posttoday

กาแฟดีที่บ้าน Egg & Irish Coffee

04 ตุลาคม 2560

กาแฟเข้ากับวัตถุดิบได้หลากหลาย หนึ่งในนั้นคือการจับคู่ของกาแฟกับไข่แดง

 

กาแฟเข้ากับวัตถุดิบได้หลากหลาย หนึ่งในนั้นคือการจับคู่ของกาแฟกับไข่แดง เชื่อหรือไม่ก็ต้องลองทดสอบเมนู Egg Coffee สไตล์เวียดนาม หนึ่งในเครื่องดื่มที่อร่อยแบบอะเมซิ่ง ติดอันดับหนึ่งในสิบของโลก จนต้องพูดถึงกันใน CNN Travel ว่าไปถึงฮานอยถ้าไม่ได้กินกาแฟใส่ไข่ ถือว่าพลาดสตรีทฟู้ดเจ๋งๆ ของเวียดนามอย่างแรง

ความอร่อยของกาแฟใส่ไข่ของเวียดนามย้อนไปได้เมื่อสมัยกลางๆ ปี 1900 เกิดขึ้นจากความคิดของชาวเวียดนามที่ทำงานในโรงแรมหรูแห่งหนึ่งในฮานอย จุดประสงค์คือพยายามหาสิ่งที่ทดแทนนมในช่วงสถานการณ์ที่นมขาดตลาดอย่างหนัก

กาแฟดีที่บ้าน Egg & Irish Coffee

แม้จะมีแค่ส่วนผสมง่ายๆ เพียงแค่ กาแฟ น้ำตาล ไข่ แต่มันไม่ใช่แค่การใส่ไข่ลวกหรือตอกไข่ลงในกาแฟร้อนอย่างที่เราคิด กรรมวิธีถูกคิดค้นมาตามแนวคิดแบบตะวันตกมากกว่าจะเป็นแบบเอเชียของเรา เพราะไข่ทั้งฟองถูกแยกไข่ขาวออก ใช้เพียงแค่ไข่แดง นมข้นหวาน ตีผสมรวมกันในกะละมัง จากนั้นวางอังบนหม้อน้ำเดือด โดยตีเอาอากาศเข้าไปในไข่แดงจนเปลี่ยนสีจากเหลืองเข้มเป็นครีมข้นสีขาวนวล เหยาะน้ำกาแฟลงไปพอให้เกิดความหอม โฟมไข่แดงแบบนี้ฝรั่งเขาเรียกว่า Sabayon ในภาษาฝรั่งเศส ไข่แดงจะค่อยๆ สุกไปพร้อมกับการกักเก็บอากาศจนกลายเป็น Frothy Egg เบานุ่มคล้ายๆ กับโฟมนมบนกาแฟคาปูชิโน่ คาดว่านี่คงเป็นจุดเริ่มต้นของเมนู Egg Coffee แบบเวียดนามเมื่อครั้งที่นมขาดตลาด

ในเวียดนามเขาขึ้นชื่อเรื่องของกาแฟคั่วแบบเวียดนามอยู่แล้วด้วย กาแฟคั่วสูตรเฉพาะที่มีกลิ่นหอมแบบ Nutty สไตล์ถั่วๆ และมีกลิ่นหวานๆ ชงแบบ Drip ด้วยอุปกรณ์พิเศษของเวียดนาม เมื่อกาแฟหยดลงในแก้วเต็มที่แล้วจึงค่อยๆ ตักโฟมของไข่แดงที่ทำสำเร็จแล้วลงไป เสิร์ฟทันทีในชามน้ำร้อนๆ เพื่อรักษาอุณหภูมิให้ร้อนไว้ตลอดช่วงเวลาที่รับประทาน สำหรับการดื่มให้อร่อยทางร้านจะเสิร์ฟพร้อมช้อน 1 คัน ใครถนัดตักกินก็เชิญหรือจะยกแก้วขึ้นดื่มค่อยๆ ให้กาแฟไหลผ่านไข่แดง

กาแฟดีที่บ้าน Egg & Irish Coffee

แบบฉบับของเราขอผสมวิธีเวียดนามเข้ากับวิธีฝรั่ง โดยการเลือกใช้เป็นกาแฟเอสเปรสโซ่เพื่อให้เข้มข้นราดลงบน Sabayon ไข่แดงที่ฟุ้งไปด้วยกลิ่นหอมๆ ของวิสกี้ เพื่อให้เป็นเครื่องดื่ม Egg & Coffee สไตล์ Irish แต่ไม่ทิ้งความเป็นเวียดนาม โดยการเพิ่มนมข้นหวานลงไปสักนิดให้มีกลิ่นหอมเข้ากับกาแฟยิ่งขึ้น เราเพิ่มความพิเศษของการเสิร์ฟโดยการเพิ่ม Blow Torch ลงไปด้านบนของ Sabayon เวลาที่ดื่มจมูกเข้าใกล้ส่วนที่กลายเป็น Brulee แล้วจะได้กลิ่นหอมคาราเมลล้ำลึกยิ่งขึ้นไปอีก ทดลองหาดูแล้ววิธีนี้ยังไม่มีใครทำ &O5532;