posttoday

วัตถุดิบโครงการหลวง สรรสร้างมื้ออันอิ่มเอม

25 ตุลาคม 2560

หลังจากดำเนินงานมาแล้ว 48 ปี ก่อนที่โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ จะเหลือเพียงความทรงจำ เราได้มาเยือนที่นี่อีกครั้งเพื่อชิมอาหารสุดพิเศษ ซึ่งนำผลผลิตทางการเกษตรจากโครงการหลวงมาปรุง


หลังจากดำเนินงานมาแล้ว 48 ปี ก่อนที่โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ จะเหลือเพียงความทรงจำ เราได้มาเยือนที่นี่อีกครั้งเพื่อชิมอาหารสุดพิเศษ ซึ่งนำผลผลิตทางการเกษตรจากโครงการหลวงมาปรุง

โครงการหลวงเป็นโครงการส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร กำเนิดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือชาวเขาให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สนับสนุนให้เลิกปลูกฝิ่น แล้วส่งเสริมให้หันมาเพาะปลูกพืช ผัก ผลไม้ รวมทั้งทำปศุสัตว์ ซึ่งสร้างรายได้เลี้ยงดูตัวเองและครอบครัว อีกทั้งโครงการหลวงยังช่วยพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติให้กลับมาอุดมสมบูรณ์อย่างยั่งยืน ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างงดงาม

เพื่อร่วมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ เลือกผลิตผลทางการเกษตรจากโครงการหลวงมาประกอบอาหาร โดยเชฟฉลอง สักกะพลางกูร จากโรงแรมดุสิต ดีทู และดุสิต ปริ๊นเซส เชียงใหม่ นำทีมสร้างสรรค์

ตลอดเดือน ต.ค.นี้ เมนูจากโครงการหลวงให้บริการแบบอะ ลา คาร์ทในทุกห้องอาหารของโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ ที่ร่วมรายการ (ยกเว้นห้องอาหารโชกุน) ทั้งมื้อกลางวันและมื้อค่ำ พิเศษสุดคือ เซตเมนูอาหารค่ำ 4 คอร์ส ที่ห้องอาหาร 22 คิทเช่น แอนด์ บาร์ ในราคาท่านละ 1,999 บาท++ โดยรายได้ 9% จากเมนูอะ ลา คาร์ท และ เซตพิเศษมื้อค่ำ ณ ห้องอาหาร 22 คิทเช่น แอนด์ บาร์ จะร่วมบริจาคให้มูลนิธิโครงการหลวง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 02-200-9000 ต่อ 2345 อีเมล : [email protected]

 

วัตถุดิบโครงการหลวง สรรสร้างมื้ออันอิ่มเอม

 

เซตเมนูอาหารค่ำ 4 คอร์สของโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ ยังสะท้อนถึงพระราชปรีชาญาณในเรื่องดนตรีของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เป็นที่ทราบกันโดยทั่วว่า พระองค์ทรงพระราชนิพนธ์บทเพลงทั้งสิ้น 48 เพลง ส่วนใหญ่ทรงพระราชนิพนธ์ทำนอง และมี 5 เพลงที่ทรงพระราชนิพนธ์ทั้งทำนองและคำร้องเป็นภาษาอังกฤษนั่นก็คือ Echo, Still on My Mind, Old-Fashioned Melody, No Moon และ Dream Island เพื่อรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 ทางโรงแรมดุสิตธานีได้นำชื่อเพลง 4 ใน 5 ที่ว่ามานั้นมาตั้งเป็นชื่ออาหาร ซึ่งปรุงขึ้นโดยมีส่วนผสมวัตถุดิบเป็นผลผลิตจากโครงการหลวง

 

วัตถุดิบโครงการหลวง สรรสร้างมื้ออันอิ่มเอม

 

เริ่มต้นความอร่อยกับคอร์สแรก ซึ่งได้ชื่อว่า ไร้จันทร์ (No Moon) จานนี้เป็นเกี๊ยวสไตล์อิตาเลียนหมึกดำ ใส่ไส้กุ้งก้ามแดง หรือเครย์ฟิชในซอสฟักทองน้ำเต้า (Butternut Squash) และไข่ปลาคาเวียร์ วัตถุดิบจากโครงการหลวงในเมนูนี้คือ ฟักทองน้ำเต้า หรือฟักบัตเตอร์นัตเป็นฟักทองที่มีรูปทรงภายนอกคล้ายน้ำเต้า เปลือกสีเหลืองอ่อน เนื้อสีเหลืองส้ม เนื้อแน่น รสหวานมัน อีกหนึ่งวัตถุดิบคือ ไข่ปลาคาเวียร์จากปลาสเตอร์เจียน (Sturgion) ปลาน้ำจืดสายพันธุ์จากลุ่มน้ำในไซบีเรีย รัสเซีย ซึ่งหน่วยวิจัยประมงพื้นที่สูงดอยอินทนนท์ มูลนิธิโครงการหลวง เพาะพันธุ์และผลิตปลาคาเวียร์อาหารสูงค่าออกมาได้เป็นครั้งแรกของประเทศไทย

