posttoday

‘อร่อยแบบเชจู-เป๋าฮื้อ กับ ปลาย่าง’

28 มกราคม 2561

หากไปถึงเกาะเชจูแล้วไม่ได้ทาน “ชอนบุก-전북” คือ หอยเป๋าฮื้อ ที่สาว “แฮ-นยอ”

หากไปถึงเกาะเชจูแล้วไม่ได้ทาน “ชอนบุก-&o1204;&*8513;” คือ หอยเป๋าฮื้อ ที่สาว “แฮ-นยอ” นักดำน้ำแห่งท้องทะเลเชจูดำดิ่งลงไปเก็บมาให้ ก็คงไม่นับว่ามาถึงเชจู ...ทะเลรอบๆ เกาะเชจูเป็นแก่งหินผาใต้น้ำเพราะเกาะเกิดมาจากลาวาที่ระเบิดออกจากภูเขาไฟใต้น้ำ รอบๆ ตัวเกาะจึงมีซอกหลืบใต้น้ำจำนวนมากและกลายเป็นที่อยู่ที่ปลอดภัยของสัตว์น้ำนานาชนิด จึงทำให้เกาะนี้มีความอุดมสมบูรณ์ด้านอาหารการกินมาก

ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ระบุว่า เกาะเชจูเป็น “สถานที่ลงอาญานักโทษหนักผู้มิอาจถูกประหารให้ตายได้” จึงต้องเนรเทศมาอยู่เกาะ และเนื่องจากหอยเป๋าฮื้อรอบๆ เกาะเชจูมีจำนวนมากและมีรสชาติดีที่สุด จึงได้กลายเป็นส่วยบรรณาการแก่ครอบครัวขุนนางบนแผ่นดินใหญ่และในเมืองหลวง และยังมีการค้นพบในบันทึกโบราณว่า “ในช่วงศตวรรษที่ 18 ทางการได้ลงโทษโบยตีแก่ชายหญิงในครอบครัวในบังคับ ที่ไม่สามารถหาหอยเป๋าฮื้อแห้งมาเป็นส่วยบรรณาการตามปริมาณที่กำหนดได้” อีกด้วย เป็นการยืนยันว่า เป๋าฮื้อของที่นี่ ไม่ธรรมดาแน่! 

นับจากญี่ปุ่นเข้าครอบครองแผ่นดินเกาหลีและได้ยกเลิกการเก็บส่วยทางการด้วยหอยต่างๆ ผู้คนทั่วไปจึงได้รับประทานหอยเป๋าฮื้อที่ซื้อหาเองได้ ดังนั้น ทุกวันนี้หอยเป๋าฮื้อจึงกลายเป็นส่วนประกอบอาหารโอชะต่างๆ ของท้องถิ่น ซึ่งมีขายริมทะเล ณ จุดที่ “แฮ-นยอ” นำขึ้นมาขายเอง หรือในตลาดสด เช่น ตลาด “ซอ-ควีโพ” ทางใต้ของเกาะซึ่งใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวและกลุ่มโรงแรม (ดูบทความฉบับวันที่ 21 ม.ค. 2561-ในโซลก็มีที่ตลาดอาหารทะเล “โน-รยาง-จิน” ใกล้สถานีรถไฟฟ้า “โน-รยาง-จิน” ค่ะ สามารถซื้อและให้ร้านอาหารในตลาดปรุงให้ได้เลย)...สนนราคาปานกลางในระดับค่าครองชีพของเชจู มิได้แพงเว่อร์วังอลังการเหมือนอาหารจีนในภัตตาคารหรูบนเกาะฮ่องกง ด้วยเหตุนี้เกาะเชจูจึงเป็นสวรรค์น้อยๆ ของนักชิมเลยทีเดียวค่ะ

‘อร่อยแบบเชจู-เป๋าฮื้อ กับ ปลาย่าง’

หลังจากชมพิพิธภัณฑ์อุโมงค์ถ้ำลาวาและต้นกำเนิดของเกาะเชจูกันเสร็จ ก็ถึงเวลาอาหารกลางวันซึ่งควรอยู่ในเส้นทางไม่ไกลจากจุดชมวิว “ซองซานอิลชุลบง” อันลือชื่อของเกาะที่เราจะไปในช่วงบ่าย คุณคิมฮีอา ไกด์สาวท้องถิ่นจึงพาเราไปที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ซึ่งที่นี่เราได้ชิมเมนู “ชอนบุก” จานแรกที่ปรุงจากเป๋าฮื้อสด...ที่จริง อาหารที่ปรุงจากเป๋าฮื้อ มีขายโดยทั่วไปในร้านอาหารบนเกาะ ทั้งใส่ในบะหมี่ต้มแซ่บหรือนำมาย่างบนเตาจิ้มซีอิ๊ว ถูกแพงแล้วแต่สถานที่และระดับการบริการ....ส่วนที่ร้านนี้เป็น “ซุปเป๋าฮื้อทะเลเดือด” หรือ “ชอนบุก ตุ๊กแปกิ” (&o1204;&*8513; &*6749;&*8176;&*4592;) ซุปนี้มีรสชาติค่อนข้างเผ็ดร้อนสำหรับชาวตะวันตกและเกาหลี แต่คนไทยทานได้สบายมาก เสิร์ฟมาในหม้อดินเผาที่ผ่านการตั้งไฟมาร้อนๆ เหมาะมากสำหรับช่วงเวลาที่มีอากาศหนาวพอดีน้ำซุปร้อนที่มีความหวานจากหัวไชเท้าหอมหัวใหญ่ ใบต้นหอม ผนวกกับเป๋าฮื้อปูทะเล กุ้ง ปลา อร่อยจนไม่น่าเชื่อว่าร้านเล็กๆ ที่ชื่อว่า “แพก-ร๊ก ฮเวต จิบ” (&*8177;&*7197; &o4943;&o1665;) แห่งนี้ซึ่งมีแต่คนท้องถิ่นมาทานกัน จะทำอาหารได้อร่อยจริงอร่อยจัง นอกจากนี้เมนูของร้านที่พลาดไม่ได้ ทานแล้วติดใจคือ ปลาซาบะสดย่างเกลือ

