posttoday

จากยอดดอย สู่บ้านเรา อร่อยคุณภาพจากวัตถุดิบจาก

29 ธันวาคม 2560

เทรนด์อาหารสมัยใหม่ นอกจากขนมเก๋ๆ แล้ว ยังต้องมีเมนูเครื่องดื่มคูลๆ ที่อร่อยอย่างเดียวไม่พอยังต้องถ่ายรูปคู่แล้วสวยด้วย

โดย...สีวลี ตรีวิศวเวทย์ ภาพ Cookool Studio

เทรนด์อาหารสมัยใหม่ นอกจากขนมเก๋ๆ แล้ว ยังต้องมีเมนูเครื่องดื่มคูลๆ ที่อร่อยอย่างเดียวไม่พอยังต้องถ่ายรูปคู่แล้วสวยด้วย สังเกตว่าร้านขนมร้านอาหารส่วนใหญ่ต้องมีเมนูเครื่องดื่มสุด “เว่อร์วัง”ที่ดื่มแล้วเกือบจะอิ่มจนรับประทานอะไรต่อไม่ลง แต่ด้วยกิเลสของการกินทำให้เราสามารถที่จะสั่งเครื่องดื่มเก๋ๆ แก้วโตๆ มาคู่กับอาหารหรือขนมได้อีกแม้ว่าจะแคลอรีเกินความต้องการไปเยอะแยะ

แน่นอนเราจึงอยากหาเครื่องดื่มเก๋ๆ มาให้เข้ากับบรรยากาศของเทศกาลเฉลิมฉลองช่วงสิ้นปีแบบนี้ เลยมาลงตัวที่เมนูง่ายๆ ที่ผู้เขียนได้ไอเดียมาจากร้านอาหารท้องถิ่น ในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย เขามีร้านขนมที่มีเมนูเด็ด คือ Peach & Cream คือเอาลูกพีชซึ่งเป็นผลไม้ที่ปลูกมากในรัฐนี้ จะถือเป็นผลไม้ประจำรัฐก็ว่าได้ มาแปรรูปได้หลากหลาย หนึ่งในนั้นคือพีชในซอสคาราเมลและร้านนี้เขาเอามาเสิร์ฟกับวิปครีมที่ปรุงรสมาหวานหอม คล้ายๆ กับเอาวิปครีมฟูมาเติมนมข้นหวานลงไป แล้วราดทับด้วยซอสคาราเมลอีกรอบ

จากยอดดอย สู่บ้านเรา อร่อยคุณภาพจากวัตถุดิบจาก

ผู้เขียนขอนำไอเดียขนม Peach & Cream ที่ว่านี้มาดัดแปลงเป็นเครื่องดื่ม เริ่มจากการนำเอานมจืด โดยผู้เขียนเลือกเป็นน้ำนมโคเต็มมันเนยจากโครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ ความพิเศษของนมขวดนี้คือหน้าตาเหมือนนมพาสเจอไรซ์ที่ต้องแช่เย็นตลอดเวลา แต่กลับเป็นนมที่เก็บไว้ในอุณหภูมิห้องได้นาน เพราะผ่านกรรมวิธีสเตอริไลส์ที่ความร้อนสูงกว่า จนได้นมจืดที่เข้มข้น หอมมันเก็บได้นานโดยไม่ต้องอาศัยตู้เย็น นี่แหละแนวคิดตามพระราชดำริ ที่ทำให้เด็กๆ มีนมสดรับประทานไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ใดก็ตาม

นมจืดที่เข้มข้นอยู่แล้ว เอามาปรุงความหวานหอมเพิ่มเติมด้วยนมข้นหวานและนมข้นจืด ถ้ามีน้ำเชื่อมคาราเมลเพิ่มลงไปสักหน่อยเพื่อให้ได้กลิ่นคาราเมลชัดเจน หากไม่มีน้ำเชื่อมกลิ่นคาราเมลไม่ต้องกังวลเพราะยังอร่อยได้ในแบบธรรมชาติจากความหวานมันของนมโคสด

