posttoday

เกษตรอินทรีย์ จุดเริ่มต้นสุขภาพดี

09 พฤศจิกายน 2560

เป็นเรื่องน่ายินดีที่ผู้คนยุคสมัยนี้หันมาดูแลสุขภาพกันยกใหญ่ ไม่เว้นแม้แต่เรื่องของอาหารการกิน ที่หันมาใส่ใจในเรื่องที่มาของเมนูแต่ละจาน


เป็นเรื่องน่ายินดีที่ผู้คนยุคสมัยนี้หันมาดูแลสุขภาพกันยกใหญ่ ไม่เว้นแม้แต่เรื่องของอาหารการกิน ที่หันมาใส่ใจในเรื่องที่มาของเมนูแต่ละจาน ทั้งที่มาของวัตถุดิบและรสชาติ ทั้งยังเข้าใจในเรื่องของการกินเพื่อสุขภาพที่หาใช่แค่เรื่องของการลดแป้ง งดเนื้อสัตว์ แล้วหันมากินแต่สลัดผักเท่านั้น แต่ยังคำนึงถึงรสชาติของอาหาร และเลือกกินแป้งตามความเหมาะสม แล้วหันมาบริโภคเนื้อสัตว์และผักที่ปลอดสารพิษ หนึ่งในเทรนด์อาหารที่ว่านี้ก็คือ เกษตรอินทรีย์ หรือออร์แกนิกที่หลายคนรู้จัก

กลาสเฮาส์แสนอบอุ่นที่รายล้อมด้วยพื้นที่สีเขียวแสนร่มรื่น ในซอยทองหล่อ 23 ที่มีชื่อว่า ปฐม ออร์แกนิก ลีฟวิ่ง (Patom Organic Living) คือ ปฐมบทของการนำร่องเอาคำว่าเกษตรอินทรีย์ มาเสิร์ฟให้คนเมือง โดยเริ่มต้นจากโครงการ สามพรานโมเดล ซึ่งรวมกลุ่มกันจากวิถีการเกษตรเดิมๆ ให้กลายเป็นเกษตรอินทรีย์ โดยมี หนุ่มฟี่-อนัฆ นวราช ทายาทรุ่นที่ 3 ของโรงแรม สามพราน ริเวอร์ไซด์ จ.นครปฐม ที่ดำเนินกิจการมากว่า 50 ปี ได้เข้ามารับช่วงต่อ

 

เกษตรอินทรีย์ จุดเริ่มต้นสุขภาพดี

“เราเริ่มต้นจากการมีสวนออร์แกนิก 30 ไร่ ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับโรงแรม แล้วไม่พอกับร้านอาหารในโรงแรม เราจึงร่วมกับเกษตรกรให้หันมาปลูกผักอินทรีย์แล้วขายให้กับโรงแรมของเรา นอกจากจะขายให้เราแล้วยังนำมาขายที่ตลาดสุขใจ ซึ่งเป็นตลาดนัดที่สวนสามพรานซึ่งรวมกันมา 8 ปีแล้ว พอดีทางพี่ชายผมได้ทุนสนับสนุนมาจาก สสส. จึงก่อตั้งเป็นมูลนิธิสังคมสุขใจ เป้าหมายก็คือให้เกษตรกร และพื้นที่ใกล้เคียงรวมตัวกันปลูกพืชผักเกษตรอินทรีย์ และหาช่องทางให้เขาด้วย และร้านนี้ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะนำของเกษตรกรมาต่อยอด และเราอยากมีแบรนด์ของเราเองจึงเกิดเป็นร้านนี้ขึ้นมา ซึ่งพี่ชายผมทำต้นน้ำไว้แล้ว ผมก็มาต่อยอดเป็นปลายน้ำให้ครับ” หนุ่มฟี่ กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของร้านอย่างอารมณ์ดี

 

เกษตรอินทรีย์ จุดเริ่มต้นสุขภาพดี

 

“ผมขอเรียกว่าเป็นโครงการแบบ ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ดีกว่าครับ ต้นน้ำก็คือการนำวัตถุดิบที่ดี ก็คือออร์แกนิกจากเกษตรกร ผ่านโครงการสามพรานโมเดล ภายใต้มูลนิธิสังคมสุขใจออกมาจำหน่าย กลางน้ำก็คือการแปรรูปซึ่งทางเราทำเองทั้งหมดเลย ทั้งอาหาร ขนม เค้ก รวมถึงสกินแคร์ และผลิตภัณฑ์สปา ส่วนปลายน้ำก็คือการเกิด ปฐม ออร์แกนิก ลีฟวิ่ง ที่มีคอนเซ็ปต์เป็น ออร์แกนิก ลีฟวิ่ง เราจะขายทุกอย่างที่เป็นของกิน ของใช้ที่ทำจากออร์แกนิก ซึ่งของที่มาที่นี่จะต้องผ่านการตรวจสอบจากมูลนิธิก่อน และรายได้ 3% ของการจำหน่ายจะมอบให้กับมูลนิธิสังคมสุขใจเพื่อสมทบทุนการพัฒนาของเกษตรกรต่อไป”