เดิมทีไม่เคยชอบรสชาติของปลาซาบะย่างค่ะ เมื่อทานอาหารที่เมืองไทยก็ไม่ค่อยสั่ง ดังนั้นเมื่อไปถึงร้านอาหาร เขาให้เลือกระหว่างปลาซาบะย่างเกลือกับซุปทะเลเดือดเป๋าฮื้อ จึงเลือกอย่างหลัง ทว่า เมื่อทานกันไป ตักแบ่งกันไป ปรากฏว่า ปลาซาบะย่างของที่นี่ ย่างเตาถ่าน สีกลิ่นออกมาเป๊ะมาก เนื้อเนียนแน่นสดหอมบอกไม่ถูก อร่อยที่สุดเท่าที่เคยรับประทานปลาซาบะย่างมาเลย จึงเข้าใจว่าที่ทำให้แตกต่างกัน เนื่องจากปลาซาบะเมืองไทยที่มีอยู่ดาษดื่นนั้น หมดความอร่อยลงไปเพราะแช่แข็งมาจากต่างประเทศและกว่าจะมาถึงโต๊ะอาหารเรานั้นใช้เวลานานนับเดือน หรือหลายๆ เดือนนั่นเอง แต่ที่วางอยู่เบื้องหน้าเรานี้ “ปลาสดจริง” ดังนั้น หากมาถึงเชจูแล้วก็อย่าลืมสั่งปลาซาบะย่างเกลือ หรือ “โคเดิง-งอ กุย-&*4256;&*6321;&o0612; &*4396;&o1060;” กันนะคะ

‘อร่อยแบบเชจู-เป๋าฮื้อ กับ ปลาย่าง’

เมื่อคิดเงิน ราคาอาหารร้านนี้ไม่แพงเลยค่ะ “ซุปเป๋าฮื้อทะเลเดือด” หม้อละ 1.5 หมื่นวอน หรือราว 450 บาทเท่านั้น เทียบกับค่าครองชีพของเกาหลีที่ราคาข้าวผัดจานละ 150-200 บาทแล้วถือว่าถูกมาก ส่วนปลาซาบะย่างเกลือก็ราคาเท่ากัน สั่ง 2 อย่างนี้ ทานได้ 3-4 คน สบายๆ ตามมาตรฐานขนาดท้องของคนไทย เพราะอาหารแต่ละจานของเกาหลีจะใหญ่กว่าของเรา และยังมีพวกกิมจิและ “นามุล” ที่เป็นผัก ผัด-ทอดเครื่องเคียงให้อีก กระเป๋าไม่ฉีกแน่นอนค่ะ

ร้าน “แพก-ร๊ก ฮเวต จิบ” (&*8177;&*7197; &o4943;&o1665;)เป็นตึกแถวเล็กๆ อยู่ใน Business Park แห่งหนึ่งที่เปิดได้ไม่นานในหมู่บ้าน “ซองซานอึ๊บ” เมื่อมาถึง จุดสังเกตหน้าร้านมีต้นสนที่ระลึก ปลูกโดย คุณคิมอึ้งยง-&*4608;&o1025;&o0857; นักเบสบอลและผู้จัดการทีมเบสบอลของกลุ่มบริษัทแฮแทที่มีชื่อเสียงมากในเกาหลี เป็นจุดถ่ายรูปเอาไปอวดคนเกาหลีได้ดีภาพหนึ่งเลยค่ะ...ด้านในร้านสะอาดและเจ้าของร้านเป็นกันเองดีมาก หลังทานอาหารเสร็จมีเครื่องชงกาแฟในร้าน ให้ลูกค้าไปกดดื่มเองได้อีกด้วย นับว่าดีงามคบได้

หากต้องการไปที่นี่ ค้นหาได้จากแผนที่ Google Map พิมพ์ &*8177;&*7197; &o4943;&o1665; &o1228;&o1452;&*6020;เลขที่ 216-1 Goseong-ri, Seongsan-eup, Seogwipo, Jeju-do ค่ะ ดูรีวิวและภาพเพิ่มเติมได้ใน App Google Map มีบุ๊กมาร์กแผนที่ไว้เรียบร้อยแล้ว หรือใช้ URL พิมพ์https://goo.gl/maps/vcKQEhGEjE92 ค้นหาก็ได้ค่ะ