posttoday

จากยอดดอยสู่บ้านเรา มื้อเบาๆ กับวัตถุดิบจากโครงการหลวง Mango & Strawberry Vinaigrette

28 พฤศจิกายน 2560

การสร้างสรรค์ผลงานสลัดอร่อยๆ สักจาน เสมือนว่าเป็นการสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะก็ว่าได้


การสร้างสรรค์ผลงานสลัดอร่อยๆ สักจาน เสมือนว่าเป็นการสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะก็ว่าได้ เรื่องรสชาติของสลัดต้องอาศัย Dressing เป็นสำคัญ น้ำสลัดยังแบ่งออกเป็นหลายชนิด ทั้งแบบน้ำข้น น้ำใส เมื่อเลือกน้ำสลัดที่ชอบได้แล้วจึงค่อยมาเลือกผักที่มีเนื้อสัมผัสเข้ากับน้ำสลัดจะดีกว่า เพราะผักแต่ละชนิดมีความกรอบ ความเหนียว ความบางที่แตกต่างกันออกไป ยังมีเรื่องของสีสันความน่ารับประทานที่มองแล้วชวนให้เอาส้อมจิ้มใส่ปาก

ที่สำคัญที่สุด สลัดที่อร่อยไม่ใช่ว่าจะมีแต่ผักเท่านั้น เพราะลำพังฟันของเราบดขยี้ลงบนผักมันไม่มีความบันเทิง นอกเสียจากว่าจะมีความกรอบที่ส่งให้เกิดเสียง “ซร้วบ” ยามเคี้ยว สังเกตว่าฝรั่งนี่เขาชอบใส่ถั่วเมล็ดแข็งลงไปในสลัด เพิ่มความมันอร่อยให้กับสลัดได้เป็นอย่างดี แถมยังให้คุณค่าทางอาหาร หรือจะเป็นการสร้างความหนึบให้กับฟันด้วยผลไม้แห้ง อย่างสลัดช่วงฤดูใบไม้ร่วง เขาชอบใส่พวก Cranberry แห้ง เพื่อเพิ่มรสชาติเปรี้ยวๆ หวานๆ ยามเคี้ยวหนึบๆ ไปโดน

โจทย์ที่ว่าไปทั้งหมดของการสร้างสรรค์สลัดสักจาน กลายเป็นง่ายขึ้นมาทันทีที่ไปร้านโครงการหลวงสักร้าน เพราะทุกอย่างมีอยู่ในร้านเดียวกัน ไล่ไปตั้งแต่ผักสลัดของโครงการหลวงมีให้เลือกมากมาย ครั้งนี้ตั้งใจไว้ว่าจะทำน้ำสลัดน้ำใสแบบ Vinaigrette รับประทานแล้วเบาสดชื่น เหมาะกับผักกรอบๆ ใบบางๆ ที่เข้ากับน้ำสลัดน้ำใสได้ดี มองๆ ดูแล้วเลือกเป็นกลุ่ม Lettuce อย่าง Butterhead ที่กรอบอร่อย ผสมกับ Iceberg แบบหัวเล็กๆ เพราะส่วนก้านขาวๆ จะยิ่งช่วยให้กรอบมากขึ้น Frillice และ Red Leaf ช่วยเพิ่มมิติให้กับสลัดให้ดูสวยน่ารับประทานขึ้น

 

จากยอดดอยสู่บ้านเรา มื้อเบาๆ กับวัตถุดิบจากโครงการหลวง Mango & Strawberry Vinaigrette

 

เท่านั้นยังไม่พอ ผู้เขียนขอเพิ่ม Italian Pasley ใบแบนๆ แหลมๆ จริงๆ เป็นผักตระกูลเดียวกับ Celery แต่มีสีเข้มกว่า ถือเป็นกลุ่มสมุนไพรที่ให้ความหอมพิเศษกับอาหารหลายๆ จาน อย่างอาหาร Middle East แถบเมดิเตอร์เรเนียน เอามาสับเป็น Tabbouleh เคล้ากับน้ำมะนาว ผู้เขียนขอแค่เด็ดๆ เอาใบมาเคล้ากับผักอื่นๆ ด้วยแค่นี้พอ เพราะเวลาเคี้ยวโดนอร่อยดี

ผักต่างๆ พร้อมแล้ว ทีนี้มาถึงส่วนประกอบของสลัดที่จะช่วยให้สลัดจานนี้สมบูรณ์มากขึ้น ผู้เขียนมองหาอะไรกรอบๆ ในร้านโครงการหลวง จนมาเจอเมล็ดงาขี้ม่อน เอามาล้างน้ำให้สะอาด คั่วอย่างใจเย็นที่ไฟอ่อนจนกรอบๆ ผู้เขียนชอบมากๆ มักจะมีติดบ้านไว้ โรยทุกอย่างอร่อยหมด เพราะกรุบๆ และหอม เมล็ดกลมเล็กกว่าปลายปากกานี่แหละที่เชื่อว่ามีคุณค่ามากมาย ได้มาแล้ว 1 อย่างเป็นส่วนประกอบ ถัดมาเลือกเอา Chips ของตราดีอร่อย ที่มีทั้งฟักทอง มะม่วงและเห็ดหอม ทอดกรอบและปรุงรสมาพร้อมกินอยู่แล้วโรยกับสลัดยิ่งเพิ่มรสชาติและคุณค่าทางอาหาร

 

 

จากยอดดอยสู่บ้านเรา มื้อเบาๆ กับวัตถุดิบจากโครงการหลวง Mango & Strawberry Vinaigrette

 

 

สำหรับน้ำสลัดในฉบับนี้ มีพื้นฐานเป็น Vinaigrett แบบน้ำมันมะกอก น้ำส้มสายชูจากไวน์ขาวหรือเลือกเป็นน้ำส้มสายชูหมัก ปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทยดำ และผงเครื่องเทศรวมอิตาเลียนแบบแห้งหอม ทั้งโรสแมรี่ ไธม์ และออริกาโน ความพิเศษคือเลือกใช้น้ำผึ้งเป็นตัวให้ความหวาน น้ำผึ้งของโครงการหลวงมีให้เลือกเยอะแยะภายใต้หลายโครงการ

ฉบับนี้ผู้เขียนใช้น้ำผึ้งเกสรดอกลำไยที่มีความหอมหวานและสีเข้มสวยน่ากินเป็นตัวให้ความหวานกับน้ำสลัดชนิดนี้ของเรา ไม่ต้องเติมให้หวานไปมาก เพราะเรายังมีความหวานจากผลไม้แท้ เพราะผู้เขียนเอามะม่วงและสตรอเบอร์รี่อบแห้งมาสับละเอียด เติมลงในน้ำสลัดที่เตรียมไว้ เมื่อหมักน้ำสลัดไว้สัก 1 คืน ผลไม้แห้งทั้งหมดจะนุ่มขึ้น ที่สำคัญผลไม้แห้งทั้งมะม่วงและสตรอเบอร์รี่จะแลกเปลี่ยนความหอมหวานมาที่น้ำสลัดจนได้เป็นรสชาติพิเศษที่รับประทานแล้วสดชื่นที่สุด

Mango & Strawberry Vinaigrette นี้สามารถทำเก็บไว้ในตู้เย็นได้ ผลไม้จะค่อยๆ นุ่มฉ่ำขึ้น ตักมาราดบนผักสลัดเคล้าให้เข้ากัน เมื่อเคี้ยวๆ ในปากแล้วจะได้ความสดชื่นในทุกๆ คำ