posttoday

ตลาดสินค้าเกษตร วัดสมานรัตนาราม

03 กุมภาพันธ์ 2561

เมื่อเอ่ยชื่อ วัดสมานรัตนาราม จ.ฉะเชิงเทรา หลายคนรู้จักชื่อเสียงกันดีว่าเป็นวัดที่มีพระพิฆเนศปรางนอนที่องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

 โดย ภาดนุ

 เมื่อเอ่ยชื่อ วัดสมานรัตนาราม จ.ฉะเชิงเทรา หลายคนรู้จักชื่อเสียงกันดีว่าเป็นวัดที่มีพระพิฆเนศปรางนอนที่องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำบางปะกง

 แน่นอนว่ามีโอกาสได้ไปที่วัดสมานรัตนารามทั้งที นอกจากจะได้นมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อแล้ว ที่นี่ยังมีตลาดเกษตรชุมชน ซึ่งมีสินค้าเกษตรราคาถูกมาวางขายให้นักท่องเที่ยวและชาวบ้านในพื้นที่ได้เลือกซื้อหากันอีกด้วย

 ตลาดสมานรัตนารามแห่งนี้ จะเปิดขายทุกวันตั้งแต่เช้าจดค่ำ ยิ่งในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ผู้คนที่มาไหว้พระที่วัดนี้และมาเดินตลาดจะแน่นขนัดเลยทีเดียว

ตลาดสินค้าเกษตร วัดสมานรัตนาราม

 เพราะที่นี่นอกจากมีของกินมากมายทั้งขนมที่สดใหม่อย่าง ขนมจาก ข้าวหลาม ข้าวเกรียบปากหม้อ ขนมไข่ น้ำตาลมะพร้าว และอาหารอื่นๆ แล้ว ที่ตลาดนี้ยังมีพืชผักสวนครัวสดใหม่จากพ่อค้าแม่ค้าในท้องถิ่นนำมาวางขายกันมากมายละลานตาไปหมด

 อนุเชษ หนึ่งในพ่อค้าที่นำพืชผักสวนครัวต่างๆ มาขาย โดยเฉพาะมะนาวพันธุ์ไม่มีเม็ด บอกว่า มะนาวเหล่านี้เขาได้ให้เจ้าของสวนมะนาวเพาะพันธุ์ให้ นอกจากจะขายมะนาวเป็นลูกๆ แล้ว เขายังนำต้นมะนาวที่เพาะลงในกระถางมาวางขายด้วย โดยขายในราคาต้นละ 50 บาท ใครจะซื้อไปปลูกที่บ้านก็ต้องใช้เวลาประมาณ 1 ปีถึงจะได้กินลูก

 “มะนาวสายพันธุ์เกษตรไร้เม็ด เป็นมะนาวที่ผมสั่งมาจากสวนของคนที่รู้จักกันเป็นอย่างดี มะนาวพันธุ์นี้ลูกใหญ่ให้น้ำเยอะ แถมไม่มีเม็ดมากวนใจตอนนำไปปรุงอาหารด้วย คือเราขายไม่แพง โดยขายเป็นถุง ถุงละแค่ 30 บาทเท่านั้น นั่นก็เพราะเราอยากให้คนในพื้นที่ได้กินมะนาวดีๆ ในราคาถูก เราจึงขายในราคาไม่แพง วันหนึ่งก็ขายได้เกือบ 1,000 บาท ใครที่มาท่องเที่ยวหรือมาไหว้พระที่วัดสมานรัตนาราม ก็สามารถแวะมาเดินชมหรือมาซื้อกันได้เลยครับ”

ตลาดสินค้าเกษตร วัดสมานรัตนาราม

 ด้าน สุพจน์ ลุงพ่อค้าขายผักปลอดสารพิษซึ่งมีทั้ง โหระพา กะเพรา ชะอม ลูกมะระอ่อน ยอดบวบ ผักบุ้ง ผักกระเฉด ฯลฯ ที่ขายแค่เพียงกำละ 10 บาท และถุงละ 20 บาท เผยว่า ผักเหล่านี้แกปลูกเองบนที่ดินจำนวน 10 ไร่ 2 งานของครอบครัว โดยผักเหล่านี้เป็นผักที่ปลูกกับดินซึ่งใช้ปุ๋ยคอกจากธรรมชาติ จึงเป็นผักปลอดสารพิษแน่นอน เพราะแกทั้งปลูกขายและปลูกกินเองมานานแล้ว

 ดังนั้น ลูกค้าที่มาซื้อผักจึงมั่นใจได้เลยว่า ถ้าซื้อผักที่ร้านแกไปกินแล้วปลอดภัยแน่นอน วันหนึ่งขายได้เงิน 500-600 บาท ซึ่งก็ถือว่าทำให้มีความสุขและสามารถดำเนินชีวิตอยู่ได้อย่างพอเพียง

ตลาดสินค้าเกษตร วัดสมานรัตนาราม

 นอกจากผักพื้นบ้านต่างๆ แล้ว ที่นี่ยังมีผลไม้ตามฤดูกาลที่พ่อค้าแม่ค้านำมาจาก จ.จันทบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดในภาคตะวันออกแถบเดียวกันมาขายด้วย มีทั้ง เงาะ มังคุด ทุเรียน แก้วมังกร สับปะรด และอื่นๆ ซึ่งบอกได้เลยว่าราคาไม่แพง แถมยังได้สินค้าเกษตรที่สดใหม่อีกด้วย

 ตลาดวัดสมานรัตนาราม เปิดบริการขายสินค้าทุกวัน ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ไปจนถึงตอนค่ำๆ การเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว จากกรุงเทพฯ ไปฉะเชิงเทรา มี 3 เส้นทางคือ

- จากกรุงเทพฯ ไปตามทางหลวงหมายเลข 304 (กรุงเทพฯ-มีนบุรี –ฉะเชิงเทรา) ระยะทาง 75 กิโลเมตร

ตลาดสินค้าเกษตร วัดสมานรัตนาราม

- จากกรุงเทพฯ ไปตามทางหลวงหมายเลข 34 ถนนสายบางนา-ตราด จากนั้นเลี้ยวเข้าทางหลวงหมายเลข 314 (บางปะกง-ฉะเชิงเทรา) ระยะทาง 90 กิโลเมตร

- จากกรุงเทพฯ ไปตามทางหลวงหมายเลข 3 (ผ่านสมุทรปราการ-บางปะกง) จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลข 314 ระยะทาง 100 กิโลเมตร