ทีนี้มาถึงส่วนสำคัญนั่นคือลูกพีช ไม่ต้องหาลูกพีชให้วุ่นวาย เพราะลูกพีชลอยแก้วในกระป๋องตราดอยคำ อร่อยเข้ากับสูตรนี้ได้เป็นอย่างดี ลูกพีชเนื้อแน่นหวานหอมที่มีที่มาน่าศึกษา เพราะเดิมทีการปลูกลูกท้อได้ผลผลิตที่ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ จนมีการนำกิ่งพันธุ์ของลูกพีชพันธุ์ดีมาตัดต่อกิ่งบนต้นตอต้นท้อพันธุ์ท้องถิ่นทำให้ได้ผลผลิตรสชาติดีที่ทนต่อสภาพแวดล้อม จนได้ผลผลิตรสชาติดีมีปริมาณเพียงพอทั้งการรับประทานสดและส่งเข้าโรงงานแปรรูปจนกลายเป็นพีชกระป๋องที่อร่อยล้ำในราคามิตรภาพกว่ายี่ห้อจากต่างประเทศ

สุดท้ายคือการทำซอสคาราเมลด้วยวิธีมาตรฐาน เคี่ยวน้ำตาลที่อุณหภูมิต่ำๆ อย่างใจเย็นจนได้เป็นน้ำตาลไหม้ เติมวิปครีมให้ปริมาณพอดีกับน้ำตาลจึงจะได้ซอสที่เหนียวข้นพอเหมาะ สูตรคาราเมลอเนกประสงค์สูตรนี้อยู่คู่ครัวมาตลอด เอามาจับคู่กับส่วนผสมได้หลากหลายรวมทั้งเอามาผัดกับพีชลอยแก้วจนกลายเป็น Peach Caramel สูตรนี้

จากยอดดอย สู่บ้านเรา อร่อยคุณภาพจากวัตถุดิบจาก

Peach Caramel Cream

สำหรับ 2-3 แก้วเสิร์ฟขนาด 12-16 ออนซ์

ส่วนผสมสำหรับนม

น้ำนมโคเต็มมันเนย จากโครงการ

ชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ 2 ถ้วย

นมข้นหวาน 4 ช้อนโต๊ะ

นมข้นจืด 6 ช้อนโต๊ะ

น้ำเชื่อมกลิ่นคาราเมล 1-2 ช้อนโต๊ะ (จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้)

ส่วนผสมสำหรับคาราเมล

น้ำตาลทราย 90 กรัม

น้ำสะอาด 3 ช้อนโต๊ะ

วิปครีม 0.25 ถ้วย

นมข้นหวาน 4 ช้อนโต๊ะ

เนยจืด 2 ช้อนโต๊ะ

กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชา

ส่วนผสมสำหรับเสิร์ฟ

พีชกระป๋อง ตราดอยคำ 1 กระป๋อง

วิธีทำ

• เริ่มทำ คาราเมลก่อน โดยผสมน้ำตาลทราย น้ำสะอาดเข้าด้วยกัน ตั้งไฟไว้และห้ามคนจนเปลี่ยนสีเป็นคาราเมล เติมวิปครีมลงไป คนเบาๆ ให้เข้ากัน ระวังกระเด็น เติมนมข้นหวานและเคี่ยวที่ไฟอ่อนต่อไปอีกประมาณ 8 นาที ยกลงจากเตาพักไว้สัก 2-3 นาที จากนั้นเติมเนยจืดเย็นๆ ลงไปแกว่งให้เนยค่อยๆ ละลายเติมกลิ่นวานิลลาลงไป

• หั่นพีชกระป๋องเป็นชิ้นพอดีคำเติมพีชลงในส่วนผสมคาราเมล

• สำหรับนมปั่น : เติมนมและน้ำแข็ง

• สำหรับนมปั่น : เติมนมและน้ำแข็งโดยอัตราส่วนเท่าๆ กันในโถปั่นเครื่องดื่มปั่นให้เนียนละเอียดแล้วเทใส่แก้วตกแต่งด้านบนด้วยพีชคาราเมล