posttoday

เหอเป่ย์...ดินแดนน่าค้นหา อีกหนึ่งองศาของจีน

06 มกราคม 2561

แน่นอนว่าในวินาทีนี้จะเป็นอื่นไปไม่ได้เลย นอกเสียจาก "สาธารณรัฐประชาชนจีน"

แน่นอนว่าในวินาทีนี้จะเป็นอื่นไปไม่ได้เลย นอกเสียจาก "สาธารณรัฐประชาชนจีน" ดินแดนซึ่งมีความยิ่งใหญ่มาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และทีมงานโลก 360 องศา ก็วางแผนเดินทางไปยังประเทศจีนทุกปีเพื่อเรียนรู้เรื่องราวที่เปลี่ยนแปลงไปของประเทศที่ได้ชื่อว่ามีบทบาทสำคัญต่อความเป็นไปของโลก

ครั้งนี้เราเดินทางสู่ "กรุงปักกิ่ง" เมืองหลวงของประเทศจีน ก่อนจะนั่งรถต่อไปยัง "เมืองฉือเจียจวง" (Shijiazhuang) เมืองเอกของ "มณฑลเหอเป่ย์" (Hebei) ซึ่งอยู่ห่างออกไปราว 300 กิโลเมตร ตามคำแนะนำจากศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ ซึ่งให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า เหอเป่ย์นับเป็นมณฑลใหญ่มณฑลหนึ่งของประเทศจีน โดยเป็นมลฑลที่ล้อมกรุงปักกิ่งไว้ และถ้าตั้งต้นจากกรุงปักกิ่งจะสามารถเดินทางไปยัง "เมืองฉือเจียจวง" ได้โดยสะดวก ทั้งโดยรถยนต์หรือรถไฟความเร็วสูงก็ได้ ทั้งนี้เหอเป่ย์มีทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวที่หลากหลาย และปัจจุบันในประเทศไทยยังไม่มีการจัดทัวร์นำเที่ยวเหอเป่ย์ จึงนับเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นและชวนค้นหา ในการเดินทางสู่มณฑลซึ่งเป็นอีกหนึ่งองศาของประเทศจีนแห่งนี้

เหอเป่ย์...ดินแดนน่าค้นหา อีกหนึ่งองศาของจีน

เมื่อเดินทางถึง "เมืองฉือเจียจวง" พวกเราก็ได้พบกับเมืองใหญ่ที่มีความทันสมัย เต็มไปด้วยความสะดวกสบายสมกับเมืองเอกของมณฑล นอกจากนั้นยังมีร่องรอยอารยธรรมที่บ่งบอกถึงความสำคัญและเก่าแก่ของพื้นที่แถบนี้ โดยปรากฏหลักฐานอยู่ในพิพิธภัณฑ์แห่งมณฑล เหอเป่ย์ ซึ่งจัดแสดงเรื่องราวย้อนไปนับพันปี มีโบราณวัตถุสำคัญหลากหลายที่แสดงให้เห็นถึงความรุ่งเรืองในอดีตที่ส่งต่อมาจนถึงปัจจุบัน โดยพิพิธภัณฑ์แห่งมณฑลเหอเป่ย์นั้น มีบริการเจ้าหน้าที่นำชมเป็นภาษาอังกฤษ เปิดให้เข้าชมฟรีทุกวัน และปิดทำการในวันจันทร์

สถานที่สำคัญแห่งหนึ่งในมณฑลเหอเป่ย์ซึ่งเป็นอีกหนึ่งหลักฐานที่บ่งบอกความสำคัญได้เป็นอย่างดีคือ "พระราชวังเฉิงเต๋อ" (Chengde Mountain Resort) ซึ่งได้รับยกย่องจากยูเนสโกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก โดยจักรพรรดิในสมัยราชวงศ์ชิง ใช้พระราชวังแห่งนี้เป็นที่ประทับและออกว่าราชการในช่วงฤดูร้อน เพราะตั้งอยู่บนที่สูง อากาศดี และเย็นสบายตลอดทั้งปี

เหอเป่ย์...ดินแดนน่าค้นหา อีกหนึ่งองศาของจีน

พระราชวังแห่งนี้เริ่มสร้างขึ้นในสมัยจักรพรรดิคังซี แห่งราชวงศ์ชิง และใช้เวลาก่อสร้างยาวนานถึง 89 ปี จึงแล้วเสร็จ ซึ่งพื้นที่ของพระราชวังนั้นมีขนาดราว 5.6 ตารางกิโลเมตร กว้างใหญ่เกือบครึ่งของพื้นที่เขตเมืองเฉิงเต๋อ และการก่อสร้างยังได้ถอดแบบมาจากพระราชวังต้องห้ามที่กรุงปักกิ่งอีกด้วย

