posttoday

โพรวองซ์ บรรยากาศฝรั่ง รสชาติไทย

31 ตุลาคม 2560

รสชาติอาหารไทยเป็นไทยดั้งเดิมแท้ๆ ตำรับชาววัง มีเมนูแบบไทยแท้ที่หารับประทานยาก


ร้านอาหารโพรวองซ์ สาขาแรกที่ศูนย์การค้าเพนนินซูล่า พลาซ่า เปิดมานานกว่า 35 ปี แม้บรรยากาศดูทันสมัยมีกลิ่นอายของความเป็นฝรั่งเศส มีอาหารฟิวชั่นผสมผสานทั้งอาหารไทย อาหารฝรั่ง อาหารจีน อาหารมังสวิรัติ หากช่วงนี้เป็นเทศกาลกินเจก็มีอาหารเจด้วยเช่นกัน


โพรวองซ์ บรรยากาศฝรั่ง รสชาติไทย

 

 

รสชาติอาหารไทยนั้นขอบอกเลยว่าเป็นไทยดั้งเดิมแท้ๆ ตำรับชาววัง มีเมนูแบบไทยแท้ที่หารับประทานยาก เช่น แกงเนื้อพริกขี้หนูสด (เผ็ดร้อนหอมพริกสวน) ข้าวมันส้มตำ-เนื้อฝอย เมี่ยงคำ ยำดอกแคกุ้งสด ขนมปลากริมไข่เต่า กล้วยไข่เชื่อม น้ำสมุนไพรไทยอย่างอัญชันมะนาว น้ำกระเจี๊ยบ น้ำตะไคร้  น้ำมะตูม

โพรวองซ์ บรรยากาศฝรั่ง รสชาติไทย

 

 

ดอมินิค สุทธิรักษ์ ผู้บริหารร้านอาหาร บอกว่า ที่ร้านมีรายการอาหารไทยทั้งหมดกว่า 30 รายการ รวมอาหารฝรั่ง อาหารจีน ทั้งหมดกว่า 100 เมนู และแต่ละเดือนจะมีรายการอาหารพิเศษเพิ่มในแต่ละเดือนหมุนวนกันไปทุกเดือน แต่เมนูอาหารไทยเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมสูงสุด โดยเฉพาะพวกก๋วยเตี๋ยวเรือหมูน้ำตก ก๋วยเตี๋ยวแคะลูกชิ้นทรงเครื่อง เนื่องจากลูกค้าของที่ร้านจะเป็นชาวไทย 50% ต่างชาติ 50% โดยชาวต่างชาตินั้นจะเป็นชาวเอเชียที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง เช่น ญี่ปุ่น จีน เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นส่วนใหญ่ที่เหลือจะเป็นยุโรปไม่มากนัก

 

โพรวองซ์ บรรยากาศฝรั่ง รสชาติไทย

 

“ชาวเอเชียด้วยกันจะพอรับประทานอาหารไทยรสชาติดั้งเดิมที่ออกเผ็ดนำได้ แล้วเขาจะชอบก๋วยเตี๋ยวน้ำตกกันมาก และจะรู้จักอาหารไทยที่มาตามเทศกาล เช่น ข้าวแช่ ข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียวทุเรียน ข้าวเหนียวเปียกลำไย เราก็จะมีอาหารไทยตามฤดูกาล หรืออาหารไทยที่หารับประทานยาก เช่น ขนมจีนซาวน้ำ คนเอเชียด้วยกันจะกล้าลองอาหารใหม่ๆ แปลกๆ มากกว่าชาวยุโรป หรืออเมริกัน” ดอมินิค กล่าว

โพรวองซ์ บรรยากาศฝรั่ง รสชาติไทย

 

จุดเด่นของที่ร้านก็คืออาหารทำใหม่สดทุกจาน ที่ร้านจะไม่ทำอาหารแบบสำเร็จแล้วมาเข้าไมโครเวฟ ก๋วยเตี๋ยวทำทีละจาน แกงต่างๆ ก็ปรุงทีละครั้งทำสดๆ ที่นี่ครัวจะใหญ่มาก ผัดก็ทำสดเป็นจานๆ ไป ดอมินิค เล่าว่าเขาขยายสาขาน้อย มีห้างติดต่อให้ไปเปิดสาขาซึ่งมีแต่ที่ตั้งร้าน แต่ไม่มีครัวที่ใหญ่พอให้ เขาจึงไม่ไปเปิดตามห้าง เพราะพิจารณาเรื่องพื้นที่ครัวเป็นสำคัญด้วย

การตกแต่งร้านของโพรวองซ์ จะเปลี่ยนไปตามฤดูกาล โดยแบ่งออกเป็น 4 ฤดู ตามฤดูกาลของประเทศฝรั่งเศส ก็คือ ฤดูฝน หนาว ใบไม้ร่วง ใบไม้ผลิ รวมทั้งอาหารก็จะเปลี่ยนไปตามฤดูกาลด้วยเช่นกัน หลังจากเสร็จงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 ทางร้านก็จะปรับตกแต่งใหม่รับบรรยากาศหน้าหนาว เข้าสู่คริสต์มาส

ร้านเปิดตั้งแต่เวลา 10.30-18.30 น. มีที่นั่งทั้งหมด 110 ที่นั่ง แบ่งเป็น 2 โซน ชั้นบนบริเวณลานหน้าบันไดเลื่อนและชั้นล่างใกล้โถงเปียโน ร้านอาหารโพรวองซ์ สาขาเพนนินซูล่า พลาซ่า สำรองที่นั่งได้ที่ โทร. 02-652-1399