posttoday

ดูเหยี่ยว เที่ยวเมืองจันท์

18 กุมภาพันธ์ 2561

กิจกรรมหนึ่งที่ไม่ควรพลาดหากคุณไปเยือนเมืองจันทบุรี คือการท่องเที่ยวบริเวณลุ่มน้ำเวฬุ เจ้าถิ่นต้องอาสา

โดย กองทรัพย์ ภาพ เสกสรร/สมแขก

กิจกรรมหนึ่งที่ไม่ควรพลาดหากคุณไปเยือนเมืองจันทบุรี คือการท่องเที่ยวบริเวณลุ่มน้ำเวฬุ เจ้าถิ่นต้องอาสาพาคุณไปดูเหยี่ยวแดงและนั่งเรือชมธรรมชาติ ป่าโกงกางที่สมบูรณ์ ชิลรับลมเย็น ช่วงพระอาทิตย์ใกล้ตกที่ ต.บางชัน อ.ขลุง เหยี่ยวแดงที่ครั้งหนึ่งหาชมได้ตามสวนสัตว์ แต่ครั้งนี้เราพามาชมแบบธรรมชาตินับพันตัว ที่มีมากแถบพื้นที่บริเวณริมปากแม่น้ำเวฬุ รวมถึงส่วนที่เชื่อมต่อกับ จ.ตราด เพราะการชมเหยี่ยวแดงในธรรมชาติเป็นสิ่งที่หาชมได้ยากในปัจจุบัน

จากตัวเมืองจันทบุรีเดินทางไปเส้น จ.ตราด ประมาณกิโลเมตรที่ 374 จากนั้นนั่งเรือลัดเลาะตามแม่น้ำเวฬุ สองข้างทางจะเป็นป่าชายเลน ซึ่งป่าชายเลนลุ่มน้ำเวฬุนี้มีเนื้อที่ถึง 1.2 แสนไร่ เราเข้าใกล้เขตหมู่บ้านไร้แผ่นดินมากขึ้น หมู่บ้านแห่งนี้เดิมเคยเรียกกันว่าบ้านโรงไม้ เป็นชุมชนที่มีความเป็นมายาวนานกว่า 135 ปีแล้ว เดิมเป็นพื้นที่ป่าโกงกางหนาแน่น

ดูเหยี่ยว เที่ยวเมืองจันท์

ต่อมาเปลี่ยนการเรียกชื่อจากบ้านโรงไม้ เป็น “หมู่บ้านไร้แผ่นดิน” เพื่อให้ตรงกับลักษณะการอยู่อาศัยของชุมชน ที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ในเขตลุ่มน้ำ ที่เป็นส่วนหนึ่งของทะเล มีน้ำล้อมรอบ โดยไม่ได้อยู่บนผืนแผ่นดิน ปัจจุบันยังต้องใช้การสัญจรทางเรือ เพราะยังไม่มีถนนเชื่อมกับชุมชนภายนอก ชาวบ้านยังทำอาชีพประมง ทำนากุ้ง นาหอย และก็มีป่าโกงกางเต็มไปหมดสองข้างทาง

การชมฝูงเหยี่ยวแดงหัวขาว เป็นกิจกรรมที่น่าตื่นตาตื่นใจ เพราะเหยี่ยวแดงเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง และเป็นสัตว์ประจำถิ่นในลุ่มน้ำเวฬุ อาศัยทำรังและขยายพันธุ์ในเขตป่าโกงกางแถบนี้ทั้งหมดมีการคาดคะเนว่าเหยี่ยวแดงในแถบนี้มีกว่าพันตัว เป็นสัตว์ที่บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่าชายเลน การที่มีเหยี่ยวแดงในบริเวณลุ่มน้ำเวฬุ จึงหมายถึงความสมดุลของธรรมชาติของผู้คน สัตว์ และป่าในแถบนี้เหยี่ยวแดงอาศัยอยู่เป็นกลุ่มๆ

ดูเหยี่ยว เที่ยวเมืองจันท์

ธรรมชาติของเหยี่ยวแดงจะออกหากินในช่วงเช้า โดยบินไปที่อื่นบ้าง แต่ช่วงเย็นจะบินกลับมานอน ธรรมชาติของเหยี่ยวจะกินปลาตัวเล็กตัวน้อยตอนน้ำลง ดังนั้นที่นี่จึงมีจุดชมเหยี่ยวแดงสำหรับนักท่องเที่ยวในช่วงเวลาใกล้เย็น ซึ่งช่วงเวลาที่เหมาะสมคือประมาณ 15.00 น.

อาหารของเหยี่ยวแดงตามธรรมชาติคือ กบ เขียด งู นก แมลง หนู ลูกเป็ด ลูกไก่ สัตว์เลื้อยคลานเล็กๆ เนื่องจากบริเวณป่าชายเลนป่าโกงกางอันอุดมสมบูรณ์มีอาหารการกินของนกเหยี่ยวแดงที่สมบูรณ์ มันจึงอยู่ได้อย่างอิ่มและปลอดภัย เหยี่ยวแดงนับพันจึงอยู่ได้โดยไม่หนีไปไหน ใน ต.บางชัน จุดชมเหยี่ยวแดง จะเป็นเวิ้งกว้าง ริมป่าโกงกางบริเวณที่มีฝูงเหยี่ยวแดงอาศัยอยู่การไปถึงยังจุดให้อาหาร อาจเป็นเรือหางยาว ชาวบ้านจะนำอาหาร เช่น ปลาตัวเล็กตัวน้อยที่ติดอวนมา โยนอาหารลงไปในน้ำ จากนั้นจะมีเหยี่ยวแดงที่บินวนอยู่โฉบลงมาจับอาหารขึ้นไปกิน

ดูเหยี่ยว เที่ยวเมืองจันท์

ข้อแนะนำสำหรับการชมเหยี่ยวแดง ระหว่างรอต้องไม่ส่งเสียงดัง เพื่อให้ชมได้ใกล้ชิด และเห็นทุกท่วงท่าการโฉบเหยื่อให้เราชม เจ้าถิ่นจะมีถังที่มีอาหารของเหยี่ยวแดงมาด้วย จากนั้นก็นำเรือออกไปแล้วหว่านเหยื่อบนผิวน้ำ เมื่อเหยี่ยวแดงเห็นจะบินวนจากบนฟ้าก่อน และถลาลงมาโฉบเหยื่ออย่างสวยงาม การให้อาหารเหยี่ยวจะมีเพียงวันละครั้ง ในช่วงประมาณ 4 โมงเย็น ดังนั้นต้องไปถึงสถานที่ก่อนเวลาให้อาหาร ซึ่งการใช้เวลาในการชมเหยี่ยวประมาณ 1 ชั่วโมง ช่วงเวลาที่ว่านี้เราจะได้ดูเหยี่ยวแดงนับพันตัวถลาลมโฉบลงกินปลาที่กลางทะเล มีเรือรับนักท่องเที่ยวอยู่เป็นประจำ ขากลับท่านยังจะได้ชมพระอาทิตย์อัสดงที่งดงามเหลือที่จะบรรยาย

ดูเหยี่ยว เที่ยวเมืองจันท์

การชมเหยี่ยวแดง สามารถดูได้ทั้งปี และเพื่อความปลอดภัย ควรสวมใส่ชูชีพติดตัวตลอดการเดินทาง ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม องค์การบริหารส่วนตำบลบางชัน ติดต่อ039-460-951