posttoday

หลงรักเธอที่เหอเป่ย์

13 มกราคม 2561

การได้เดินทางเยือนมณฑลเหอเป่ย์ ทำให้ทีมงานโลก 360 องศา พากันคิดถึงสำนวนจีนที่ว่า "อ่านหนังสือหมื่นเล่ม มิสู้เดินทางหมื่นลี้"

การได้เดินทางเยือนมณฑลเหอเป่ย์ ทำให้ทีมงานโลก 360 องศา พากันคิดถึงสำนวนจีนที่ว่า "อ่านหนังสือหมื่นเล่ม มิสู้เดินทางหมื่นลี้" เพราะหลายสถานที่ซึ่งเราได้ไปเยือนนั้น ล้วนแล้วแต่มีความพิเศษและเป็นความประทับใจครั้งหนึ่งในชีวิตจริงๆ

ห่างจากเมืองสือจาจวง เมืองเอกของมณฑลเหอเป่ย์ราว 40 กิโลเมตร เป็นที่ตั้งของสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์แห่งหนึ่ง ที่ไม่เพียงสำคัญต่อประเทศจีนเท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญต่อความก้าวหน้าด้านสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมของโลกอีกด้วย

"สะพานจ้าวโจว" หรือ "The Zhaozhou Bridge" ซึ่งโดดเด่นอยู่เบื้องหน้าของพวกเรานั้น ได้รับการขนานนามว่าเป็น "สายรุ้งแห่งสรวงสวรรค์" โดยทุกคนพากันเพ่งพินิจอย่างสนใจ นั่นเพราะว่า "สะพานจ้าวโจว" เป็นสะพานหินเก่าแก่ สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์สุย โดย "หลี่ชวน" สถาปนิกและวิศวกร เป็นผู้ออกแบบและควบคุมการก่อสร้าง มีอายุยาวนานกว่า 1,400 ปี แต่ยังคงมีสภาพสมบูรณ์อย่างน่าเหลือเชื่อ

สะพานแห่งนี้ได้รับการยกย่องว่า เป็นสะพานหินโค้งที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และนับเป็นต้นแบบด้านสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมที่สำคัญของโลกเลยทีเดียว โดยเทคนิคที่ใช้ในการก่อสร้างนั้นยังคงเป็นหลักการทางด้านวิศวกรรมที่ยังคงใช้กันมาจนถึงปัจจุบัน

หลงรักเธอที่เหอเป่ย์

"สะพานจ้าวโจว" ยาวประมาณ 50 เมตร และกว้างประมาณ 9 เมตร มีลักษณะของการนำหินมาเรียงต่อกันเป็นรูปโค้งทอดยาวจากฝั่งหนึ่งไปยังอีกฝั่งหนึ่ง โดยมีซุ้มโค้งเล็กๆ รองรับอยู่อีกชั้น ช่วยในการถ่ายเทน้ำหนัก และยึดเกาะกันให้เกิดความแข็งแรง ในอดีตสะพานแห่งนี้ถือเป็นเส้นทางคมนาคมที่สำคัญมาก เพราะเป็นสะพานเชื่อมตอนเหนือและตอนใต้ของเมือง และรถยนต์สามารถวิ่งผ่านได้

ปัจจุบันสะพานแห่งนี้ไม่ได้ใช้เพื่อการคมนาคมอีกต่อไป แต่ได้รับการจัดการพื้นที่ จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง เพราะนอกจากจะมีความแข็งแรง และสวยงามแล้ว พื้นที่บริเวณโดยรอบของสะพาน ยังมีการตกแต่งสถานที่อย่างสวยงาม ด้วยการปลูกต้นไม้และจัดสวนให้เกิดความร่มรื่น เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ของนักท่องเที่ยวและมีจุดให้ถ่ายภาพอยู่ โดยรอบ

เรื่องราวความรู้ความสามารถของคนจีนตั้งแต่สมัยโบราณมาจนถึงปัจจุบันนั้น เป็นที่ทราบกันดีไปทั่วโลก "สะพานจ้าวโจว" เป็นเพียงหนึ่งในหลักฐานนั้น และนั่นก็เป็นเหตุผลให้เราเดินทางต่อไปยังสถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งซึ่งมีลักษณะคล้ายกัน นั่นก็คือ "ภูเขาชางเหยียนซาน" ซึ่งได้รับคำบอกเล่าว่า มีความสวยงามและโดดเด่นไม่แพ้กัน

