posttoday

นอกชานมีนา ในนามีข้าว

10 กุมภาพันธ์ 2561

คล้ายกับว่าเป็นสถานที่พักผ่อนที่ลึกลับและเก็บตัว จนกลายเป็นเสน่ห์ของรีสอร์ทน้องใหม่ “นอกชานมีนา”

เรื่อง/ภาพ : นิทรา ราตรี

คล้ายกับว่าเป็นสถานที่พักผ่อนที่ลึกลับและเก็บตัว จนกลายเป็นเสน่ห์ของรีสอร์ทน้องใหม่ “นอกชานมีนา” ซึ่งเพียงชื่อก็สามารถสื่อความหมายได้เกือบทุกอย่าง ทั้งบรรยากาศทุ่งนากลางที่พัก และชานนอกบ้านที่เป็นเอกลักษณ์ของทุกห้อง

รีสอร์ทตั้งอยู่ใน อ.จอมทอง ระหว่างทางขึ้นดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ เจ้าของตั้งใจให้มีทุ่งนาเป็นพื้นที่ส่วนใหญ่ไว้ปลูกข้าวตลอดปี เพื่อให้ผู้มาเยือนได้สัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิตชาวบ้าน และหากมาถูกจังหวะก็จะได้ลองดำนารวมถึงเกี่ยวข้าวด้วยตัวเอง

ที่พักแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ห้องพักเดี่ยวแยกเป็นหลังๆ และเต็นท์กึ่งถาวรพร้อมห้องน้ำรวม โดยประเภทแรกแยกย่อยเป็น 2 รูปแบบ คือ ห้องแฟมิลี่ขนาด 3 เตียง พักได้ 6 คน ซึ่งมีเพียง 1 หลัง และห้องดีลักซ์อีก 6 หลัง ตั้งเรียงรายริมทุ่งนา ลักษณะของแต่ละหลังจะมีชานนอกบ้านขนาดใหญ่พร้อมเสื่อและหมอนให้นอนเอกเขนกชมยอดข้าว ส่วนตัวบ้านมีผนังสามด้านถูกแทนที่ด้วยบานกระจกที่เปิดปิดได้ เผื่อว่าวันไหนอากาศแจ่มใสก็สามารถเปิดรับอากาศบริสุทธิ์แทนแอร์คอนดิชั่น กลางห้องเป็นที่ตั้งของเตียงไม้สักและที่นอนนุ่มสบาย พร้อมโทรทัศน์ ตู้แขวนเสื้อผ้า และด้านหลังเป็นห้องน้ำแยกพื้นที่เปียกแห้ง

นอกชานมีนา ในนามีข้าว

ส่วนเต็นท์มีจำนวน 9 หลัง ภายในเต็นท์มาพร้อมที่นอน (เหมือนในห้องพัก) จำนวน 2 เตียง โคมไฟ และปลั๊ก โดยตั้งอยู่บนพื้นยกสูง สำหรับห้องน้ำจะแยกระหว่างห้องอาบน้ำและสุขา รับรองความสะอาดและปลอดภัยโดยมีผู้ดูแลความสะอาดตลอดวัน และทั้งหมดจะตั้งเรียงรายอยู่ปลายท้องนาอีกฝั่ง เคียงข้างแปลงสตรอเบอร์รี่ที่เมื่อมีผลสุกปลั่งก็จะถูกเก็บมาเป็นของว่างของผู้เข้าพักทันที

นอกจากนี้ รีสอร์ทเล็กๆ ยังมีสระว่ายน้ำขนาดย่อมเป็นของขวัญเซอร์ไพรส์ไว้ให้ผู้มาเยือนได้ผ่อนคลายและสามาถใช้เวลาอยู่ในรีสอร์ทได้อย่างเต็มที่ ส่วนอาหารเช้าจะเสิร์ฟเป็นข้าวต้ม ไข่ต้ม และขนมปัง โดยทุกอย่างเติมไม่อั้น ซึ่งแม้เมนูจะธรรมดาแต่รสชาติต้องยอมรับว่าอร่อยเป็นพิเศษ

นอกชานมีนา ในนามีข้าว

ทุ่งนาขั้นบันไดตอนนี้ (เดือน ก.พ.) เป็นช่วงของนาปรังที่กำลังแตกใบเติบโต ละเลงสีเขียวให้ความสดชื่นไปพร้อมกับอากาศบริสุทธิ์และบรรยากาศแห่งความสงบเงียบ ซึ่งขอแนะนำว่าตอนเช้าตรู่ก่อนพระอาทิตย์ขึ้นต้องตื่นมาดูแสงแรกนอกชาน จะเห็นแสงสีทองอาบฟ้าสะท้อนน้ำในทุ่งนากลายเป็นภาพงดงาม

ส่วนยามค่ำคืนต้องออกมานั่งดูดาวระยับบนสะพานไม้ไผ่เหนือทุ่งนา นอกจากจะเห็นดาวพราวทั้งท้องฟ้า ยังจะได้ยินเสียงกบ เขียด ผสานเสียงจักจั่นเป็นโอเปร่าสุดคลาสสิกจากธรรมชาติทุกค่ำคืน

นอกชานมีนา นับเป็นรีสอร์ทขนาดเล็กที่ได้สร้างมาตรฐานใหม่ทั้งคุณภาพ บรรยากาศ และราคา มีความเป็นตัวของตัวเองชัดเจนและเห็นถึงความตั้งใจจริงเด่นชัด โดยเจ้าของต้องการสร้างที่พักรูปแบบใหม่เพื่อเป็นทางเลือกของนักท่องเที่ยว และต้องการส่งเสริมการทำเกษตรแบบไร้สารเคมี เพื่อกระตุ้นบ้านใกล้เรือนเคียงหันมาร่วมกัน หวังสร้างชุมชนเกษตรไร้สารที่ดีต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

นอกชานมีนา ในนามีข้าว

นอกชานมีนา ในนามีข้าว

นอกชานมีนา ในนามีข้าว

นอกชานมีนา ในนามีข้าว

นอกชานมีนา ในนามีข้าว