posttoday

ฮานาดะฟาร์ม เปลี่ยนชีวิตด้วยพืชปลอดสารพิษ

06 มกราคม 2561

หากคุณมีโอกาสเดินทางไปที่ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ แนะนำให้คุณลองแวะไปเที่ยวที่ไร่ฮานาดะ “Hanada Organic Farm”

โดย กั๊ตจัง   

 หากคุณมีโอกาสเดินทางไปที่ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ แนะนำให้คุณลองแวะไปเที่ยวที่ไร่ฮานาดะ “Hanada Organic Farm” ฟาร์มเล็กๆ ที่มีพื้นที่ไม่กี่ไร่ แต่สามารถเปิดเป็นฟาร์ม ปลูกสตรอเบอร์รี่ออร์แกนิกและผักออร์แกนิกอีกหลายชนิด และยังสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกของตัวเองขึ้นมาได้เองอีกด้วย

ไร่ฮานาดะอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลโดยโครงการหลวงปางดะ ทำให้ผลิตผลภายในไร่มีคุณภาพที่ดี

ฮานาดะฟาร์ม เปลี่ยนชีวิตด้วยพืชปลอดสารพิษ

นอกจากวิวฟาร์มที่สวยกับร้านกาแฟรสชาติดีแล้ว ความเป็นมาของฟาร์มนี้ก็น่าสนใจไม่น้อย จากที่เคยสอบถามและพูดคุยก็พอได้ความมาว่า เกิดจากสุขภาพของเจ้าของ พิสมัย รอดสวาสดิ์ เจ็บป่วยด้วยโรคแพ้ภูมิตัวเอง หรือในอีกชื่อว่า โรคพุ่มพวง เป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เธอต้องออกเดินทางหาสถานที่อยู่แห่งใหม่เพื่อรักษาตัวและชีวิตอีกครั้ง จึงกลายเป็นที่มาของการเปิดไร่ฮานาดะอย่างที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน

เธอเริ่มจากการปลูกผักปลอดสารพิษรับประทานเอง และทดลองดูว่าอาการเจ็บป่วยที่เป็นอยู่จะดีขึ้นขนาดไหน ปรากฏว่าอาการเธอดีขึ้นเรื่อยๆ จึงตัดสินใจเช่าที่ดินเพื่ออยู่อาศัยนานขึ้น และเริ่มศึกษาทดลองปลูกผักโดยได้รับความช่วยเหลือจาก ไดอิชิ ฮานาดะ จากการแนะนำของโครงการหลวงปางดะ ในการปลูกผักออร์แกนิก

ฮานาดะฟาร์ม เปลี่ยนชีวิตด้วยพืชปลอดสารพิษ

ฮานาดะเป็นชาวญี่ปุ่นที่มาใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองไทยนานกว่า 40 ปี และช่วยสอนชาวเขาปลูกผักปลอดสารพิษให้ความรู้เรื่องการเกษตร โดยเฉพาะเรื่องการเกษตรเมืองหนาว สอนทุกอย่างจนฟาร์มออกมาเป็นรูปร่างอย่างลงตัว

จนกระทั่งฮานาดะเสียชีวิตจึงนำชื่อเขามาเป็นเกียรติแก่ฟาร์มแห่งนี้ และตัวของเธอเองอาการก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ จากที่หมอเคยบอกว่าจะอยู่ได้ไม่กี่ปี ตอนนี้ก็อยู่ได้ถึง 4 ปี โดยไม่มีอาการกำเริบอย่างน่าวิตก สะท้อนให้เห็นว่าการใช้ชีวิตอย่างถูกต้องท่ามกลางธรรมชาตินั้นดีต่อกายและใจจริงๆ

ฮานาดะฟาร์ม เปลี่ยนชีวิตด้วยพืชปลอดสารพิษ

การเริ่มแนวคิดที่จะปลูกผักและผลิตผลทางการเกษตรที่ดีต่อสุขภาพอย่างอื่น เช่น สตรอเบอร์รี่อบแห้ง โดยผลิตภัณฑ์แปรรูปจะเป็นแบบโฮมเมดง่ายๆ แต่ใช้กระบวนการผลิตที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ และอีกส่วนที่มีขั้นตอนซับซ้อนจะแปรรูปในโรงงานที่ได้รับมาตรฐานเกษตรอินทรีย์จำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจอาหารเพื่อสุขภาพ

จุดเด่นของไร่แห่งนี้อีกอย่างหนึ่งก็คือ พื้นที่ตั้งอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 800 เมตร เป็นแหล่งต้นน้ำและอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ จึงทำให้ผลผลิตของที่นี่เจริญงอกงามได้ดี พืชผักเติบโตท่ามกลางอากาศบริสุทธิ์ จึงทำให้ผลผลิตปลอดสารพิษอย่างสมบูรณ์มากขึ้น

ฮานาดะฟาร์ม เปลี่ยนชีวิตด้วยพืชปลอดสารพิษ

ในขณะเดียวกัน ฟาร์มแห่งนี้ก็เปิดให้เป็นสถานที่เรียนรู้เรื่องการปลูกผักในพื้นที่เล็กๆ ที่มีอยู่ประมาณ 2 ไร่ ว่าจะสามารถปลูกพืช ผัก ผลไม้ ให้ได้ผลผลิตเลี้ยงตัวเอง

อีกทั้งยังสามารถทำเป็นร้านกาแฟและร้านอาหารเพื่อสุขภาพอีกด้วย แต่หากเดินทางไปไม่ถึงก็ยังมีผลิตภัณฑ์จากไร่ฮานาดะวางจำหน่ายทั่วไปในร้านสินค้าออร์แกนิกใน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หรือสั่งซื้อได้จากเพจเฟซบุ๊ก organicchangelife หรือโทรติดต่อได้จากเบอร์ โทร. 08-1987-0302