posttoday

อร่อยแบบโมเดิร์น เจแปนนิส ห้องอาหารญี่ปุ่นมิโดริ

15 พฤศจิกายน 2560

เสิร์ฟอาหารญี่ปุ่นในสไตล์โมเดิร์นและสุดสร้างสรรค์ด้วยพื้นฐานของเชฟมิชิ คาโดตะ เชฟจากโอซากา


ผ่านไปแถวราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือที่เรียกติดปากกันว่าสนามม้านางเลิ้ง จะเห็นสิ่งปลูกสร้างใหม่แกะกล่องอยู่กลางลานจอดรถ นั่นคือที่ตั้งของห้องอาหารญี่ปุ่นมิโดริ (Midori Japanese Izakaya Cuisine) ที่เจ้าของร้านบอกว่าเสิร์ฟอาหารญี่ปุ่นในสไตล์โมเดิร์นและสุดสร้างสรรค์

ด้วยพื้นฐานของเชฟมิชิ คาโดตะ เชฟจากโอซากา ที่มีสไตล์ทำอาหารแบบโฮมคุกมาก่อน ทำให้อาหารแต่ละจานที่ออกมาแม้ว่าจะมีหน้าตาเป็นแบบญี่ปุ่นร่วมสมัย ออกสไตล์โมเดิร์น เจแปนนิส ทว่ารสชาตินั้นเน้นความอร่อยแบบตำรับดั้งเดิมแบบญี่ปุ่นแท้ๆ โดยเฉพาะบรรดาซอสต่างๆ ที่เชฟล้วนทำขึ้นเองจากวัตถุดิบที่ดีที่สุดในญี่ปุ่น จึงเรียกได้ว่าเป็นทีเด็ดของร้านนี้ทีเดียวล่ะ

 

 

อร่อยแบบโมเดิร์น เจแปนนิส ห้องอาหารญี่ปุ่นมิโดริ

  

สำหรับเชฟมิชิ หลังผ่านประสบการณ์ในร้านอาหารเล็กๆ ที่โตเกียว ก็ย้ายไปเป็นเชฟในร้านอาหารญี่ปุ่นหลายแห่งในนิวซีแลนด์เป็นเวลากว่า 10 ปี แต่ละแห่งล้วนได้รับการโหวตให้เป็นร้านอาหารญี่ปุ่นที่มากคุณภาพและรสชาติดี จากนิตยสารและหนังสือพิมพ์ชั้นนำของนิวซีแลนด์ ซึ่งนอกเหนือจากซอสต่างๆ ที่ทำเองกับมือแล้ว สิ่งที่เชฟใส่ใจเป็นพิเศษก็คือวัตถุดิบที่ใช้ในการปรุงอาหารที่ต้องสดใหม่แบบวันต่อวัน

 

อร่อยแบบโมเดิร์น เจแปนนิส ห้องอาหารญี่ปุ่นมิโดริ

  

อาหารจานแรกก็หน้าตาเหมือนสลัดปลาดิบ แต่ทางร้านเรียกว่าเป็น New Style Sashimi หรือปลาดิบรูปแบบใหม่ ประกอบด้วยปลาแซลมอนและปลาฮามาจิ แล่เป็นชิ้นหนาพอประมาณ โดยปลาดิบที่ร้านจะส่งตรงจากตลาดปลาที่ประเทศญี่ปุ่นทุกๆ 2 วัน โดยปลาทูน่าที่ใช้นั้น คัดเฉพาะฮอนมากุโร่เท่านั้น ปลาดิบรูปแบบใหม่ของร้านมิโดริ หน้าตาละม้ายคล้ายสลัดแบบเย็น (Cold Salad) มาพร้อมซอสพอนสึผสมส้มยูสุ ราดด้วยน้ำมันงาเพิ่มความหอม ต้องบอกว่าน้ำซอสที่เชฟทำเองนี้อร่อยมากๆ จนอยากจะขอหลอดดูดให้เกลี้ยงจานกันเลยทีเดียว

 

อร่อยแบบโมเดิร์น เจแปนนิส ห้องอาหารญี่ปุ่นมิโดริ

 

ตามมาด้วยจานโปรดของ “คาเอรุ” นั่นคือ Beef Tataki ซึ่งอาศัยเนื้อแองกัสมาแล่บางๆ ตัวเนื้อมีความหวานเพราะสุกเฉพาะรอบนอก จากการนำไปรมควัน (Smoke) รับประทานกับซอสพอนสึผสมน้ำส้มยูสุแสนสดชื่น สูตรเฉพาะของเชฟมิชิ อร่อยกลมกล่อม โดยจานนี้เลือกใช้เนื้อแองกัสจากฝั่งออสเตรเลีย หรือสหรัฐ ไม่ใช้เนื้อวางุที่มีมันแทรกแบบญี่ปุ่น เนื่องเพราะต้องการให้ได้รสชาติของเนื้อแบบเน้นๆ ใครไม่นิยมเนื้อดิบมากก็สามารถบอกให้ทำสุกๆ ได้อีกระดับ แต่ถ้าให้ได้รสชาติของ Beef Tataki แท้ๆ ต้องรับประทานแบบแรร์ๆ นี่แหละอร่อย

 

อร่อยแบบโมเดิร์น เจแปนนิส ห้องอาหารญี่ปุ่นมิโดริ

 