หลงรักเธอที่เหอเป่ย์

"ภูเขาชางเหยียนซาน" ตั้งอยู่ห่างจากเมืองสือจาจวง ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 50 กิโลเมตร สามารถใช้บริการ รถประจำทางจากตัวเมืองไปยังที่นี่ได้ และการเที่ยวชมที่นี่ยังมีบริการกระเช้าไฟฟ้าขึ้นสู่ภูเขาด้านบนอีกด้วย ทำให้สามารถมองเห็นทัศนียภาพโดยรอบ ซึ่งสูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 1,000 เมตร โดยด้านบนสุดของที่นี่เป็นที่ตั้งของวัดซึ่งสร้างในสมัยราชวงศ์สุย มีพระพุทธรูปและรูปปั้นเทพเจ้าต่างๆ ให้สักการะ ได้ตามความศรัทธา

ความสวยงามของ "ภูเขาชางเหยียนซาน" ทำให้ที่นี่ได้รับเลือกให้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ที่โด่งดังหลายเรื่อง แม้กระทั่งทีมงานจากฮอลลีวู้ดก็ยังเคยยกกองมาถ่ายทำกันที่นี่ โดยภาพยนตร์เรื่อง Crouching Tiger, Hidden Dragon ซึ่งเป็นภาพยนตร์จีนกำลังภายในเรื่องแรกที่ฮอลลีวู้ดสร้างและโด่งดังมาก ก็ใช้ที่นี่เป็นฉากในการถ่ายทำ และทำให้ The Bridge Tower Hall กลายเป็นภาพที่ผู้คนพากันจดจำ ทั้งนี้ ความพิเศษของ The Bridge Tower Hall ก็คือลักษณะของสะพานหินที่เชื่อมภูเขาสองฝั่ง โดยตัวสะพานมีความยาว 15 เมตร และสูงจากพื้นถึง 52 เมตร

สถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งซึ่งจัดเป็นไฮไลต์ของการเดินทางและทำให้ทีมงานพากันหลงรัก "เหอเป่ย์" ไปตามๆ กัน นั่นคือ "อุทยานแห่งชาติไส้ห่านป้า" (Saihanba National Forest Park) ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยที่สุดในมณฑลเหอเป่ย์ แต่การจะได้ชมความงดงามที่ว่านั้น ต้องแลกกับการตื่นเช้าและอากาศที่หนาวเหน็บ

หลงรักเธอที่เหอเป่ย์

จุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่พวกเราเดินทางไปเยือนนั้น เรียกกันว่า "ทะเลสาบเจ็ดดาว" ซึ่งตั้งอยู่ภายในอุทยานไส้ห่านป้า นักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างมาเฝ้ารอที่จะเห็นภาพความงดงามของแสงแรกที่จะโผล่พ้นขอบฟ้า ผ่านม่านหมอก ลงมากระทบผิวน้ำบนทะเลสาบที่ตั้งอยู่บนที่ราบสูง และดูเหมือนจะไม่มีใครใส่ใจต่ออากาศที่หนาวเหน็บจนมองเห็นเกล็ดน้ำแข็งบนยอดหญ้าเลยแม้แต่น้อย

ผู้คนที่มาเยือนที่นี่ ต่างพากันแยกย้ายหาจุดถ่ายภาพ และรอชมพระอาทิตย์ขึ้น บริเวณรอบๆ ริม ทะเลสาบเจ็ดดาว ซึ่งกินพื้นที่กว้างใหญ่และงดงามสุดสายตา หลายคนพยายามเก็บภาพงดงาม มุมต่างๆ ของที่นี่ไว้ให้ได้มากที่สุด ถึงแม้จะรู้ว่า ภาพที่บันทึกไว้ อย่างไรก็ไม่อาจงดงามเท่ากับการได้มาเห็นและสัมผัสด้วยตัวเอง

แสงทองของยามเช้า อาบไล้ผืนแผ่นน้ำ งดงามจับตาจับใจ คุ้มค่าแก่การใช้เวลามาเฝ้ารอ คนที่รักการถ่ายภาพ น่าจะสนุกสนานกับการมาที่นี่ แต่ถึงจะถ่ายภาพไม่เป็น ใครได้มาเยือนที่นี่ก็น่าเชื่อว่า จะต้องหลงเสน่ห์เหอเป่ย์เป็นแน่

หลงรักเธอที่เหอเป่ย์

เรื่องราวความน่าตื่นตาตื่นใจของมณฑลเหอเป่ย์ ยังคงรอคอยให้ค้นหาและเรียนรู้อีกมากมาย ทั้งนี้ สามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊กของรายการโลก 360 องศา ชมรายการย้อนหลังได้ ที่ ยูทูบแชนแนลและพบกับรายการโลก 360 องศา ได้ทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32 HD วันอาทิตย์นี้ เวลา 08.00-08.30 น.