posttoday

เลอ ดานัง อาหารเวียดนามบนโรงแรมห้าดาว

30 พฤศจิกายน 2560

เลอ ดานัง (Le Danang) โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว ร้านอาหารเวียดนามที่มีตำนาน อยู่คู่โรงแรมห้าดาวกว่า 30 ปีแล้ว


เดินลงบันไดลงมาจากล็อบบี้ ลงมาก็จะเจอทางเข้าห้องอาหารอยู่ทางซ้ายมือ การตกแต่งสไตล์ร้านอาหารด้วยรูปวาดสีสันสดใส สัญลักษณ์ร้านอาหารเวียดนามชัดเจน คือหมวกใบจากทรงแหลม และสำหรับคนชอบกินผัก ชอบกินแหนมเนือง ก็ต้องเคยนัดกันมาที่นี่ เลอ ดานัง (Le Danang) โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว ร้านอาหารเวียดนามที่มีตำนาน อยู่คู่โรงแรมห้าดาวกว่า 30 ปีแล้ว

 

เลอ ดานัง อาหารเวียดนามบนโรงแรมห้าดาว

 

จะว่าไปก็มีไม่กี่โรงแรมในกรุงเทพฯ ที่มีร้านอาหารเวียดนามจริงจัง และอยู่ยงคงกระพันยาวนานขนาดนี้ ยืนหยัดด้วยรสชาติก็น่าจะรับรองความอร่อยได้ และชื่อร้าน เลอ ดานัง ก็บอกที่มาของรสอาหารได้ดี เมืองดานังเป็นเมืองท่าสำคัญในภาคกลาง เชฟสุภาพ สวรรค์สุข เชฟหญิงรุ่นเก๋าพูดน้อย อธิบายสั้นๆ ว่า อาหารจึงปรุงออกมารสกลางๆ ปรุงไม่จัดจ้านกินง่ายๆ ซึ่งก็เป็นเอกลักษณ์ของอาหารสัญชาตินี้ ที่เน้นความสดของวัตถุดิบ ทั้งผัก และเนื้อสัตว์ที่นำมาปรุงไม่กี่อย่าง

วันนี้มากินอาหารเวียดนาม ยิ่งนัดกันมาเป็นกลุ่มใหญ่ก็ต้องไม่พลาดสั่งจานสัญลักษณ์ ของอาหารชาติที่ชื่นชอบผักเป็นชีวิตจิตใจ สั่งมาเลยใครๆ ก็ชอบกิน แหนมเนือง คนไทยออกเสียงตามภาษาเวียดนามเพี้ยนไปนิดหน่อยว่า “แนม เนื้อง” แต่รสชาติที่นี่ยืนยันต้นตำรับ ลูกชิ้นหมูเวียดนามห่อแผ่นแป้งบางเฉียบ คุณภาพระดับโรงแรมห้าดาวคือการเลือกสรรวัตถุดิบ เชฟสุภาพ บอกเด็ดที่ซอสน้ำจิ้มถั่วเข้มข้น สารพัดผักไม่อั้น และนี่คือรสชาติอิ่มเอมของอาหารจานนี้  

 

เลอ ดานัง อาหารเวียดนามบนโรงแรมห้าดาว


ผักสดๆ มีสารพัด ทั้งกล้วยดิบ มะม่วงดิบ แตงกวา พริก กระเทียม มะเฟือง ผักหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ความแตกต่างจากแหนมเนืองที่อื่นๆ คือไม่ใช้เส้นขนมจีน แต่เพิ่มเส้นหมี่พันกินกับลูกชิ้นหมู ใส่ลงในห่อแป้งด้วย ส่วนผักเครื่องเคียงอื่นๆ ก็จะมี ผักแพว สะระแหน่ ผักกาด โหระพา และผักชีฝรั่ง