มาที่จานเด็ด หากใครมาถึงห้องอาหารญี่ปุ่นมิโดริแล้วไม่ได้สั่งรับประทานถือว่ายังมาไม่ถึง นั่นคือไก่เทริยากิ ที่เสิร์ฟมาในรูปแบบกรอบนอก (หนังกรอบ) นุ่มใน ราดซอสเทริยากิที่เชฟปรุงเอง รสชาติกลมกล่อมจากน้ำผึ้งถึง 5 ชนิด ผสมรวมกับผลไม้ต่างๆ อย่างสับปะรด แอปเปิล โชยุ หมักเอาไว้ 4 วันก่อนจะได้ที่นำมาปรุงเสิร์ฟ ในจานยังเพิ่มรสชาติด้วยดอกกะหล่ำและกะหล่ำพูเร ชิปรากบัว ฯลฯ เพิ่มรสชาติและคุณค่าทางอาหาร

 

อร่อยแบบโมเดิร์น เจแปนนิส ห้องอาหารญี่ปุ่นมิโดริ

 

อีกจานซิกเนเจอร์ของเชฟมิชิ คือ เมนูแซลมอนไซเกียว ยากิ (Salmon Saikyo Yaki) ที่นำเอาปลาแซลมอนชิ้นโต ขนาด 250 กรัมไปหมักเอาไว้ในมิโสะหวาน หรือไซเกียว มิโสะ (Saikyo Miso) สูตรที่เชฟทำเองซึ่งเลือกใช้เฉพาะซอสมิโสะจากเมืองเกียวโตเท่านั้น ทิ้งเอาไว้ 3 วัน ให้ซอสเข้าเนื้อ ก่อนจะเสิร์ฟนำปลาที่หมักไว้ไปย่าง เสิร์ฟพร้อมซอสไซเกียว มิโสะ จะได้รสสัมผัสของปลาแซลมอนแสนนุ่มนวล แต่งหน้าด้วยไข่ปลาแซลมอนที่คัดไซส์ใหญ่ๆ เท่านั้น นำไปหมักในไซเกียว มิโสะ 3 วันเหมือนกัน อร่อยชุ่มฉ่ำไปทั้งจาน

 

อร่อยแบบโมเดิร์น เจแปนนิส ห้องอาหารญี่ปุ่นมิโดริ


สำหรับเมนู Lamb Rack with Balsamic Miso with Japanese Ratatouille เชฟได้แรงบันดาลใจจากการไปอาศัยอยู่ในนิวซีแลนด์นานถึง 10 ปี จึงมีความคุ้นเคยกับเนื้อแกะ ที่นำส่วนซี่โครงแกะมาย่างให้สุกกำลังดีแบบมีเดียมแรร์ เสิร์ฟพร้อมซอสบัลซามิกมิโสะ ที่นำเอาวัตถุดิบตะวันตกกับญี่ปุ่นมาผสมผสานอย่างลงตัว เสิร์ฟพร้อมซุปผักราตาตุยแบบญี่ปุ่น ที่มีส่วนผสมอย่างแครอต รากบัว และมะเขือยาว ใส่ซอสมิโสะลงไปด้วย

ปิดท้ายเมนูที่ห้องอาหารญี่ปุ่นมิโดริ ด้วยรวมมิตรของหวาน 4 อย่าง ซึ่งเป็นของหวานทั้งหมดที่มีเสิร์ฟในร้าน อาทิ ครีมบรูเล ช็อกโกแลตชีสเค้ก ไอศกรีมงาดำ และไอศกรีมชาเขียวราดถั่วแดงบด เป็นอันเสร็จพิธีทั้งคาวหวาน ทางร้านยังมีบริการเครื่องดื่มแบบครบวงจร ทั้งซอฟต์ดริงก์ ไปจนถึงสาเก และไวน์ต่างๆ

คำว่า มิโดริ ภาษาญี่ปุ่นแปลว่า สีเขียว ซึ่งได้มาจากร้านเดิม ณ หมู่บ้านสัมมากรที่ตั้งอยู่ริมบึงน้ำที่มีสีเขียว ขณะที่เมื่อย้ายมายังสนามม้านางเลิ้งแม้ไม่มีบึง แต่หน้าร้านมีต้นไม้ขนาดใหญ่แสนร่มรื่น ร้านตกแต่งสไตล์คอนเท็มโพรารีเจแปนนิส เน้นความเรียบง่ายสบายตา ด้วยสีเทาตัดกับเฟอร์นิเจอร์สีไม้ ร้านอาหารขนาดกะทัดรัด มีห้องจัดเลี้ยงที่สามารถบรรจุคนได้ถึง 25 คน พร้อมจอทีวีสำหรับจัดประชุม หรือความบันเทิงแล้วแต่คอนเซ็ปต์ และหน้าหนาวนี้จะเพิ่มเก้าอื้นั่งสบายบริเวณลานด้านหน้าร้าน ให้นั่งดื่มกินกันชิลๆ อีกด้วย

ห้องอาหารญี่ปุ่นมิโดริ ตั้งอยู่ภายในสนามม้านางเลิ้ง (ข้างๆ ห้องจำหน่ายตั๋ว) บริการทุกวันเวลา 11.30-21.00 น. โทร. 09-9289-3655 &O5532;