posttoday

จากโครงการหลวง สู่อาหารจานอร่อย

28 ตุลาคม 2560

คงจะเป็นเรื่องจริงที่ว่า ... วัตถุดิบดีๆ ทำให้อาหารจานนั้นๆ เอร็ดอร่อยไปมากกว่าครึ่งแล้ว ...


คงจะเป็นเรื่องจริงที่ว่า ... วัตถุดิบดีๆ ทำให้อาหารจานนั้นๆ เอร็ดอร่อยไปมากกว่าครึ่งแล้ว ...  

ขณะได้ลิ้มลองอาหารซึ่งปรุงจากวัตถุดิบโครงการหลวง ความเอร็ดอร่อยที่ได้สัมผัสรับรู้ได้นี้มาจากทั้งของความสดใหม่และมีคุณค่าของวัตถุดิบ ยิ่งบวกกับสูตร ส่วนผสม และความตั้งใจในการปรุง รวมทั้งเมื่อระลึกนึกถึงที่มาที่ไปทำให้แต่ละคำนั้นอร่อยและดี (ต่อใจ)

โครงการหลวง (Royal Project) คือ โครงการส่วนพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หนึ่งในเป้าหมายของโครงการคือ ส่งเสริมการปลูกพืชเมืองหนาวแก่ชาวเขา เพื่อเป็นการหารายได้ทดแทนการปลูกฝิ่น ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2512 ปัจจุบันโครงการหลวงดำเนินงานใน 8 จังหวัดภาคเหนือ คือ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน พะเยา และแม่ฮ่องสอน ผลผลิตจากโครงการหลวงในปัจจุบัน ประกอบด้วย ผักปลอดภัยสารพิษ สมุนไพร ถั่ว และธัญพืช ผลไม้ เห็ด ดอกไม้เมืองหนาว ผลิตผลปศุสัตว์ ผลิตผลประมง ผลิตผลป่าไม้ ดอกไม้แห้ง ผลิตภัณฑ์จากแฝก ไม้กระถาง และผลิตภัณฑ์แปรรูปในชื่อการค้า โครงการหลวง และดอยคำ

 

จากโครงการหลวง สู่อาหารจานอร่อย

 

นอกจากวัตถุดิบจะมีจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้าและร้านค้าต่างๆ แล้ว หลายร้านอาหารก็นิยมเลือกนำไปปรุงเป็นจานอร่อยและมีคุณภาพดี อย่างเช่นในเครือเอสแอนด์พี ซึ่งตอนนี้กำลังจัดโปรโมชั่น “สุขภาพดี มีสุข กับโครงการหลวง Happy & Healthy with Royal Project” โดยนำวัตถุดิบของมูลนิธิโครงการหลวงมาสร้างสรรค์เป็นเมนูเสิร์ฟที่ร้าน ในจำนวนนี้เป็นจานอร่อยสูตรของ เชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟกระทะเหล็ก เชฟตาม-ชุดารี เทพาคำ ท็อปเชฟคนแรกของประเทศไทย รวมทั้งเชฟจากม่อนแจ่ม และเมนูซิกเนเจอร์ของเอส แอนด์ พี

 

อาหารจากการสร้างสรรค์ของเชฟชุมพล แจ้งไพร คือ สลัดไก่อโวคาโดฟักทองญี่ปุ่น โดยใช้วัตถุดิบจากโครงการหลวง คือ อโวคาโด ฟักทองญี่ปุ่น ข้าวโพดหวานสองสี งาหอม แรดิช และคอส นอกจากจะอร่อยแล้ว ยังเป็นเมนูเพื่อสุขภาพ

ไม่เพียงเท่านั้น อาหารเชฟชุมพลยังมี ข้าวกล้องดอยผัดกระเทียมโหระพา ปลาแซลมอนพริกไทยดำ โดยข้าวกล้องดอย ฟักทองญี่ปุ่น และคอส นั้นได้จากโครงการหลวง เชฟเลือกข้าวกล้องดอย เพราะเป็น “คาร์บ” ที่ดี เต็มไปด้วยวิตามินและกากใย เช่นเดียวกันกับแซลมอน ซึ่งมีวิตามินและโอเมก้า 3 สำหรับคนรักสุขภาพน่าจะชื่นชอบเมนูนี้

 

จากโครงการหลวง สู่อาหารจานอร่อย

  

