posttoday

โครงการป่าสิริเจริญวรรษ เส้นทางจักรยาน อันเนื่องมาจากโครงการในพระราชดำริ รัชกาลที่ 9

22 ตุลาคม 2560

โครงการป่าสิริเจริญวรรษ เป็น 1 ใน 11 โครงการพระราชดำริในพื้นที่ จ.ชลบุรี มีพื้นที่รวมกว่า 3,900 ไร่

โดย/ภาพ  Withaya Heng

โครงการป่าสิริเจริญวรรษ เป็น 1 ใน 11 โครงการพระราชดำริในพื้นที่ จ.ชลบุรี มีพื้นที่รวมกว่า 3,900 ไร่ เกิดขึ้นจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 12 ก.ย.  2533 ที่พระราชทานให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องพิจารณาจัดทำที่ดินบริเวณเขาชีโอน ติดกับเขตวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร อยู่ในเขต ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งมีผู้มีจิตศรัทธาได้น้อมเกล้าฯ ถวาย จำนวนประมาณ 360 ไร่ ทำการพัฒนาและดูแลรักษาให้เป็นสวนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ และเป็นแหล่งอนุรักษ์ดินและน้ำ และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าอย่างยั่งยืนตลอดไป

โครงการป่าสิริเจริญวรรษ เส้นทางจักรยาน อันเนื่องมาจากโครงการในพระราชดำริ รัชกาลที่ 9

เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสมหามงคลทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 60 พรรษา วันที่ 12 ส.ค. 2535 ชื่อโครงการเป็นการรวมกันของคำว่า “สิริกิติ์” และ “เจริญวรรษ” จึงทำให้สวนป่าแห่งนี้เรียกได้ว่าเป็น “ป่าแห่งความรัก” เป็นสถานที่แทนความรักของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมอบเป็นของขวัญให้กับพระราชินี

นอกจากจะพัฒนาเพื่อให้เป็นแหล่งทัศนศึกษาและที่พักผ่อนหย่อนใจของนักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชนทั่วไปแล้ว ยังได้จัดทำเส้นทางจักรยานรอบพื้นที่โครงการ ระยะทาง 17 กิโลเมตร (กม.) เชื่อมต่อเข้ากับเส้นทางจักรยานเพื่อการท่องเที่ยว บ้านชากแง้ว-เขาชีจรรย์ ซึ่งมีพื้นที่ใกล้เคียงกับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของ จ.ชลบุรี ทั้งวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ สวนองุ่นซิลเวอร์เลค สามารถเชื่อมโยงให้เป็นเส้นทางการท่องเที่ยวได้

โครงการป่าสิริเจริญวรรษ เส้นทางจักรยาน อันเนื่องมาจากโครงการในพระราชดำริ รัชกาลที่ 9

ในส่วนของเส้นทางจักรยานรอบโครงการป่าสิริเจริญวรรษ จะอยู่ภายใต้การดูแลของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีระยะทางรวม 17 กม. เป็นถนนขนาด 2 เลน ผิวถนนลาดยางอย่างดี ลัดเลาะไปตามตีนเขาโดยรอบโครงการ เส้นทางจึงมีลักษณะขึ้น-ลงเนินอยู่ตลอดเวลา โดยมากจะเป็นทางชันระดับ 8% ซึ่งถือว่าน่าตกใจสำหรับสิงห์ทางราบชาวกรุงเป็นอย่างมาก แต่ในความเป็นจริงทางขึ้นเนินแม้จะมีความชันแต่ไม่ยาว ถ้ารู้จักการใช้เกียร์และฝึกการใช้รอบขาสักหน่อย ก็สามารถผ่านได้โดยไม่ยาก

