posttoday

แบ่งปันมื้ออร่อยร่วมกัน ห้องอาหารไทยสวนบัว

13 ตุลาคม 2560

หากนับนิ้วความยาวนานห้องอาหารไทยสวนบัว วันนี้ยืนหยัดยาวนานกว่า 3 ทศวรรษ ร้านอาหารไทยต้นตำรับ

โดย ปอย ภาพ กิจจา อภิชนรจเรข 

หากนับนิ้วความยาวนานห้องอาหารไทยสวนบัว วันนี้ยืนหยัดยาวนานกว่า 3 ทศวรรษ ร้านอาหารไทยต้นตำรับ เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2526 ห้องอาหารเอกลักษณ์เรือนไม้ทรงไทย ตระหง่านท่ามกลางธรรมชาติสวนสวยในโรงแรมเซ็นทาราแกรนด์เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว ออกแบบโปร่งโล่งสบายตา กรุกระจกใสบานใหญ่ล้อมรอบแทนกำแพงสูง

แบ่งปันมื้ออร่อยร่วมกัน ห้องอาหารไทยสวนบัว

มีพื้นที่เอาต์ดอร์ให้นั่งกินอาหารแสนสบายท่ามกลางทิวทัศน์ธรรมชาติงดงาม ชมวิวสวนสวยร่มครึ้มริมสระว่ายน้ำ หลายคนจดจำได้ดีกับภาพร้านหนึ่งในตำนานของกรุงเทพฯ

สวนบัว สั่งสมชื่อเสียงความอร่อยด้วยเมนูที่ทุกคนต้องสั่ง ไก่ห่อใบเตย แกงเผ็ดเป็ดย่าง ข้าวตังหน้าตั้ง คือเมนูยอดฮิต พร้อมเสิร์ฟให้ได้ลิ้มลองความอร่อยด้วยความเป็นมิตร พนักงานเสิร์ฟเก่าแก่อยู่คู่กับร้าน “พี่แจ๋ว” เล่าประวัติร้านให้ฟังด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม มาแล้วต้องไม่พลาด ยิ่งในกลุ่มฝรั่งนักท่องเที่ยว ในสมัยนั้นเป็นโรงแรม 5 ดาวที่ใกล้สนามบินดอนเมืองที่สุด คนกินอาหารไทย มีทั้งไทย ทั้งฝรั่งคึกคัก

มาถึงวันนี้จากเรือนไม้ห้องอาหารไทย สวนบัวโฉมใหม่ รังสรรค์ทุกเมนูจานอร่อยโดยเชฟหนุ่มคนรุ่นใหม่ เชฟปอ สันติภาพ เพชรว่าว เชฟเรียนรู้สูตรอาหารตำรับชาววัง มีโอกาสได้ร่วมงานกับครูอาหารไทย พิมณิภา ณรงค์พันธ์ ต้นตระกูลเคยเป็นข้าราชบริพารถวายงานรับใช้อยู่ในพระราชวังดุสิต

อาหารไทยแต่ละเมนู เชฟปอ สร้างสรรค์ปรุงอาหารรสชาติไทยแท้ดั้งเดิม ผสมผสานให้ลงตัวกับการนำเสนอในรูปแบบทันสมัย ตกแต่งลงบนจานพิถีพิถัน ไม่ทิ้งฝีมือการแกะสลักประณีตบรรจงโชว์เอกลักษณ์ไทย

แบ่งปันมื้ออร่อยร่วมกัน ห้องอาหารไทยสวนบัว

แนะนำของกินเล่นเรียกน้ำย่อยกันก่อน เชฟปอ บอกต้องจานนี้เลย เมี่ยงกุ้งฟูกลีบบัว เลือกดอกบัวออร์แกนิกเพื่อความสบายใจของคนกินรุ่นใหม่ใส่ใจสุขภาพ หน้าตาอาหารจานแรกสวยสีชมพูกลีบบัวหวาน มีกุ้งแม่น้ำตัวโตโชว์ก้ามชวนให้ตื่นเต้น ต้องขอเซลฟี่โชว์อาหารทางออนไลน์สไตล์คนสมัยนี้

“ไม่ใช่ว่าแกะสลักงามโบราณทุกๆ จานนะครับ ปรับหน้าตาให้ไอเดียสมัยใหม่ขึ้นด้วย จานที่เรียกว่าเมนูในตำนานก็ยังมีให้สั่งครบครับ แกงเผ็ดเป็ดย่าง สวนบัวเป็นร้านที่สมาชิกครอบครัวเพื่อกลุ่มเพื่อนๆ ล้อมวงกินข้าวอย่างอบอุ่นพร้อมหน้าพร้อมตา ทุกคนได้เพลิดเพลินกับความอร่อยหลากหลายของรสชาติอาหาร แบ่งปันมื้ออร่อยร่วมกัน นี่คือเอกลักษณ์อาหารไทยของเราเลยนะครับ