นอกเหนือจากส่วนที่เป็นที่ประทับและออกว่าราชการแล้ว Chengde Mountain Resort ยังมีส่วนที่เป็นสวน ทะเลสาบ ทุ่งหญ้า และป่า ซึ่งเล่ากันว่าจักรพรรดิคังซี และจักรพรรดิเฉียนหลง สร้างที่นี่โดยเลียนแบบจากสถานที่ต่างๆ ที่ประทับใจทั่วแผ่นดินจีน ดังนั้นหากใครมาเยือน Chengde Mountain Resort ก็จะได้พบกับสถานที่สวยงาม อากาศเย็นสบาย และมีมุมถ่ายภาพสวยๆ มากมาย โดยมีจุดแนะนำถึง 72 จุด และที่พลาดไม่ได้เลยคือวัดสำคัญ 2 แห่ง ที่สร้างโดยจักรพรรดิเฉียนหลง

วัดแห่งแรกคือ วัดผู่หนิง ซึ่งหมายถึง วัดแห่งสันติภาพสากล หรือ Temple of Universal Peace และเรียกกันอีกชื่อว่าวัดพระใหญ่ เพราะเป็นที่ประดิษฐานพระโพธิสัตว์กวนอิมพันมือซึ่งสลักจากไม้ สูงที่สุดในโลก โดยมีความสูง 27.2 เมตร และมีน้ำหนักถึง 110 ตัน ลวดลายแกะสลักนั้นมีความประณีตและงดงามอย่างมาก นอกจากนี้ชาวจีนยังนิยมมาขอพรที่วัดแห่งนี้ เพราะเชื่อว่าการได้ขอพรที่วัดพระใหญ่จะนำมาซึ่งความสุขสมหวังเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตอีกด้วย

เหอเป่ย์...ดินแดนน่าค้นหา อีกหนึ่งองศาของจีน

วัดสำคัญอีกแห่งที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ กันคือ วัดผูโถ่วจงเฉิน หรือเรียกกันอีกชื่อว่า วัดโปตาลาน้อย เพราะมีลักษณะสถาปัตยกรรมคล้ายคลึงกับพระราชวังโปตาลาในทิเบต โดยวัดแห่งนี้สร้างขึ้นในสมัยจักรพรรดิเฉียนหลง มีลักษณะการผสมผสานศิลปะแบบจีนและทิเบตไว้ด้วยกัน และเป็นที่น่าสังเกตว่าวัดที่สร้างขึ้นโดยจักรพรรดิเฉียนหลงที่รายล้อม พระราชวังเฉิงเต๋อนั้น ล้วนเป็นการหลอมรวม ความเชื่อความศรัทธาของผู้คนหลากหลาย ชาติพันธุ์บนแผ่นดินจีนเข้าด้วยกัน

นอกเหนือจากสถานที่ต่างๆ ซึ่งความสำคัญทางประวัติศาสตร์และมีความ สวยงามแล้ว มณฑลเหอเป่ย์ยังขึ้นชื่อเรื่องอาหารที่มีเอกลักษณ์และรสชาติดี โดยเน้นที่ความสดเป็นหลัก ทั้งผักและผลไม้ โดยเฉพาะพืชผักที่นำมาประกอบอาหาร หรือเมนูจำพวกปลาที่นอกจากจะมีความน่าตื่นตาตื่นใจในกระบวนการประกอบอาหารแล้ว ยังมีรสชาติที่น่าจะถูกปากคนไทยอีกด้วย

เหอเป่ย์...ดินแดนน่าค้นหา อีกหนึ่งองศาของจีน

หนึ่งในเมนูเด็ดที่ทีมงานโลก 360 องศา มีโอกาสได้ลิ้มลองและได้ชม วิธีการทำด้วยชื่อว่า "จิงเหมาซื่อจื่อหยู" แปลเป็นไทยได้ว่า "ปลาราชสีห์ขนทอง" โดยการนำปลามาผ่านกระบวนการแล่ด้วยทักษะขั้นสูง จากนั้นจึงนำไปทอด และราดด้วยน้ำราดที่ปรุงพิเศษเป็นสูตรเฉพาะจนได้ออกมาเป็นจานอร่อยที่ ใครได้ชิมเป็นต้องออกปากชมไปตามๆ กัน

ความน่าตื่นตาตื่นใจของมณฑล เหอเป่ย์แค่เพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น ยังมีองศาที่น่าติดตามรออยู่ในสัปดาห์หน้า และ คุณผู้อ่านสามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่ Facebook ของรายการโลก 360 ชมรายการย้อนหลังได้ที่ YouTube Chanel และพบกับรายการโลก 360 องศา ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2561 เป็นต้นไป ได้ทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32 HD ทุกวันอาทิตย์ เวลา 08.00-08.30 น.