ข้อดีของเส้นทางที่มีเนินนั้นคือ เมื่อมีขึ้นก็ต้องมีลง หลังผ่านการขึ้นเนินมาได้ ก็จะได้โบนัสตอบแทนเป็นการไหลลงยาว ถือเป็นการพักไปในตัว แต่ด้วยความคดเคี้ยวของเส้นทางทำให้ต้องใช้ความระมัดระวังค่อนข้างมาก ต้องคุมความเร็วให้พอเหมาะและดูไลน์การเข้าโค้งไว้ให้ดี ซึ่งในจุดนี้จักรยานประเภทเสือภูเขาจะได้เปรียบกว่าเสือหมอบ ทางที่ดีรอบแรกจึงควรเป็นการปั่นสำรวจทำความรู้จักเส้นทาง ดูไลน์ ดูโค้ง ดูเนิน ให้ละเอียด ว่าช่วงไหนผ่านโค้งแล้วขึ้นเนินต่อเลยก็ไม่ต้องเบา ส่งต่อขึ้นเนินได้เลย  ช่วงไหนลงมาเจอโค้งหักศอกก็ต้องลงเบาหน่อย เมื่อเราจำทางได้การปั่นจะมีความต่อเนื่องและสนุกมากยิ่งขึ้น

โครงการป่าสิริเจริญวรรษ เส้นทางจักรยาน อันเนื่องมาจากโครงการในพระราชดำริ รัชกาลที่ 9

ทดลองปั่น

ทางเข้าสู่เส้นทางจักรยานนั้นเป็นสระบัวขนาดใหญ่ มีศาลานั่งพักอยู่กลางน้ำ เส้นทางปั่นจะเดินรถทางเดียว วนจนจบรอบที่ 17 กม. จากจุดนี้จะเลี้ยวซ้ายเลาะไปตามสระบัว พ้นจากสระบัวไปจะเจอเนินแรกมาให้การต้อนรับทันที ถือว่าเหนือความคาดหมายมากโดยเฉพาะคนที่ยังไม่ได้วอร์มก่อนปั่นอย่างผม ผ่านเนินแรกไปได้ทางก็คดเคี้ยวไปตามป่าไม้ที่ร่มรื่น แต่จะทำความเร็วได้ไม่มากนัก ผ่านกิโลเมตรที่ 5 ไปทางเริ่มเปิดโล่ง ตลอดทางจะมีป้ายบอกหลักกิโลเมตร ป้ายบอกทางชัน และป้ายบอกทางโค้งที่ต้องใช้ความระมัดระวังสูง

ทางโค้งไหลลงของที่นี่ไม่ใช่เรื่องล้อเล่นที่จะละเลยความสนใจได้เนื่องจากเส้นทางอยู่รอบตีนเขา เรียกง่ายๆ คือด้านซ้ายมือก็คือเหวดีๆ นี่เอง ลงแรงไปแหกโค้งก็มีสิทธิลงเหวได้เลย หลายๆ ช่วงจึงมีการทำรั้วสีขาวกั้นเอาไว้เพื่อความปลอดภัย เราปั่นขึ้นๆ ลงๆ มาตลอดทางจนจำไม่ได้ว่ามีกี่เนิน แต่การมองป้ายบอกหลักกิโลเมตรที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็ช่วงสร้างกำลังใจได้เป็นอย่างดี

โครงการป่าสิริเจริญวรรษ เส้นทางจักรยาน อันเนื่องมาจากโครงการในพระราชดำริ รัชกาลที่ 9

ช่วงสุดท้ายเราจะเจอป่าทึบอีกรอบเป็นสัญญาณบอกว่าถึงจุดหมายปลายทางแล้ว เราใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงถึงชั่วโมงครึ่งต่อรอบ ในการปั่นจริงรู้สึกว่าเป็นทางลงมากกว่าครึ่ง ถือว่าเป็นเส้นทางที่เหมาะสำหรับสิงห์ทางราบได้ฝึกการขึ้นเนินได้เป็นอย่างดี

เส้นทางจักรยานในโครงการป่าสิริเจริญวรรษ สร้างเสร็จตั้งแต่ต้นปี 2560 แต่มีการปิดปรับปรุงเป็นช่วงๆ และปัจจุบันอยู่ระหว่างการปิดชั่วคราวเพื่อก่อสร้างบ้านพัก คาดว่าจะเปิดให้บริการราวต้นปีหน้าครับ