เลอ ดานัง อาหารเวียดนามบนโรงแรมห้าดาว


อาหารชาตินี้รสชาติอ่อนกว่าอาหารไทย ใช้เครื่องเทศน้อย แต่ความจัดจ้านจานนี้ก็มีให้สั่งในร้านเวียดนามแทบทุกๆ ร้าน คือยำหมูยอ เลือกใช้วัตถุดิบดีที่สุดจากเมืองอุบลราชธานี หมูยอไม่มีแป้งแม้แต่นิดเดียว เคี้ยวเต็มเนื้อหมูๆ ล้วนๆ หอมพริกไทย อีกความพิเศษของ เลอ ดานัง คือ ใส่หมูตุ๋นลงไปเพิ่มอีกความอร่อยยิ่งขึ้น

 

เลอ ดานัง อาหารเวียดนามบนโรงแรมห้าดาว

  

เชฟสุภาพ เล่าย้อนประวัติร้านเวียดนามเก่าแก่ แต่ก่อนชั้นนี้เป็นดิสโก้เธค ซึ่งในยุคนั้นเป็นสถานบันเทิงต้องมีในโรงแรมห้าดาว เมื่อปิดไป ก็เปิดใหม่เป็นร้านอาหาร เลอ ดานัง โดยใช้เชฟชาวเวียดนามแท้ แต่ตอนนี้เชฟไทยจะรู้ใจคนไทยมากกว่า คนไทยที่ชอบกินผัก ชอบกินอาหารเวียดนาม ก็จะติดรสจัดจ้านกันทั้งนั้น แต่อย่างไรก็ตามอาหารก็จะเน้นรสชาติแบบกลางๆ ไว้ก่อน โดยเลือกใช้วัตถุดิบคุณภาพที่ดีให้ชูรสอาหารอร่อยขึ้นมา ข้าวเกรียบปากหม้อไส้เห็ด และหมู เรียกตามภาษาเจ้าของอาหาร คือ บั้น ก๊วน ถิด แฮว เหวย นั้ม ความอร่อยอยู่ที่ตีแป้งสดทุกครั้งที่สั่ง

 

เลอ ดานัง อาหารเวียดนามบนโรงแรมห้าดาว

  

กุ้งพันอ้อย เรียกว่า โตม เบา หมี่ เลือกกุ้งสดตัวโต เป็นอีกจานพลาดที่ไม่ได้เลย ในยุคที่ได้รับอิทธิพลจากฝรั่งเศส อาหารเวียดนามผสมผสานความเป็นฝรั่งก็เลยมีฟิวชั่นจานนี้ให้สั่งกัน ปลาหิมะย่างซอสมะขาม ความดีงามของจานนี้คือปลาเนื้อหวานสดมาก หรือจะสั่งบุฟเฟ่ต์อาหารเวียดนามเป็นแบบสั่งเป็นจานๆ ในแบบอะลาคาร์ตบุฟเฟ่ต์ ราคาคนละ 800 บาท++ เช่น กุ้งลายเสือผัดกระเทียม เนื้อวัวห่อใบชะพลูย่าง กุ้งพันอ้อย ยำส้มโอกับเนื้อปูและกุ้งสด สลัดผักร็อกเก็ตกับหมูสามชั้นกรอบและกุ้ง เปาะเปี๊ยะสดไส้ปลาแซลมอนรมควัน ก๋วยเตี๋ยวเฝอหมูยอเวียดนาม และอีกหลายๆ จานให้เลือก

 

เลอ ดานัง อาหารเวียดนามบนโรงแรมห้าดาว

  

เวียดนามรับวัฒนธรรมการกินมาจากชาวจีน ทั้งอาหารเส้น กินอาหารแยกข้าวกับกับ การใช้ตะเกียบ การใช้กระทะ การนึ่งด้วยลังถึง แต่การผัดนิยมใช้น้ำมันน้อยกว่า ถูกใจชาวเฮลตี้ ผักสดทุกชนิดนิยมในเวียดนาม ใครชอบกินผัก นัดกินโต๊ะแชร์ที่ร้านเก่าแก่แห่งนี้กันเลย

ห้องอาหารเวียดนาม เลอ ดานัง ชั้น LL โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว เว็บไซต์ www.centralhotelsresorts.com โทร. 02-541-1234 ต่อ 4151 เปิดบริการ ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.30-14.30 น. และ 18.00-22.30 น.