posttoday

ร้านยกยอตรัง หรอยจังฮู้

12 ตุลาคม 2560

อาหารทะเลสดๆ จากท้องทะเลอันดามัน ไม่ว่าจะมาจากท่าเรือปากเมง ท่าเรือควนตุ้งกู หรือท่าเรืออื่นๆ ในฝั่งทะเลตรัง ถูกนำมาปรุงอย่างสะอาด ถูกหลักอนามัย และมีรสชาติอร่อย


หาดปากเมง ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม อ.สิเกา จ.ตรัง มีลักษณะเป็นชายหาดรูปพระจันทร์ครึ่งเสี้ยวยาวประมาณ 5 กิโลเมตร รวมทั้งยังมีความสวยงาม สงบเงียบ และมีป่าสนตามธรรมชาติ จึงเป็นจุดที่มักจะมีผู้คนเดินทางมาพักผ่อนกัน โดยเฉพาะการมานั่งรับประทานอาหาร ซึ่งหนึ่งในร้านอาหารดังที่อยู่คู่กับชายหาดแห่งนี้มายาวนาน จนถือเป็นแห่งแรกที่ก่อกำเนิดขึ้นเมื่อปี 2523 นั่นก็คือ ร้านยกยอ

อารี ส่งเสริม เจ้าของร้านยกยอ เล่าว่า เมื่อ 40 ปีที่แล้ว บริเวณหาดปากเมงต่างไปจากยุคนี้อย่างสิ้นเชิง แต่หลังจากมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะถนนหนทางก็ทำให้เกิดความสะดวก จนกลายเป็นประตูสู่แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลของ จ.ตรัง ทั้งเกาะแก่งและชายหาดต่างๆ มีธุรกิจด้านการท่องเที่ยวขึ้นเป็นจำนวนมาก รวมทั้งร้านอาหาร แต่ร้านยกยอก็ยังคงได้รับความนิยมเป็นอย่างดี จากเดิมที่มีเพียง 30 ที่นั่ง ก็ขยับขยายเพิ่มขึ้นจนเป็น 250 ที่นั่งแล้ว จนสามารถรองรับกลุ่มทัวร์ทั้งไทยเทศได้แบบสบายๆ

 

ร้านยกยอตรัง หรอยจังฮู้

 

 

จุดเด่นของร้านคือ การบริการอาหารทะเลสดๆ จากท้องทะเลอันดามัน ไม่ว่าจะมาจากท่าเรือปากเมง ท่าเรือควนตุ้งกู หรือท่าเรืออื่นๆ ในฝั่งทะเลตรัง เพื่อนำมาปรุงอย่างสะอาด ถูกหลักอนามัย และมีรสชาติอร่อย ด้วยราคายุติธรรม ควบคู่กับการดูแลเอาใจใส่ลูกค้าที่เป็นแบบกันเอง ท่ามกลาง 2 บรรยากาศ คือ จะนั่งรับประทานอาหารริมชายหาดปากเมง หรือจะนั่งทานในร้านก็ได้ตามความสะดวก

เมนูที่ขึ้นชื่อของร้านยกยอมีมากมายหลายชนิด อาทิ ยำยกยอ ปลาทอดขมิ้น หมึกไข่นึ่งมะนาว แกงส้มยอดมะพร้าว อันดามันผัดฉ่า ห่อหมกทะเลนึ่ง ปูนิ่มผัดพริกไทยดำ หมี่แกงกะทิกรรเชียงปู ทะเลผัดขี้เมา หอยตะเภาผัดพริกเผา ยำไข่แมงดา นอกจากนั้นยังรับจัดเลี้ยงทั้งในและนอกสถานที่ รับทำอาหารกล่อง รับจัดทัวร์ท่องทะเลตรัง นำเที่ยวถ้ำมรกต เกาะเชือก เกาะม้า เกาะกระดาน เกาะมุก เกาะรอก

ร้านยกยอตรัง หรอยจังฮู้

 

หนึ่งในหลายเมนูเด็ดที่จะแนะนำให้ลูกค้ารับประทานก็คือ หลนกรรเชียงปู ปูม้าสดๆ นำมาต้มนานประมาณ 10 นาที ก่อนแกะเอาเฉพาะเนื้อกรรเชียง จากนั้นเทกะทิใส่หม้อแล้วนำขึ้นตั้งไฟกลางๆ รอให้กะทิเดือด แล้วใส่หอมแดงซอยลงไป ต่อจากนั้นใส่พริกชี้ฟ้าและพริกขี้หนู ก่อนปรุงด้วยน้ำมะขามเปียก น้ำตาลปีบ และเกลือป่น แล้วคนให้เข้ากัน โดยให้มีรสหวานนำจากนั้นใส่เนื้อปูกรรเชียงลงไป พร้อมกับเร่งให้เดือดอีกครั้ง ก่อนใส่ตะไคร้ซอยและเด็ดใบมะกรูดใส่ แล้วดับไฟทันที

ความอร่อยของหลนกรรเชียงปู นอกจากจะมาจากเนื้อปูม้าสดๆ แห่งอันดามันแล้ว ยังมาจากกะทิที่คั้นใหม่ๆ สดๆ แบบวันต่อวันด้วย และจะไม่ใช้กะทิกล่องโดยเด็ดขาด เมื่อปรุงรสอย่างพิถีพิถัน แล้วยกไปเสิร์ฟพร้อมกับข้าวสวยร้อนๆ จึงกลายเป็นเมนูที่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง เพราะหาทานได้ยาก อีกทั้งยังมีราคาไม่แพงด้วยนั่นคือ ชุดละ 250 บาท พร้อมผักหนอ หรือผักเคียง อาทิ แตงกวา ถั่วฝักยาว มะเขือเปราะ มะระ ผักกาดขาว

ร้านยกยอ เปิดให้บริการทุกวัน ริมถนนเลียบหาดปากเมง ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. โทร. 075-274-014 หรือ 08-6267-3959 &O5532;