posttoday

ทาโก้ จิตวิญญาณของเม็กซิกัน

03 ธันวาคม 2560

ทาโก้ (Taco) เป็นวัตถุดิบหลักของอาหารเม็กซิกัน ที่จะช่วยสร้างสรรค์ให้แต่ละเมนูนั้นสนุกสนาน น่าสนใจ และเพิ่มความอร่อยล้ำได้มากยิ่งขึ้น

 

ทาโก้ (Taco) เป็นวัตถุดิบหลักของอาหารเม็กซิกัน ที่จะช่วยสร้างสรรค์ให้แต่ละเมนูนั้นสนุกสนาน น่าสนใจ และเพิ่มความอร่อยล้ำได้มากยิ่งขึ้น

อันที่จริงแล้วทาโก้ทำจากข้าวโพดและแป้งสาลี บ้างก็จะเรียกว่าแป้งตอร์ตีญ่า (Tortilla) ที่เห็นกันจนคุ้นตาจะเป็นแป้งกรอบๆ แผ่นเล็กๆ ขนาดพอดีคำ หรือเท่ากับขนมเบื้องในบ้านเรา แล้วก็เพิ่มความพิเศษและแตกต่างจากการใส่เครื่องลงไป ไม่ว่าจะเป็นไก่ เนื้อ หมู ซีฟู้ด ไส้กรอก หรือแล้วแต่คนทำจะพลิกแพลงให้มันเป็นได้ 108 ทาโก้ก็ยังได้ ก่อนจะปรุงด้วยเครื่องเทศของเม็กซิกันต้นตำรับ

สิ่งที่มาเสริมทัพให้กับรสชาติอย่างมะเขือเทศ ข้าวโพด หอมแดง ผักชี กะหล่ำปลี หรืออโวคาโด บางครั้งนึกสนุกก็จับทุกอย่างใส่รวมกัน ก่อนปิดท้ายความอร่อยด้วยซอสสูตรพิเศษของเม็กซิกันต้นตำรับที่ให้รสชาติเผ็ดร้อน บางทีก็ใช้ซอสซัลซ่า และซาวครีม แล้วอย่าลืมเรียกหาความสดชื่นด้วยการบีบมะนาวลงไปเล็กน้อยแล้วคุณจะได้สัมผัสความอร่อยที่ไม่รู้ลืมทีเดียว

ต้นกำเนิดของทาโก้นั้นไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัด แต่สิ่งที่ปรากฏให้เห็นว่าเป็นอาหารที่ชาวเม็กซิกันนิยมรับประทานกันมาตั้งแต่ต้นปี 1880 ซึ่งก่อนหน้านั้นยังไม่มีใครรู้จักเท่าที่ควร แต่จะรู้จักกันดีในหมู่ของชนพื้นเมือง ในหลักฐานยังบ่งบอกอีกว่าผู้ริเริ่มทำทาโก้แรกๆ คือชนพื้นเมืองของเม็กซิโกอย่าง ชาวแอซเท็ค (Aztec) ชาวมายัน (Mayans) และชนพื้นเมืองชาวลาตินอเมริกา 

 

ทาโก้ จิตวิญญาณของเม็กซิกัน

  

ในยุคเริ่มแรกชนพื้นเมืองเหล่านี้จะใช้หินแท่งกลมๆ ในการนวดแป้งจนเป็นแผ่นบางขนาดใหญ่ ก่อนที่จะพัฒนาให้มีขนาดเล็กลงมาในภายหลัง จากนั้นก็จะนำไปปรุงเข้ากับเครื่องเทศอื่นๆ จนกลายเป็นของที่คู่สำรับอาหารเม็กซิกันในเวลาต่อมา

คำที่เรียกแป้งนี้ว่า ทาโก้ นั้น เริ่มต้นจากที่ชาวแอซเท็คเริ่มเรียกแป้งนี้ว่า ทลาโก (Tlaco) ชื่อนี้ก็เริ่มเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ก่อนจะค่อยๆ เพี้ยนมาเป็นคำว่า ทาโก้ (Taco) ซึ่งทำให้เป็นที่คุ้นหูและเป็นภาษาที่เรียกง่ายสำหรับชาวยุโรป 

หลังได้รับความนิยมแพร่หลายในประเทศเม็กซิโก ไม่นานนักก็เริ่มขยายออกไปนอกประเทศ โดยทาโก้นั้นเริ่มมาตีตลาดในยุโรปเมื่อหลายพันปีมาแล้ว โดยปรากฏในหนังสือพิมพ์ของสหรัฐในปี 1905 ทำให้เป็นที่แพร่หลายในสหรัฐ ก่อนจะขยายไปให้ชาวโลกได้รู้จักกัน

 

ทาโก้ จิตวิญญาณของเม็กซิกัน

  

