posttoday

นัดพบกัน... อ่างเก็บน้ำวังบอน

21 มกราคม 2561

หนาวนี้ผมมีนัดครับ แต่หาใช่เนื้อคู่ตุนาหงันไม่ ทว่าเป็นนัดกับพระจันทร์อันสวยงาม

โดย สืบสิน /ภาพ กีกี้

หนาวนี้ผมมีนัดครับ แต่หาใช่เนื้อคู่ตุนาหงันไม่ ทว่าเป็นนัดกับพระจันทร์อันสวยงาม แม้ไม่ต้องปีนป่ายผาให้เหนื่อยล้า แต่ก็ได้ชื่นชมความงามของแสงจันทร์ไม่แพ้กัน แม้จะอยู่ใกล้กรุงเทพฯ เพียงนิดเดียว ณ ที่แห่งนี้ก็คือ “อ่างเก็บน้ำวังบอน” อ.ปากพลี จ.นครนายก เขตรับผิดชอบของ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นั่นเอง

นัดพบกัน... อ่างเก็บน้ำวังบอน

เสน่ห์ของที่นี่ไม่ทำให้หนาวนี้ของคุณหมดความหมาย เพราะอากาศนั้นแสนเย็นสบาย หายใจได้ทั่วปอด พร้อมทั้งยังได้ออกกำลังกายแบบชิลๆ นั่นคือการได้พายเรือคายักไปชมน้ำตกเล็กๆ ที่ไหลลงมายังอ่างเก็บน้ำ

อ่างเก็บน้ำวังบอน อยู่ห่างจาก อ.เมืองนครนายก ไปประมาณ 24 กิโลเมตร บริเวณโดยรอบอ่างเป็นพื้นที่ป่าไม้ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งยังคงความอุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ และทำกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวอันหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น การเดินป่า ดูนก โรยตัวจากหน้าผาชมความงามของน้ำตกธารรัตนา ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พายเรือแคนูไปชมความงามของน้ำตกวังบอน ในส่วนของอ่างเก็บน้ำใช้ประโยชน์แก่เกษตรกรในฤดูแล้งอีกด้วยนะครับ

นัดพบกัน... อ่างเก็บน้ำวังบอน

บรรยากาศของที่นี่ยิ่งไม่ทำให้ผิดหวัง เราจะได้เห็นอ่างเก็บน้ำมีขนาดใหญ่ที่มีวิวข้างหลังเป็นเขาเล็กๆ มีน้ำตกอยู่ไกลลิบๆ

หลังจากติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อลงทะเบียนตามระเบียบแล้วเราก็หาพื้นที่เพื่อกางเต็นท์ ซึ่งมีเต็นท์กางกันไม่หนาตาจนเกินไปยิ่งทำให้รู้สึกเป็นส่วนตัว นั่งเล่นเก็บภาพดื่มด่ำกับบรรยากาศยามเย็นที่แสนจะเงียบสงบ ลมพัดเอื่อยเย็นๆ ยิ่งทำให้สุขใจจริงๆ ก่อนพระอาทิตย์จะตกดินเรายังได้ภาพดวงอาทิตย์ก่อนลาลับขอบฟ้า

นัดพบกัน... อ่างเก็บน้ำวังบอน

ตะวันลับฟ้าไปได้ไม่นาน หอบเอาความมืดสงบมาเยือน สิ่งที่เรารอคอยยามนี้ก็คือแสงจากพระจันทร์ที่ใครก็ว่าที่นี่พระจันทร์สวยเป็นนักหนา และในที่สุดแสงเรืองรองจากหลังเขาก็ค่อยๆ ขยับตัวจนกลายเป็นสีนวลตา นั่นคือพระจันทร์ที่เรานัดเจอ ยามที่พระจันทร์สะท้อนกับสายน้ำยิ่งทำให้เราเคลิบเคลิ้ม แอบอมยิ้มอย่างมีความสุข ในใจยังนึกตัดพ้อว่านานแค่ไหนแล้วที่ไม่ได้มานั่งสัมผัสธรรมชาติอันงดงามแบบนี้

ไกลจากพระจันทร์ออกไปเรายังได้สัมผัสกับความสวยงามของแสงดาวระยิบระยับตา ดูเหมือนค่ำคืนนี้ความเหงาจะค่อยๆ ทุเลา นั่นอาจเป็นเพราะพบเพื่อนใหม่ที่ชื่อดวงดาวและพระจันทร์นั่นเอง

นัดพบกัน... อ่างเก็บน้ำวังบอน

พอเช้าวันใหม่เราเริ่มทำกิจกรรมของที่นี่ นั่นคือการปั่นจักรยานไปรอบๆ อ่างเก็บน้ำ บ้างก็ลงเรือคายัก ซึ่งการพายเรือคายักไปตรงบริเวณน้ำตกที่อยู่ในอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ถือเป็นไฮไลต์ของที่นี่อีกอย่าง แต่อีกหลายคนก็นั่งตกปลากันอย่างมีความสุข

แม้หนาวนี้จะไม่ได้เดินทางไปพิชิตภูสูง แต่ก็ได้บรรยากาศอันแสนชุ่มชื่น ณ ที่แห่งนี้เติมพลังให้ชีวิตได้ไม่แพ้กันเลยละครับ

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ชมรมเรารักธรรมชาติอ่างเก็บน้ำวังบอน โทร. 071-294-838