สิ่งที่น่าสนใจอีกประการของที่นี่ก็คือ จะเน้นเสิร์ฟเมนูสุขภาพกินง่ายปรุงสดใหม่ทุกวัน ด้วยวัตถุดิบออร์แกนิกในรูปแบบของอาหารปิ่นโต ซึ่งสามารถนั่งกินที่ร้าน หรือบอกทางร้านจะนำกลับไปกินที่บ้านก็ได้ รวมถึงหลอดที่ใช้ดื่มน้ำหรือชาก็จะเป็นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก อย่างต้นผักบุ้ง และปล้องต้นอ่อ ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดขยะพลาสติกนั่นเอง 

 

เกษตรอินทรีย์ จุดเริ่มต้นสุขภาพดี

 

นอกจากนี้ ทางร้านจะมีการส่งพืช ผัก เกษตรอินทรีย์ของมูลนิธิให้กับร้านอาหารที่ต้องการ รวมถึงในอนาคตอันใกล้จะมีการจัดส่งให้กับลูกค้าถึงบ้าน รวมถึงในตอนนี้ทุกวันเสาร์ที่สองของเดือน ทางร้านจะจัดให้มีตลาดนัดพืชผักและผลไม้ออร์แกนิกจากเกษตรกรที่ร่วมโครงการอีกด้วย

“ผมเชื่อว่าคนเราถ้าได้กินของดี ได้กินของปลอดภัย แล้วรู้ที่มาที่ไป เราก็สามารถมีชีวิตที่ดีขึ้นได้ เราสามารถโทรถามได้ มากกว่านั้นถ้าคุณอยากเที่ยว อยากเจอเกษตรกรเราก็พาไปเที่ยวได้เลย การกินเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งตัวเราและลูกค้า จะได้กินของดี เกษตรกรก็สุขภาพดีขึ้น รายได้ดีขึ้นด้วยครับ”

เริ่มต้นสุขภาพดีด้วย ข้าวยำดอกไม้ ที่มาอย่างพร้อม เริ่มต้นด้วยข้าวกล้องร้อนๆ มะพร้าว กุ้งแห้งป่น พริกขี้หนู ใบชะพลู ดอกกุหลาบมอญ ดอกอัญชัน ดอกเข็ม และส้มโอ เพิ่มรสชาติด้วยน้ำยำที่ออกรสเค็มคล้ายน้ำบูดู คลุกเคล้าจนเข้ากันอร่อยอย่าบอกใคร

ต่อด้วย น้ำพริกลงเรือ สูตรดั้งเดิมของโรงแรม ที่ส่วนผสมของน้ำพริกนั้นต้องใส่หน่อไม้ สะตอ และหมูสับนำไปผัดจนหอมโรยด้วยลูกโดด หรือพริกขี้หนูสวน แนมมาด้วยผักตามฤดูกาล กินกับข้าวสวยกล้อง ปลานิลฟู และไข่เค็ม ลืมน้ำพริกถ้วยเก่ากันได้เลย

เมนูถัดมา ผัดไทยหัวปลี ใช้เส้นที่ทำจากปลีกล้วย ผัดกับกุ้ง ไข่ และเครื่องผัดไทยอินทรีย์ รสชาติเข้มข้น แถมได้ความกรุบๆ ของเส้นหัวปลียิ่งชวนให้สนุกและอร่อยยิ่ง

หลังจากอิ่มกับเมนูของคาวแล้ว แนะนำให้ตบท้ายเมนูขนมหวานแบบขนมไทยโบราณที่ล้วนใช้วัตถุดิบอินทรีย์เช่นกัน อาทิ ขนมกล้วย ขนมตาล ขนมต้ม สังขยา หรือจะลองเค้กหน้าส้มโอ ผลไม้ตามฤดูกาลที่นำแป้งและเนื้อส้มโอไปผสมกันแล้วท็อปด้วยเนื้อส้มโอด้านหน้าอีกที ทั้งหอม ทั้งหวานแล้วยังได้ส้มผัสเนื้อส้มโออีกด้วย

นอกจากนี้ ทางร้านยังมีเครื่องดื่มออร์แกนิก ทั้งชา กาแฟ และน้ำดื่มสมุนไพร อย่าง ชาบัว ที่ใช้เกสรและกลีบของบัวมาชง ซึ่งจะดีต่อสุขภาพของหัวใจ

ร้าน ปฐม ออร์แกนิก ลีฟวิ่ง ตั้งอยู่สุดซอยทองหล่อ 23 เปิดบริการตั้งแต่เวลา 09.00-18.30 น. (หยุดวันจันทร์) โทร.02-084-8649 www.patom.com