“ในความรู้สึกของผม ผมว่าทาโก้คือจิตวิญญาณของผู้คนชาวเม็กซิกัน ผมจำประวัติไม่ได้ แต่สิ่งหนึ่งที่ผมจำได้ดีคือผมเห็นและกินทาโก้มาตั้งแต่สมัยยังเด็ก มันเริ่มต้นมาจากข้าวโพด แล้วนำมาทำเป็นแป้งตอร์ตีญ่าแล้วนำมาใส่กับอะไรก็ได้ กินกับอะไรก็ได้ ก็เหมือนกับที่คนไทยกินข้าวจะกินกับอะไรก็ได้ ซึ่งแล้วแต่คนจะครีเอท จะใส่อะไรลงไป เป็นได้ทั้งเมนูหลัก และเมนูกินเล่น”

จิมมี่ โรจัส โลเปซ หนุ่มเม็กซิกันเจ้าของร้านทาโก เชล่า บาย มิคเคลเลอร์ ร้านอาหารเม็กซิกันบอกเล่าสะท้อนให้เห็นถึงความผูกพันที่มีต่อทาโก้ ถึงขั้นที่นำมาเป็นชื่อของร้าน

 

ทาโก้ จิตวิญญาณของเม็กซิกัน

 

“แป้งทาโก้ของชาวเม็กซิกันจะมีหลายสี ไม่ว่าจะเป็นสีขาวที่ทำมาจากแป้งสาลี สีเขียวมาจากถั่ว แต่ต้นตำรับจริงๆ จะทำมาจากข้าวโพดหลากสายพันธุ์ และหลายสีสัน จะมีทั้งสีม่วง สีเหลือง สีเขียว สีขาว กระทั่งสีดำ ซึ่งสะท้อนให้เห้นถึงความสนุกสนานของคนเม็กซิกัน ส่วนไซส์จะมีด้วยกันหลากหลาย ตั้งแต่ไซส์ขนาดใหญ่ที่ทำกินกันที่บ้าน แต่ตามร้าน ตามสตรีทฟู้ดจะเป็นอันเล็กๆ”

วันนี้เราเริ่มต้นเมนูเม็กซิกันด้วย Pork Alambre แป้งทาโก้ที่ยัดไส้ด้วยการผสมกันระหว่างแฮม เบคอน และก็หมูหมัก ร่วมกับพริกสามสีของเม็กซิกันนำมาผัดรวมกัน จากนั้นนำมาวางไว้บนแผ่นทาโก้ รสชาติกลมกล่อมถูกปากคนไทย หอมกลิ่นพริกไทย และออริกาโน่ รวมถึงเครื่องเทศแบบเม็กซิกัน 

 

ทาโก้ จิตวิญญาณของเม็กซิกัน

  

ต่อด้วยเมนูซิกเนเจอร์ของร้านอย่าง Beef steak จะเลือกใช้เฉพาะเนื้อแดงนำเข้าจากต่างประเทศนำไปย่าง แล้วเอามาหั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆ จากนั้นก็นำไปผัดกับเครื่องเทศเม็กซิกัน ไร้กลิ่นคาว ได้ความนุ่มของเนื้อย่าง รสชาติยิ่งถูกปากโดนใจ กินคู่กับซอสซัลซ่า สามารถเลือกกินได้ทั้งทาโก้แป้งข้าวโพด และทาโก้แป้งสาลีสีขาว เพิ่มชีสเข้าไปอีกหน่อยอร่อยชัวร์

เมนูต่อมา Pork Chorizo แป้งทาโก้ห่อไส้กรอกโชริโซ ผสมกับเนื้อหมูบด เพื่อเพิ่มรสชาติ และความสดชื่นควรบีบน้ำมะนาวลงไปสักหน่อย อร่อยอย่าบอกใคร

อีกเมนูสำหรับคนไม่กินหมู ไม่กินเนื้อ Fried Shrimp Taco แป้งทาโก้ห่อไส้ด้วยกุ้งลายเสือชุบแป้งทอดแบบกรอบๆ เสิร์ฟคู่กับซอสซัลซ่า เพิ่มความสดชื่นด้วยการบีบมะนาวเช่นกัน

ตบท้ายด้วย Pork Taco หมูสามชั้นตุ๋นกับเครื่องเทศ หั่นเป็นชิ้น วางบนแป้งทาโก้ เพิ่มลูกเล่นด้วยการหั่นสับปะรดเป็นชิ้นบางๆ ลงไป ยิ่งทำให้รสชาติชัดเจน

สัมผัสความสนุกสนาน และรสชาติความเป็นเม็กซิกันผ่านแป้งทาโก้ได้ที่ ร้านทาโก เชล่า บาย มิคเคลเลอร์ ซอยอารีย์สัมพันธ์ 1 เปิดบริการทุกวัน เวลา 17.00-23.00 น. โทร. 06-5550-7828 FB : tacochelabkk