นักท่องเที่ยวฝรั่งต้องสั่งแน่ๆ ไก่ห่อใบเตย กินง่ายครับ หรือปลากะพงทอดสมุนไพร กุ้งแม่น้ำซอสมะขาม สองเมนูนี้ก็เป็นเมนูยอดฮิตสั่งกันทุกชาติทุกภาษา”

เมนูดั้งเดิมยังอยู่กันครบไม่ขาดตกบกพร่อง เพิ่มเติมก็คือการเน้นเลือกใช้วัตถุดิบท้องถิ่นทุกๆ สิ่ง เชฟปอ บอกนี่คือความพิถีพิถันของการปรุงอาหารให้เป็นตำรับไทยแท้

แบ่งปันมื้ออร่อยร่วมกัน ห้องอาหารไทยสวนบัว

“อย่างเช่นกุ้งแม่น้ำซอสมะขาม ผมเลือกใช้น้ำตาลมะพร้าวจากอัมพวา กลิ่นหอมแท้กว่าถิ่นอื่น ยำชะครามเนื้อปู ก็ไปเลือกวัตถุดิบใบชะครามจาก จ.สมุทรสาคร เลือกของดีที่สุดของท้องถิ่นนั้นครับ ข้าวสวยใช้ข้าวสังข์หยด จ.พัทลุง เมนูอาหารไทยต้องถึงเครื่องตามแบบฉบับไทยแท้ กะปิคั่วคลองโคน ต้มจิ๋วเนื้อวากิวแบบโบราณตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 กุ้งโสร่งกับซอสมะม่วง แกงพะแนงเนื้อโคกำแพงแสน แกงคั่วหอยหวานภูเก็ตใส่ใบชะพลู ก็มีให้สั่งครบทั้ง 4 ภาคเลยครับ”

เชฟปอได้ให้คำปฏิญาณ ขอทำงานสืบสานอาหารไทยตำรับดั้งเดิมไม่ให้สูญหาย และยินดีเผยแพร่ความรู้ในเรื่องอาหารไทยต้นตำรับส่งต่อสู่คนรุ่นใหม่ โดยเปิดคอร์สสอนอาหารไทยที่มีทั้งคนไทยและต่างชาติมาเรียนกันคึกคัก ถือเป็นการทำงานเพื่อตอบแทนคุณแผ่นดิน

“ในเดือน ธ.ค.ปีนี้ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผมนำเสนอพระกระยาหารโปรดของในหลวงรัชกาลที่ 9 อ้างอิงข้อความส่วนหนึ่งมาจากหนังสือใกล้เบื้องพระยุคลบาท กับลัดดาซุบซิบ อาหารไทยบนโต๊ะเสวยเครื่องกลางวัน เช่น หลนปลากุเลา ผัดพริกขิงปลาฟู กล้วยหักมุกเชื่อม

แบ่งปันมื้ออร่อยร่วมกัน ห้องอาหารไทยสวนบัว

ผมนำ 3 เมนูนี้มาไว้ให้สั่งกันด้วยครับ ผมทำเมนูพิเศษขึ้นสื่อให้เห็นว่า พระกระยาหารพระเจ้าแผ่นดินในแต่ละมื้อไม่ได้วิเศษเลอเลิศ แต่ก็เป็นอาหารธรรมดาๆ อย่างที่พวกเราก็เคยกินทุกคนนะครับ”

เชฟปอภูมิใจนำเสนออาหารชุดสุดพิเศษ ด้วยเอกลักษณ์ไทยแท้ให้ได้แบ่งปันมื้ออร่อยร่วมกันตามชอบใจ แต่ละเมนูอาหารคัดสรรล้วนมีที่มาความอร่อย เชฟปอ พร้อมเล่าให้ทุกคนฟังถึงที่มาที่ไปอาหารแต่ละจานด้วยตัวเองเลยทีเดียว

ห้องอาหารสวนบัว จำนวนที่นั่งอิน

ดอร์ 70 ที่นั่ง เอาต์ดอร์ 50 ที่นั่ง ห้องส่วนตัว 2 ห้อง เปิดให้บริการทุกวัน มื้อกลางวัน 11.30-14.30 น. มื้อค่ำ 18.00-22.30 น. สำรองที่นั่งโทร. 02-541-1234 ต่อ 4151