 

วัตถุดิบโครงการหลวง สรรสร้างมื้ออันอิ่มเอม

 

คอร์สที่ 2 - เกาะในฝัน (Dream Island) เป็นซุปข้นทะเลกับดอกอัญชันเสิร์ฟในลูกมะพร้าวพร้อมตกแต่งด้วยสาหร่ายทะเล รสชาติของซุปคล้ายต้มข่า ซึ่งลดโทนความจัดจ้านในรสชาติลงมาสำหรับการรับประทานเป็นซุป โดยมีมะนาวฝานเคียงมาด้วย หากบีบลงไปในซุปซึ่งมีอัญชันอยู่ด้วย กรดในมะนาวจะเปลี่ยนน้ำสีน้ำเงินให้กลายเป็นม่วงแดง ดอกอัญชันนี้เป็นหนึ่งในผลผลิตจากโครงการหลวง

 

วัตถุดิบโครงการหลวง สรรสร้างมื้ออันอิ่มเอม

 

ต่อมากับคอร์สที่ 3 - เตือนใจ (Old Fashioned Melodies) ซึ่งมี 2 ตัวเลือก หนึ่งสำหรับมีตเลิฟเวอร์ ด้วยเป็นเนื้อสันในโพนยางคำนำมาซูส์วีด์เสิร์ฟกับซอสพริกหวานแดง ผักย่าง และมันหวานบด ซูส์วีด์คือ วิธีปรุงอาหารโดยการนำอาหารไปบรรจุในถุงสุญญากาศ ก่อนนำไปแช่น้ำในเครื่องซูส์วีด์ที่ควบคุมอุณหภูมิตามความเหมาะสม ความร้อนในน้ำจะผ่านไปยังอาหารในถุงสุญญากาศ อาหารจะสุกโดยไม่สัมผัสน้ำโดยตรง เนื้อที่ยังชุ่มฉ่ำรับประทานกับพริกหวานแดง ซูกินี มะเขือม่วง และแครอตจากโครงการหลวงซึ่งนำไปย่างจนหอม เป็นของอร่อยที่รับประทานแล้วเข้ากันดี อีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับจานเมนคือ ปลากะพงแดงซูส์วีด์เสิร์ฟกับซอสพริกหวานแดง ผักย่าง และมันหวานบด นอกจากอร่อยแล้วยังดีต่อสุขภาพด้วย ทั้งสองจานตกแต่งด้วยช็อกโกแลตที่วาดเป็นรูปตัวโน้ต

 

วัตถุดิบโครงการหลวง สรรสร้างมื้ออันอิ่มเอม

 

สุดท้ายกับคอร์สที่ 4 ในชื่อ แว่ว (Echo) เป็นของหวานคือ พันนาคอตตามะม่วงมหาชนกกับมูสกล้วยหอมบนช็อกโกแลตเค้กและซอสเบอร์รี่ วัตถุดิบจากโครงการหลวงในเมนูนี้คือ มะเดื่อฝรั่ง หรือลูกฟิก ผลไม้เพื่อสุขภาพจากยุโรปและแอฟริกาเหนือ ซึ่งนำมาเพาะพันธุ์ได้ในเมืองไทย อีกหนึ่งวัตถุดิบจากโครงการหลวงคือ ดอกแพนซี หรือดอกหน้าแมว ดอกไม้เมืองหนาวสีสวยนี้ นอกจากจะตกแต่งจานให้งดงามแล้วยังรับประทานได้ด้วย ดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆ รสออกเปรี้ยวน้อยๆ สำหรับมะม่วงมหาชนก แม้จะไม่ใช่ของโครงการหลวง แต่ก็เป็นผลไม้ที่มีความหมายพิเศษ เพราะมะม่วงพันธุ์นี้ได้รับพระราชทานชื่อมาจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

อาหาร 4 คอร์สนับเป็นปริมาณที่ไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป แต่นี่กลับเป็นมื้อที่อิ่มเอมเต็มเปี่ยมในความรู้สึก ด้วยแต่ละจานงดงาม อุดมด้วยเรื่องราว ทรงคุณค่า และทุกๆ คำจะ ...Still on My Mind ... อยู่ในดวงใจนิรันดร์