posttoday

'เฮือนเพ็ญ' เชียงใหม่ อาหารเมืองรสจัดจ้าน

28 ธันวาคม 2560

ลมหนาวพัดมาอีกแล้ว ขอพาไปลิ้มลองอาหารพื้นเมืองของชาวเหนือ

ลมหนาวพัดมาอีกแล้ว ขอพาไปลิ้มลองอาหารพื้นเมืองของชาวเหนือ ครานี้จะพาไปชิมร้านเฮือนเพ็ญ 2 ตั้งอยู่ที่หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เป็นเส้นทางเดียวกับการเดินทางไปสนามบินเชียงใหม่ยามเร่งด่วน

หรือหากให้สบายใจว่าสามารถเดินทางกลับมาขึ้นเครื่องได้ทันเวลา แต่ไม่อยากพลาดการทานอาหารเหนือรสจัดจ้านก็ควรจะแวะไป หากไม่มั่นใจว่าจะเดินทางไปได้ถูก ให้ติดต่อไปที่โทร. 08-1882-1544

รุ่งอรุณ บุรุษพัฒน์ เจ้าของร้านเฮือนเพ็ญ สาขา 2 บอกว่า ต้นตำรับร้านอาหารเฮือนเพ็ญนั้น สืบทอดมาจากผู้เป็นแม่และเป็นต้นตำรับของตระกูล ซึ่งในเชียงใหม่มีเฮือนเพ็ญ 2 สาขา โดยสาขาแรกอยู่ในเมือง แต่เมื่อลูกค้าเพิ่มมากขึ้นตลอดจนมีปัญหาเรื่องที่จอดรถเลยมาเปิดสาขา 2 

'เฮือนเพ็ญ' เชียงใหม่ อาหารเมืองรสจัดจ้าน

โดยนำบ้านซึ่งเป็นเรือนแบบทางเหนือ มี 3 ชั้น ทั้งชั้นใต้ดิน ชั้นเสมอผิวดิน และชั้น 2 บรรยากาศภายในร้านชวนให้น่านั่งและได้บรรยากาศล้านนาอย่างมากมาย

"ถือเป็นรุ่นที่ 2 แล้วเพราะรุ่นคุณแม่ขายมากว่า 40-50 ปีแล้ว และตอนนี้ก็มีลูกสาววัย 21 ปี มาเรียนรู้และคอยสืบทอดอยู่แล้ว"

สำหรับเมนูอาหารมีให้ลูกค้าได้เลือกมากมายแล้วแต่ความชอบ ตั้งแต่พื้นเมืองแท้ ที่ไม่ได้คุ้นปากหรือเมนูประจำที่เรารู้จัก เช่น น้ำพริกหนุ่ม ไส้อั่ว แกงฮังเล น้ำพริกอ่อง แคบหมู 

 

'เฮือนเพ็ญ' เชียงใหม่ อาหารเมืองรสจัดจ้าน

 

แต่ในร้านนี้ มีตำขนุน เมนูที่ผู้เขียนชอบมากและจะต้องทานในร้านหรือในพื้นที่เท่านั้น เพราะไม่สามารถพกพากลับมาได้ เนื่องจากขนุนจะเป็นเมนูที่เสียง่าย

ตำขนุนร้านนี้ถือว่าใช้ได้ แต่ไม่เด็ดดวงเท่าที่เคยได้ลิ้มลองมา อีกเมนูคือ แกงแค เป็นแกงทางเหนือที่ใส่สารพัดผัก แปลกนิดที่ร้านนี้ใส่ฟักแม้วเข้าไปด้วย แต่ก็ดูดซับน้ำแกงได้ดีถือว่าอร่อย ส่วนเนื้อทุบย่างจิ้มแจ่วถือว่า แซ่บ!

 

'เฮือนเพ็ญ' เชียงใหม่ อาหารเมืองรสจัดจ้าน

 

ข้าวซอยไก่ในชาม (ใจจริงชอบทานข้าวซอยเนื้อ) แต่ด้วยแวะไปร้านในช่วงที่ยังเช้าหน่อย เนื้อยังเคี่ยวไม่เปื่อย จึงต้องทานข้าวซอยไก่ หากใส่ทุกอย่างให้ครบที่เป็นเครื่องเคียง พริกคั่วสีแดง แซ่บคร้าๆๆๆๆ

น้ำเงี้ยว ยังต้องรอในรอบถัดไป เพราะไปเช้าเกินไปรสชาติน้ำแกงยังไม่เข้าที่ ยังขายไม่ได้ (อด) อีกเช่นกัน 

 

'เฮือนเพ็ญ' เชียงใหม่ อาหารเมืองรสจัดจ้าน

 

มาถึงเมนูลาบคั่วก็จะนัวๆ หอมๆ ด้วยหอมเจียว มะแขว่น สมุนไพรทางเหนือคั่ว มีพริกแดงทอดแซ่บมาก พร้อมโรยด้วยใบมะกรูดทอดกรอบ มีผักสดหอมด่วน (สะระแหน่) และมีผักแพว เป็นเครื่องเคียง... ชอบ 

นิดหนึ่งร้านนี้หากใครไม่ชอบเค็มก็ขอมะนาว เพราะรสชาติอาหารหนัก หรือรสจัดเลยทีเดียว แถมได้ข้าวเหนียวห่อตอง แอ๊บนึ่ง ข้าวกั้นจิ้น น่าจะอิ่มสบายท้อง

จบเมนูของคาว ก็มีขนมหวานให้เลือกแล้วแต่จะชอบอะไรก็สั่งไป เพราะร้านเขามีครบทุกอย่าง

ปีใหม่นี้ หากใครไปเชียงใหม่ อยากชิมอาหารเมือง อยากซดน้ำแกงอ่อม อยากซดต้มแซ่บ หรือน้ำเงี้ยวก็แวะไปได้ค่ะ