posttoday

วัฒนธรรมจีน-ไทย เชื่อมสายใยสองแผ่นดิน

27 มกราคม 2561

การเดินทางในมณฑลเหอเป่ย์ สาธารณรัฐประชาชนจีน ของทีมงานโลก 360 องศา

การเดินทางในมณฑลเหอเป่ย์ สาธารณรัฐประชาชนจีน ของทีมงานโลก 360 องศา นอกจากหลากหลายเรื่องราวประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ได้พบแล้ว ยังทำให้พวกเราตระหนักว่าชาวจีนนั้นมีวัฒนธรรมภูมิปัญญาที่สร้างสรรค์มาตั้งแต่อดีต และมีการสืบทอดส่งต่อมาจนถึงปัจจุบันอย่างชาญฉลาดอีกด้วย

หนึ่งในประสบการณ์สำคัญ คือ การได้มีโอกาสเยี่ยมชมหมู่บ้าน “หน่วนฉวน” ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็น “หมู่บ้านดอกไม้ไฟ” เมื่อได้ยินครั้งแรกพวกเราต่างเข้าใจว่าเป็นหมู่บ้านที่ผลิตดอกไม้ไฟเพื่อเป็นสินค้า แต่แท้ที่จริงแล้วที่หมู่บ้านแห่งนี้มีประวัติศาสตร์เกี่ยวกับ “ดอกไม้ไฟ” ที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น จนกลายเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมภูมิปัญญาที่กระทรวงวัฒนธรรมของจีนให้การยกย่อง

การแสดงเริ่มต้นจากตำนานรักหนุ่มสาวที่เล่าต่อกันมา และปิดท้ายด้วยไฮไลต์ คือ การแสดงดอกไม้ไฟ ด้วยการสาดของเหลวที่เกิดจากการหลอมเหล็กให้ละลายไปบนกำแพง เพื่อให้เกิดประกายไฟ กลายเป็นดอกไม้ไฟที่มีรูปร่างและสีสันที่สวยงาม ชนิดที่ว่าผู้ชมพากันตื่นตะลึงไปตามๆ กัน

วัฒนธรรมจีน-ไทย เชื่อมสายใยสองแผ่นดิน

จากข้อมูลที่เราได้รับการแสดงนี้ แต่เดิมหมู่บ้านแห่งนี้เป็นที่อยู่ของช่างหลอมเหล็กตีเหล็ก ต่อมาจึงได้เกิดแนวคิดในการสร้างสรรค์การแสดงที่สร้างความรื่นรมย์และเฉลิมฉลองให้แก่คนในหมู่บ้าน จึงนำเอาวิถีชีวิตมาประยุกต์จนกลายเป็นการแสดงดอกไม้ไฟที่เราได้ชมนั่นเอง

การแสดงดอกไม้ไฟในลักษณะนี้ ผู้แสดงจะต้องใช้ทักษะพิเศษ รวมถึงต้องมีความอดทนอย่างมาก เพราะระหว่างการแสดง ร่างกายต้องปะทะกับความร้อนอยู่ตลอดเวลา ก่อนหน้านี้การแสดงหนึ่งรอบ ผู้แสดงจะได้รับค่าตอบแทนเพียง 100 หยวนเท่านั้น นั่นทำให้ทุกวันนี้เหลือผู้แสดงที่สืบทอดศิลปะแขนงนี้เพียง 4 คนเท่านั้น ต่อมากระทรวงวัฒนธรรมของจีนตระหนักถึงความสำคัญของการแสดงนี้ โดยได้ยกย่องให้เป็นหนึ่งในวัฒนธรรมภูมิปัญญา และมีการจัดการแสดงวันละ 2 รอบ ที่หมู่บ้านหน่วนฉวนแห่งนี้ เพื่อที่จะรักษาการแสดงวัฒนธรรมภูมิปัญญานี้ให้คงอยู่ต่อไป

วัฒนธรรมจีน-ไทย เชื่อมสายใยสองแผ่นดิน

นอกจากการแสดงดอกไม้ไฟที่หมู่บ้านหน่วนฉวนแล้ว อีกหนึ่งงานที่นับว่าสำคัญมากในการเดินทางครั้งนี้ของทีมงานโลก 360 องศา คือ การมีโอกาสเข้าชมพิธีเปิดเทศกาลกายกรรมนานาชาติหวูเฉียว หรือ China Wuqiao International Circus Festival ซึ่งมีที่มาจากตำบลหวูเฉียว มณฑลเหอเป่ย์ อันเป็นแหล่งฝึกนักกายกรรมที่สำคัญมากของประเทศจีน ถึงขนาดมีคำกล่าวที่ว่า 8 ใน 10 ของนักกายกรรมที่มีชื่อเสียงของจีน ได้รับการฝึกฝนมาจากหมู่บ้านแห่งนี้

เทศกาลกายกรรมนานาชาติหวูเฉียว จะจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี ที่เมืองสือจาจวง เมืองเอกของมณฑลเหอเป่ย์ โดยจัดขึ้นครั้งแรกในปี 1987 และครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 16 ภายในงานมีทั้งการแสดงและการแข่งขัน โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีคณะกายกรรมจากหลายสิบประเทศส่งตัวแทนเข้าร่วมอย่างต่อเนื่อง

วัฒนธรรมจีน-ไทย เชื่อมสายใยสองแผ่นดิน

ภาพความประทับใจจากการได้มีโอกาสเข้าร่วมและเยี่ยมชมกิจกรรมต่างๆ ในมณฑลเหอเป่ย์ ได้รับการยืนยันจากศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ ว่าสำหรับคนไทยแล้ว ถึงแม้หลายคนจะไม่ได้เดินทางไปยังประเทศจีน ก็มีโอกาสสัมผัสกับเรื่องราวและกิจกรรมต่างๆ ได้ เพราะได้มีการก่อตั้งศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ ขึ้นเมื่อปี 2555 โดยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลของทั้งสองประเทศ โดยมีตั้งอยู่ติดกับศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และทำให้ผู้คนทั้งสองประเทศได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันมากยิ่งขึ้น และเพิ่งจัดกิจกรรมฉลองการก่อตั้งครบรอบ 5 ปี ไปเมื่อปลายปี 2560 ที่ผ่านมา

ศูนย์วัฒนธรรมฯ แห่งนี้ ได้พยายามนำสุดยอดศิลปวัฒนธรรมของประเทศจีนมาแสดงให้คนไทยได้ชม และทำให้ผู้ชมชาวไทยได้เห็นและสัมผัสถึงวัฒนธรรมจีน เช่น การทำอาหาร การเขียนพู่กันจีน การแสดงระบำจีน และการแสดงดนตรี เป็นต้น ทั้งนี้การจัดกิจกรรมทางด้านวัฒนธรรมที่โดดเด่น คือ กิจกรรมวัฒนธรรมประจำปีและเทศกาลตรุษจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้ได้รับความร่วมมือจากมณฑลเหอเป่ย์ในการส่งตัวแทนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ อย่างหลากหลายเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารได้จากจากเว็บไซต์ www.cccbangkok.org

วัฒนธรรมจีน-ไทย เชื่อมสายใยสองแผ่นดิน

ส่วนแฟนรายการโลก 360 องศา สามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊กของรายการโลก 360 องศา ชมรายการย้อนหลังได้ที่ YouTube Chanel และพบกับรายการโลก 360 องศา ได้ทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32 ทุกเช้าวันอาทิตย์ เวลา 08.00-08.30 น.