อีกจานจากเชฟตาม เธอปรุงอาหารชื่อว่า ยำเนื้อปูซูกินี โดยใช้ซูกินีจากโครงการหลวง จานนี้แค่ 200 แคลอรีเท่านั้น สำหรับคนที่ชอบรับประทานผัก และต้องการรสสัมผัสใหม่ๆ ก็น่าจะได้ลองจานนี้ โดยเชฟตามได้นำซูกินีมาทำเป็นเส้นๆ ผสมแตงกวาลงไปด้วย ก่อนนำมายำ ผักทั้งกรอบและหวาน เพราะยังสด ผสมผสานเข้ากันได้ดีกับสมุนไพรไทยในน้ำยำรสจัดจ้าน

ส่วนเชฟจากม่อนแจ่มภูมิใจนำเสนอ ส้มตำอโวคาโด นอกจากอโวคาโดแล้วก็มีผักคอสส่วนผสมที่ผสานเป็นจานนี้ซึ่งได้จากโครงการหลวง อีกหนึ่งจานจากเชฟม่อนแจ่มคือ สลัดไก่บีทรูตแรดิช อร่อยด้วยวัตถุดิบ อย่างเช่น บีทรูต แรดิช กรีนโอ๊ก และงาหอม ซึ่งส่งตรงจากโครงการหลวงเช่นกัน

 

จากโครงการหลวง สู่อาหารจานอร่อย

ขณะที่ ภัทรา ศิลาอ่อน ผู้ก่อตั้งแบรนด์ เอส แอนด์ พี ยังได้เตรียมเมนูพิเศษคือ ข้าวผัดคีนัวแซลมอนนึ่งมะนาว ข้าวผัดงาหอมปลากะพงย่างน้ำพริกปูผักจิ้ม และข้าวกล้องดอยหมูผัดกะเพราพริกเม็กซิกัน ไว้พร้อมเสิร์ฟ ในพื้นที่เพาะปลูกของโครงการหลวงนั้นยังปลูกพืชต่างๆ ได้มากมาย รวมถึงพริกเม็กซิกันซึ่งนำมาเป็นส่วนผสมของอาหารจานนี้

 

จากโครงการหลวง สู่อาหารจานอร่อย


นอกจากนี้ ยังมี ข้าวผัดคีนัวปลาแซลมอนนึ่งมะนาว ข้าวผัดงาหอมปลากะพงย่างน้ำพริกปู ผักสดฟักทองญี่ปุ่น เมนู ปลาเทราต์ทอดขมิ้น ผัดพริกไก่โหระพา ซุปครีมฟักทองและพริกหวาน สลัดฟักทองบีทรูต ฯลฯ

ไม่ได้มีเพียงแค่อาหาร ยังมีเครื่องดื่มซึ่งนำเสาวรสและบีทรูตจากโครงการหลวงมาปรุง รวมทั้งเมนูอโวคาโด ฟลาวเวอร์ฮันนี่ฟรอสตี้ ชาสมุนไพรสด ซึ่งปรุงจากวัตถุดิบโครงการหลวงคือ หญ้าหวาน ที่เหมาะสำหรับผู้ควบคุมระดับน้ำตาล ตามด้วย เจแปนนิสมินต์ ช่วยขับลม ยูเอสเอมินต์ ช่วยย่อยอาหาร ชาหอม บรรเทาอาการหวัด เลมอนไทม์ ซึ่งมีสารแอนตี้ออกซิแดนต์ อีกทั้งคาโมมายล์ ช่วยให้หลับสบาย เป็นต้น

 

จากโครงการหลวง สู่อาหารจานอร่อย

 

เมนู “สุขภาพดี มีสุข กับโครงการหลวง Happy & Healthy with Royal Project” มีจำหน่ายทั้งที่ ร้านเอส แอนด์ พี และร้านอาหารในเครือ อาทิ ร้าน ภัทรา ฟายน์ ไทย ควิซีน, ร้านพาทิโอ, ร้านวานิลลา, ร้านเอส แอนด์ พี เฮดควอเตอร์ และร้านอาหารญี่ปุ่นไมเซน ซึ่งร่วมรายการ (ในกรุงเทพฯ และภาคเหนือ) พร้อมเสิร์ฟตั้งแต่วันนี้-15 ธ.ค. รายละเอียดเพิ่มเติมที่ snpfood.com หรือ facebook.com/snpfood/

มื้ออาหารที่สร้างสรรค์ด้วยวัตถุดิบโครงการหลวง ทำให้เราเชื่อว่า ... วัตถุดิบดีๆ ทำให้อาหารจานนั้นๆ เอร็ดอร่อยไปมากกว่าครึ่ง ... นี่คือเรื่องจริง &O5532;