posttoday

ข้าวเปิ๊บยายเครื่อง อร่อยนี้ที่บ้านนาต้นจั่น ศรีสัชฯ สุโขทัย

10 กุมภาพันธ์ 2561

หากใครเคยไปเดินงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดขึ้นทุกปี ก็คงจะผ่านตากับอาหารที่ชื่อว่า “ข้าวเปิ๊บ” มาบ้าง แต่ถ้าไม่เคย ไม่เป็นไร

เรื่อง : จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์

หากใครเคยไปเดินงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดขึ้นทุกปี ก็คงจะผ่านตากับอาหารที่ชื่อว่า “ข้าวเปิ๊บ” มาบ้าง แต่ถ้าไม่เคย ไม่เป็นไร วันนี้ลองบุกไปถึงถิ่นเพื่อชิมรสชาติที่ร้านจริงมาแล้ว

ร้านนี้มีชื่อว่าร้าน “ข้าวเปิ๊บยายเครื่อง” ตั้งอยู่ที่บ้านนาต้นจั่น ต.บ้านตึก อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย

อ่านมาถึงประโยคนี้ใครยังงงว่าตกลง ข้าวเปิ๊บ คืออะไร?

ข้าวเปิ๊บยายเครื่อง อร่อยนี้ที่บ้านนาต้นจั่น ศรีสัชฯ สุโขทัย

เมื่อเดินทางไปถึงร้านนี้มีคำอธิบายไว้ชัดเจนว่า ข้าวเปิ๊บ เป็นคำที่ยายเครื่องพูดเป็นคนแรกในโลก เพราะไม่มีปรากฏในพจนานุกรมไทย โดยข้าวเปิ๊บมาจากชื่อเรียกทางการจริงๆ ว่า ก๋วยเตี๋ยวพระร่วง เป็นก๋วยเตี๋ยวที่ใช้ปากหม้อใส่ไส้วุ้นเส้นและผักลวกแทนเส้นก๋วยเตี๋ยว

ข้าวเปิ๊บยายเครื่องนั้นมีอายุมากว่า 40 ปีแล้ว ที่มาก็คือเดิมยายเครื่องทำข้าวแคบ ข้าวปันขาย มีอยู่วันหนึ่งอยากกินก๋วยเตี๋ยวเลยไปเก็บผักริมรั้วแล้วห่อหุ้มด้วยแผ่นแป้งข้าวแคบที่อบอยู่ ต้มน้ำซุปกระดูกหมูราด ปรุงรสตามใจ แล้วจากนั้นก็ทำขายโดยเรียกชื่อว่า ข้าวเปิ๊บ เพราะอยากให้คล้องจองกับข้าวปันที่ทำขายมาก่อน

เรียกว่ากว่าจะเป็น "ข้าวเปิ๊บยายเครื่อง" มีเรื่องราวเสียด้วย ฉะนั้นไปถึงถิ่นบ้านนาต้นจั่นแล้ว จะไม่สั่งข้าวเปิ๊บมาชิม เดี๋ยวจะหาว่าไปไม่ถึง

ข้าวเปิ๊บยายเครื่อง อร่อยนี้ที่บ้านนาต้นจั่น ศรีสัชฯ สุโขทัย

ทันทีที่ข้าวเปิ๊บมาเสิร์ฟอยู่ตรงหน้า เราก็จะเห็นก๋วยเตี๋ยวที่เต็มไปด้วยเครื่อง กว่าจะประกอบร่างเป็นข้าวเปิ๊บนั้นไม่ง่ายเลย ไม่ว่าจะเป็นไข่ที่ต้องนึ่งบนปากหม้อดิน หมูแดงหั่นบางๆ และไฮไลต์ที่ขาดไม่ได้คือแป้งหมักที่ละเลงบนผ้าขาวบาง ซึ่งขึงอยู่บนปากหม้อดิน พร้อมใส่วุ้นเส้น ผักบุ้ง ถั่วงอกลงไป จากนั้นปิดฝาอบไอน้ำจนได้ที่ แล้วนำแป้งหมักนั้นม้วนไส้ทุกอย่างรวมกัน เป็นเหมือนขนมปากหม้อแล้วใส่ลงมาในชาม

สุดท้ายที่ขาดไม่ได้คือ น้ำซุปกระดูกหมูรสชาติกลมกล่อม ที่ทำให้ข้าวเปิ๊บแต่ละคำเข้าปากแล้วละมุนลิ้น กินชามแรกแล้วต้องอยากต่อด้วยชามที่สอง

ใครสนใจไปชิมข้าวเปิ๊บยายเครื่องกันได้ ราคาไม่แพง ชามละ 25 บาทเท่านั้น

ข้าวเปิ๊บยายเครื่อง อร่อยนี้ที่บ้านนาต้นจั่น ศรีสัชฯ สุโขทัย

นอกจากนี้ ยังมีเมนูข้างเคียงอื่นๆ ในร้านให้ชิมกันได้ ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวแบ หมี่พัน ข้าวโอบ ข้าวพันไข่ ข้าวพันพริก และข้าวพันน้ำซุป แต่ละชื่อล้วนแปลกๆ น่าลิ้มน่าลองทั้งนั้น ไม่เชื่อต้องลองเอง

หากอยากเพิ่มความละมุน ทำให้การไปชิมข้าวเปิ๊บยายเครื่องมีอรรถรสมากขึ้น แนะนำว่าเมื่อขับรถไปถึงบ้านนาต้นจั่นแล้ว ไม่ต้องขับรถตรงเข้าไปถึงร้านข้าวเปิ๊บยายเครื่อง แต่ให้จอดรถเอาไว้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวบ้านนาต้นจั่น

จากนั้นติดต่อเช่าจักรยานคันละ 30 บาท เพื่อปั่นชมรอบๆ บ้านนาต้นจั่น โดยมีมัคคุเทศก์ตัวน้อยในหมู่บ้านเป็นผู้พาชม แล้วก็ปั่นจักรยานไปชิมข้าวเปิ๊บ รับรองว่าได้บรรยากาศเพลิดเพลินกับการชมทุ่งนาข้างทาง อารมณ์เหมือนปั่นจักรยานไปรับประทานอาหารแถวบ้านสุดๆ

ถ้าจะให้ดีไปกว่านั้นก็พักโฮมสเตย์ที่บ้านนาต้นจั่นเสียเลย จะได้ดื่มด่ำบรรยากาศการท่องเที่ยวได้เต็มอรรถรส และชิมข้าวเปิ๊บร้านอื่นที่อยู่ในพื้นที่ด้วย

ลองไปดูแล้วคุณจะรู้ว่าดีต่อใจ