊กเอียร์ส” (www.bangkokbigears.com) นำเสนอเรื่องราวการท่องเที่ยว โรงแรม อาหาร ไลฟ์สไตล์ และการบินทั้งในและต่างประเทศ โดยนักผลิตเนื้อหา (Content Provider) ผู้มีประสบการณ์การเขียนมานานกว่า 20 ปีอย่าง พู-พูวดล ดวงมี และ แจง-ชูศรี งามประเสริฐ

 "เราทั้งคู่เป็นนักหนังสือพิมพ์เก่า" พูเริ่มเล่าถึงที่มาที่ไป

บางกอกบิ๊กเอียร์ส เว็บหูใหญ่ที่ให้มากกว่าเรื่องเที่ยว

 

 "คำว่าบิ๊กเอียร์ส (Big Ears) มันมีเซนส์ของความเป็นนักข่าว หมายถึงคนหูใหญ่ที่คอยนั่งฟังเสียงคนจากข้างนอก แล้วนำมาเล่าให้คนอื่นฟัง โดยเนื้อหาของเว็บเราส่วนใหญ่เป็นเรื่องท่องเที่ยวเชิงไลฟ์สไตล์

 ส่วนสาเหตุที่ตัดสินใจเปิดเว็บไซต์เลย เป็นเพราะเราสองคนไม่อยากทำบล็อก เพราะเรารู้สึกว่าบล็อกจะมีความเป็นส่วนตัวสูงเกินไป แต่เราอยากทำเว็บไซต์เพื่อให้มันเป็นแมกกาซีนที่นำเสนอหลายมุมมอง"

บางกอกบิ๊กเอียร์ส เว็บหูใหญ่ที่ให้มากกว่าเรื่องเที่ยว

 

 พูยังรับหน้าที่เล่าต่อว่า เพราะเขาและแจงมีเรื่องราวการเดินทางอีกมากที่ยังไม่ได้เล่าหรืออยากเล่าใหม่ และด้วยจิตวิญญาณของ "นักเล่าเรื่องผ่านตัวอักษร" ที่ยังสนุกกับการเดินทาง จึงสร้างพื้นที่ออนไลน์ของตัวเองขึ้นมาเพื่อเป็นช่องทางเผยแพร่

 "สำหรับผมชอบเขียนสไตล์ตลกขบขัน ส่วนแจงจะเขียนแบบลึกซึ้ง หรือหากมีนักเขียนรับเชิญ เราก็จะให้เขาเขียนในแบบของเขา เพื่อทำให้เกิดความหลากหลายในแง่ของเนื้อหา โทนเสียง และความสนุกสนาน

 ในช่วงเริ่มต้นนี้เราเลือกที่จะเขียนเนื้อหาภาษาไทยก่อน เพื่อให้เข้าถึงผู้อ่านได้ง่าย ซึ่งถึงแม้ภาษาไทยจะมีคู่แข่งในวงการเยอะ แต่เราเชื่อว่าเนื้อหาของเราไม่เหมือนใคร เพราะเราพยายามสร้างเอกลักษณ์ขึ้นมาให้แตกต่างจากคนอื่น" พูกล่าว

 ส่วนแจงยังเสริมด้วยว่า

บางกอกบิ๊กเอียร์ส เว็บหูใหญ่ที่ให้มากกว่าเรื่องเที่ยว

 

 "เราสองคนเป็นนักข่าวมาเกินครึ่งชีวิต ซึ่งอาชีพนี้พอเป็นแล้วมันจะเป็นตลอดไป ความเป็นนักข่าวยังคงติดตัวเราไปเสมอ พอมองอะไรเราจะมองแบบถอยห่าง มองทุกอย่างให้เป็นกลางที่สุด และเวลาเราเดินทางแล้วได้เจอคนที่เก่งมากๆ เราก็อยากจะบอกเล่าเรื่องราวเหล่านั้นให้คนอื่นฟังด้วย"

 นอกจากนี้ ทั้งคู่เชื่อว่าคนที่เข้ามาชมเว็บไซต์บางกอกบิ๊กเอียร์ส จะได้รับสิ่งที่มากกว่าข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ แต่จะได้รับความรู้กลับไป เนื่องจากทุกที่ที่ไปย่อมมีข้อมูล ข้อเท็จจริง เกร็ดความรู้ทางประวัติศาสตร์ หรือคำพูดของคนในท้องถิ่น ซึ่งเป็นข้อมูลที่จะสร้างคุณค่าและความสำคัญให้ที่แห่งนั้นมากขึ้น

บางกอกบิ๊กเอียร์ส เว็บหูใหญ่ที่ให้มากกว่าเรื่องเที่ยว

 

 ติดตามเรื่องราวการเดินทางที่มากกว่าการท่องเที่ยวได้ทางเว็บไซต์ www.bangkokbigears.com และเพจเฟซบุ๊ก Bangkokbigears