posttoday

ห้องอาหารจีนหลิว ความสุขและความภูมิใจ ณ คอนราด กรุงเทพฯ

08 พฤศจิกายน 2560

หลิว (Liu) ห้องอาหารจีนที่มีชื่อเสียงมานานกว่า 15 ปี


หลิว (Liu) ห้องอาหารจีนที่มีชื่อเสียงมานานกว่า 15 ปี และถ้าใครยังไม่รู้ ร้านอาหารจีนแห่งนี้ นับหนึ่งวันแรกและมีอายุเท่ากันกับโรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ ถนนวิทยุ ถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวคอนราดทุกคน ด้วยความโดดเด่นในสุนทรียศาสตร์ รสชาติ ความสุข และความอร่อย ที่เป็นหนึ่งเดียว

 

ห้องอาหารจีนหลิว ความสุขและความภูมิใจ ณ คอนราด กรุงเทพฯ

 

 

คอนเซ็ปต์ของหลิวเป็นไปภายใต้แนวคิดของชางจินลี ผู้ก่อตั้งกรีน ที.เฮ้าส์ (Green T. House) ห้องอาหารจีนที่ได้รับความนิยมสูงสุดในกรุงปักกิ่ง นอกจากนี้ยังมีการนำวิสัยทัศน์ภายใต้นโยบายจีนโลกสมัยใหม่ มาประยุกต์ใช้กับห้องอาหารจีนหลิว ผ่านศิลปะการดื่มชาด้วย รวมทั้งการปรุงอาหารจีนแบบต้นตำรับดั้งเดิม ที่โดดเด่นในสไตล์เสฉวน กวางตุ้ง และเซี่ยงไฮ้

 

ห้องอาหารจีนหลิว ความสุขและความภูมิใจ ณ คอนราด กรุงเทพฯ

 

 

สำหรับชื่อหลิว มีความหมายถึงต้นหลิวอันอ่อนลู่ทว่าแข็งแกร่งลิ่วลมบน ต้นหลิวลู่ลมต้นนี้อยู่คู่โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ มานานจนกลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์สำคัญ 

ไม่แปลกที่การตกแต่งของห้องอาหารภายในร้านจะประดับประดาด้วยต้นหลิว ที่เข้ากันอย่างกลมกลืนกับการตกแต่งสไตล์นีโอ คลาสสิคัล ไชนีส ซึ่งใช้สีแดงและสีทองเป็นตัวนำเด่น สร้างบรรยากาศสุดหรูให้แก่ห้องอาหาร

 

ห้องอาหารจีนหลิว ความสุขและความภูมิใจ ณ คอนราด กรุงเทพฯ

 

 

เชฟแจ็กกี้ ชาน ชาวฮ่องกง ผู้เชี่ยวชาญการทำอาหารสไตล์จีนกวางตุ้ง ด้วยประสบการณ์เชฟกว่า 30 ปี การันตีถึงคุณภาพและความอร่อย ตอบคำถามว่าทำไมห้องอาหารหลิวจึงอยู่ครองใจคนรักอาหารจีน นั่นเป็นเพราะการใช้วัตถุดิบสดใหม่ และพิถีพิถันในการปรุง เมนูมีการปรับเปลี่ยนเสมอ เพื่อให้เข้ากับวัตถุดิบที่ดีที่สุดในแต่ละช่วงเวลา ลูกค้าจึงได้ลิ้มลองรสชาติอาหารที่กลมกล่อมสดใหม่ ผ่านการปรุงที่ประณีตและศิลปะการตกแต่งจานที่พิถีพิถันสูงสุด

 

ห้องอาหารจีนหลิว ความสุขและความภูมิใจ ณ คอนราด กรุงเทพฯ

 

 

ยกมาจานแรก “เป๋าฮื้อกระเพาะปลาน้ำแดง” ที่นี่เลือกใช้วัตถุดิบสดใหม่จากธรรมชาติ เป๋าฮื้อคุณภาพนำเข้าจากเม็กซิโก ส่วนผสมตุ๋นรวมกัน 1 ชั่วโมงในเหล้าจีน หอมแดง กระเทียม ขิง และอื่นๆ สูตรเด็ดเคล็ดลับคือ น้ำซุปที่ใช้เนื้อหมูและไก่ตุ๋นเคี่ยวรวมกัน 3 ชั่วโมง จากนั้นนำไปตุ๋นต่ออีกไม่น้อยด้วยขาหมูแฮมยูนนาน

จานถัดมาชื่อ “ตง ปอ หยก หมั่นโถว” หมูสามชั้นย่างให้หนังเหลืองหอม ก่อนนำไปตุ๋นยาจีนกับไฟปานกลาง 4 ชั่วโมง รสชาติซึมซาบเข้าสู่ทุกอณูของเนื้อหมู นุ่มลิ้นอย่างเหลือเชื่อ รสชาติออกเค็มหวานสมดุล กินคู่กับหมั่นโถวที่ทำสดในทุกๆ วัน เคล็ดไม่ลับคือ ซอส ที่ใช้ข้าวแดงแช่น้ำให้ออกสีและเพิ่มความหวานด้วยน้ำตาล จากนั้นปั่นละเอียดจนหอมและพิเศษไม่เหมือนที่ใด

จานสุดท้ายห้ามพลาด ปลิงทะเลตุ๋นสอดไส้กุ้งราดซอสมันปู ปลิงทะเลแห้งจากจีนแช่น้ำ 2 วัน จากนั้นนำปลิงทะเลที่ขยายตัวแล้วมาทำความสะอาด ตุ๋นกับเครื่องเทศ 1-2 ชั่วโมง เสร็จสรรพยัดไส้ด้วยกุ้งตัวใหญ่ นึ่งจนสุกกำลังดี แล้วปิดท้ายด้วยการราดซอสมันปู เลือกปูเนื้อแน่นแกะเอาเฉพาะส่วนมัน ทำเป็นน้ำซอสมันปูสูตรเด็ด เค็มๆ มันๆ กินคู่กับปลิงทะเลยัดไส้กุ้งเนื้อกรุบกริบ ลงตัวที่สุด

ห้องอาหารจีนหลิว เปิด 11.00-14.30 น. และ 18.00-22.30 น. ตั้งอยู่ที่ชั้น 3 โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ ถนนวิทยุ โทร. 02-690-9999 &O5532;